Phát huy tiềm năng, lợi thế của Công viên địa chất toàn cầu

Nhóm P.V| 25/11/2022 08:50

Việt Nam hiện có 3 công viên địa chất được công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO gồm CVĐCTC Cao nguyên đá Hà Giang, CVĐCTC UNESCO Non nước Cao Bằng và CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Mỗi CVĐCTC đều có cách thức tuyên truyền, quảng bá để phát huy tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy du lịch phát triển.

ADQuảng cáo

Tại CVĐC Non nước Cao Bằng, từ khi được công nhận là CVĐCTC, hằng năm, đơn vị phối hợp với UBND các huyện, sở, ngành liên quan xây dựng chương trình tập huấn, tuyên truyền, cung cấp thông tin, cách tham gia vào phát triển CVĐC cho cộng đồng địa phương trong vùng CVĐC, nhất là các đối tượng cung cấp dịch vụ, đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ... Bà Dương Thị Hiếu, Chuyên viên Ban Quản lý CVĐCTC Non nước Cao Bằng chia sẻ: “Từ năm học 2017 - 2019, học sinh từ tiểu học đến THPT được tuyên truyền, giáo dục về CVĐC bằng nhiều hình thức, phù hợp… Các trường còn lồng ghép, đưa nội dung về CVĐC Non nước Cao Bằng vào môn Lịch sử, Địa lý địa phương để dạy.  Năm 2021, Mô hình “Câu lạc bộ cùng em khám phá CVĐC” được triển khai tại 136 trường THCS và THPT trong vùng CVĐC”.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu tham quan Triển lãm ảnh và hiện vật “Kỳ quan núi lửa và hang động núi lửa”

Sau 12 năm xây dựng và phát triển, CVĐCTC UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, trở thành điểm điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp phát triển du lịch. Hiện nay, tỉnh Hà Giang có 35 làng văn hóa du lịch cộng đồng, trong đó có 16 làng theo Đề án “Bảo tồn các Làng văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng dịch vụ các Làng văn hóa du lịch cộng đồng” giai đoạn 2020 - 2025 đang phục vụ du khách hiệu quả; đồng thời nâng cấp một số làng văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu để nhân rộng. 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đạt trên 1,1 triệu lượt người, doanh thu đạt 2.211,3 tỷ đồng. Ông Đỗ Thế Vinh, Chuyên viên Ban Quản lý CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn cho biết: “Tỉnh Hà Giang đã nhận ra sản phẩm cốt lõi mà thu hút thị hiếu của khách du lịch chính là văn hóa truyền thống, địa chất, địa mạo và cảnh quan của Cao nguyên đá. Từ đó, địa phương đưa ra các chính sách, giải pháp phát triển du lịch dựa trên những nền tảng cốt lõi đó. Thời gian tới địa phương tiếp tục khai thác hợp lý, hiệu quả các tuyến điểm du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên cơ sở quan tâm đến lợi ích lâu dài, kế thừa các kinh nghiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo

Các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và chỉ ra giải pháp để kích cầu du lịch, phát huy tiềm năng, lợi thế của CVĐCTC

Mặc dù ra đời muộn, nhưng bước đầu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đã từng bước phát huy thế mạnh về hệ thống hang động núi lửa, xây dựng các điểm dừng chân, nghỉ dưỡng để thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm. Đắk Nông tập trung tuyên truyền, khoanh vùng bảo tồn, phát huy di sản; đào tạo phát triển nguồn nhân lực… Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Đắk Nông xây dựng chương trình phát triển thương hiệu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông - Xứ sở của những Âm điệu. Trọng tâm là tập trung xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thương hiệu cho du lịch CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Tỉnh đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, kết nối phát triển du lịch với các trung tâm du lịch sinh thái của các địa phương khác trong và ngoài nước. Ngoài ra, Đắk Nông tiếp tục xây dựng chương trình, đề án phát triển du lịch gắn với CVĐC cho từng địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết trong xây dựng phát triển CVĐCTC UNESCO Đắk Nông”.

Hội thảo khoa học “15 năm phát triển CVĐC ở Việt Nam” do Đắk Nông đăng cai tổ chức, với sự chia sẻ của các nhà nghiên cứu, khoa học trong nước, quốc tế và các tỉnh có VCĐCTC chính là dịp để cơ quan Trung ương, địa phương trao đổi, tìm ra các giải pháp quảng bá, thu hút khách du lịch, phát triển  CVĐC ở Việt Nam một cách bền vững theo tiêu chí của UNESCO.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tiềm năng, lợi thế của Công viên địa chất toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO