Phát huy nội lực, tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ

Thanh Nga| 08/03/2018 10:05

Trên cơ sở Kế hoạch số 77 do UBND tỉnh ban hành ngày 26/2/2018 về triển khai Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 939 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ trì đã xúc tiến triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo

Hội LHPN thị xã Gia Nghĩa tổ chức bán đậu hũ tại Hội thi các trò chơi dân gian được tổ chức ngày 7/3 vừa qua với mục đích thí điểm cách làm để khuyến khích phụ nữ có thể khởi nghiệp từ những việc nhỏ

Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

Bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Ngay từ khi xây dựng, Đề án đã có sức hút rất lớn và chị em rất phấn khởi khi Đề án được UBND tỉnh phê duyệt. Chị em mong muốn xã hội nhìn nhận rõ hơn là phụ nữ không chỉ chăm lo xây dựng gia đình mà còn làm được những việc như nam giới để khẳng định mình. Từ trước tới nay, chị em cũng đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế, xã hội. Nhiều chị em phát huy vai trò là giám đốc, quản lý doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã, tổ hợp tác...”.

Đề án sẽ tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nữ mới thành lập; hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới và xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội phụ nữ các cấp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành, địa phương sẽ đồng hành cùng Hội LHPN tỉnh để thực hiện đề án đạt hiệu quả cao.

Theo Hội LHPN tỉnh thì Hội LHPN các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương và Lâm Đồng cũng đã hứa sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ  kinh phí cho Đắk Nông trong việc hỗ trợ chị em ở các xã vùng biên giới, khó khăn khi thực hiện các đề án khởi sự, khởi nghiệp.

ADQuảng cáo

Bắt tay triển khai thực hiện đề án

Trước hết, Hội LHPN tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ. Trên cơ sở đó, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp mới thành lập của phụ nữ thông qua chuỗi các dịch vụ hỗ trợ chất lượng, bền vững, góp phần thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Hội LHPN các huyện cũng đã xây dựng kế hoạch và sớm triển khai thực hiện, cụ thể hóa đề án. Bà Nguyễn Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Qua khảo sát trên địa bàn cho thấy, nhiều chị em có hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, chế biến nông sản và khai thác lợi thế của thị xã để kinh doanh. Chị em rất phấn khởi, tin tưởng và hy vọng Đề án sẽ giúp họ có hướng đi mới và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ để có nghề hoặc công việc làm, thu nhập ổn định. Hội LHPN thị xã sẽ tổ chức các lớp dạy nghề và tuyên truyền về nội dung của Đề án. Hội cũng đã có ý tưởng sớm xây dựng mô hình tổ hợp tác thêu để tạo việc làm cho chị em. Về lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng sẽ có sự hỗ trợ kinh phí để chị em mở gian hàng nhỏ kinh doanh, buôn bán”.

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã khảo sát và nhận thấy, nhu cầu của phụ nữ về khởi nghiệp là rất lớn, nên đã phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương bắt tay xây dựng Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025. Mục tiêu của Đề án, phấn đấu đến năm 2025 đạt 90% cán bộ hội phụ nữ chuyên trách các cấp và cán bộ tham gia được nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; 80% hội viên phụ nữ được tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp. Giai đoạn 2018-2025, Đề án sẽ hỗ trợ 150 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; phối hợp, hỗ trợ thành lập 15 HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực có sức lan tỏa hoặc tổ hợp tác do phụ nữ quản lý. 110 doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Thị Hạnh cũng cho biết thêm: Trên cơ sở các nội dung của Đề án, Hội cũng đã sơ bộ làm việc với các ngân hàng và họ rất ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ tham gia đề án phát triển kinh tế. Hiện nay, Hội LHPN huyện Krông Nô và Hội LHPN huyện Đắk Mil phấn đấu mỗi huyện thành lập 1 hợp tác xã và đã hoàn tất các thủ tục để thành lập trong tháng 3. Chúng tôi hy vọng, Đề án sẽ giúp nhiều chị em biến những ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực và phát huy được vai trò để làm giàu chính đáng, huy động tối đa nội lực, trí tuệ của phụ nữ để phát triển kinh tế. Đề án cũng sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức của phụ nữ nói riêng và xã hội nói chung về vai trò của phụ nữ trong xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy nội lực, tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO