Phát huy sức mạnh đoàn kết, đưa các hoạt động nhân đạo đi vào chiều sâu

Hoàng Hoài| 22/03/2017 09:50

Thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh Đắk Nông đã luôn nỗ lực cố gắng, phát huy sức mạnh đoàn kết trong công tác xã hội, vận động cứu trợ nhân đạo, góp phần đưa các phong trào hoạt động nhân đạo đi vào chiều sâu.

ADQuảng cáo

Từ phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

Một trong những điểm nhấn trong công tác nhân đạo xã hội của các cấp hội CTĐ đó là việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả và phát động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, mỗi dịp tết đến xuân về, các cấp hội đã kêu gọi trao tặng hàng chục ngàn suất quà tết, khám, cấp phát thuốc miễn phí… cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam…

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã trao tặng 222.641 suất quà tết với tổng trị giá trên 73 tỷ đồng, vượt 130% chỉ tiêu của tỉnh đề ra và trên 250% so với chỉ tiêu Trung ương Hội đề ra. Để thực hiện tốt phong trào, mỗi địa phương, mỗi cấp hội có một cách triển khai, huy động khác nhau, nhưng ngoài phát huy nội lực thì ngoại lực cũng được chú trọng.

Các cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

Điển hình như huyện Đắk Mil, hàng năm, thông qua danh sách rà soát, thống kê, huyện giao chỉ tiêu vận động đến từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và ban hành thư kêu gọi đến các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Hội CTĐ huyện thường xuyên công khai minh bạch các danh sách ủng hộ, đóng góp rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để nhân dân được biết.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, dân chủ, công khai đó, hàng năm, số quà vận động của huyện năm sau thường cao hơn năm trước. Riêng dịp tết vừa qua, huyện vận động được 4.320 suất quà trị giá gần 1,3 tỷ đồng tặng cho 3.812 đối tượng hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn…

Đến Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Một điểm nhấn nữa trong hoạt động của các cấp hội CTĐ đó là Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hiện nay, các cấp hội luôn nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động và xem đây là một trong những hoạt động mũi nhọn mang tính đột phá trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, góp phần hỗ trợ thiết thực cho những đối tượng kém may mắn. Đến nay, toàn tỉnh đã vận động được 362 lượt tổ chức cá nhân đăng ký và thực hiện trợ giúp cho 2.571 địa chỉ nhân đạo.

Hội CTĐ thị xã Gia Nghĩa được xem là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện cuộc vận động này. Theo đó, Hội đã triển khai vận động dưới nhiều hình thức phù hợp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các cơ sở hội.

ADQuảng cáo

5 năm qua, toàn thị xã đã vận động các tổ chức, cá nhân nhận hỗ trợ cho 1.052 lượt đối tượng với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Trong đó, có 81 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cá nhân giúp đỡ thường xuyên hàng tháng cho 180 đối tượng khó khăn, tàn tật, với mức hỗ trợ từ 300.000 - 800.000 đồng/tháng. Như Công ty TNHH Tuấn Phượng nhận đỡ đầu 26 đối tượng; Nhà hàng Sơn Mã nhận đỡ đầu 5 đối tượng; Ngân hàng Công thương Chi nhánh Đắk Nông nhận đỡ đầu 4 đối tượng…

Các cơ quan, đơn vị tặng quà "Tết Vì người nghèo" tại xã Đắk Som (Đắk Glong)

Giúp người khó khăn "chiếc cần câu"

Xác định, việc hỗ trợ về quà tết hay trợ giúp hàng tháng là cần thiết, nhưng chỉ là trao cho người khó khăn "con cá" trong một lúc, còn điều quan trọng hơn là trao cho"cần câu". Do đó, các cấp hội đã tập trung thực hiện có hiệu quả các dự án của Trung ương, tỉnh trong việc hỗ trợ hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam về vốn sản xuất.

Điển hình, năm 2014, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai thực hiện Dự án “Ngân hàng bò”. Đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân hỗ trợ vốn cho 70 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách đặc biệt khó khăn của 7 xã biên giới phát triển chăn nuôi bò với tổng kinh phí thực hiện trên 822 triệu đồng.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã vận động nguồn lực hỗ trợ cấp bò giống cho 20 hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội CTĐ các cấp vận động một số cá nhân hỗ trợ kinh phí cấp 15 con bò giống cho 15 hộ gia đình chăn nuôi phát triển kinh tế. Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 1.000 con bò giống cấp cho các hộ nghèo trong toàn tỉnh trị giá 15 tỷ đồng.

Đơn cử như ở xã Thuận Hà (Đắk Song), năm 2014, khi nhận giải ngân Dự án "Ngân hàng bò", Hội CTĐ xã đã phối hợp rà soát, lựa chọn 10 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tiến hành giao nhận mỗi hộ 1 con bò trị giá 10 triệu đồng/con.

Có thể nói, các phong trào, mô hình hoạt động do các cấp hội CTĐ phát động đã bám sát với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và phù hợp với nhu cầu thực tiễn, mang tính trọng tâm, trọng điểm theo hướng phát triển bền vững. Qua đó, Hội CTĐ ngày càng phát huy vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong công tác nhân đạo, từ thiện ở địa phương.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong 5 năm qua, với việc thay đổi nội dung, cách thức kêu gọi, vận động cứu trợ nhân đạo, các cấp hội CTĐ đã trợ giúp 345.005 lượt hộ gia đình, đối tượng khó khăn trong cuộc sống với tổng số tiền gần 143 tỷ đồng.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức mạnh đoàn kết, đưa các hoạt động nhân đạo đi vào chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO