Phát triển, đáp ứng nhu cầu học lái xe ô tô của người dân

Thanh Bình| 26/06/2018 10:14

Thời gian gần đây, nhu cầu học lái xe, nhất là xe ô tô của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Trong khi đó, cơ sở đào tạo lái xe còn ít, nên thậm chí có lúc "quá tải".

ADQuảng cáo

Cầu vượt quá cung

Những năm gần đây, đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Nhiều người sắm được ô tô làm phương tiện đi lại và phục vụ sản xuất, kinh doanh, nên nhu cầu học lái xe ngày càng nhiều. Theo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), chỉ tính từ 1/1/2017 đến ngày 12/6/2018, đơn vị đã cấp 4.139 giấy phép lái xe ô tô các loại, trong đó phần lớn là các hạng B2 và C. Trong đó, chỉ tính chưa đầy 6 tháng đầu năm nay, đã có 1.801 giấy phép lái xe ô tô được cấp, tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu học lái xe của người dân tăng cao, song hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 cơ sở đào tạo lái xe ô tô được cấp phép gồm: Trung tâm dạy nghề tư thục Đại Lợi (Gia Nghĩa) và Công ty TNHH GDNN Nam Tây Nguyên (Đắk R’lấp) nên không đáp ứng được nhu cầu. Theo hai cơ sở đào tạo trên, hiện hồ sơ đăng ký học lái xe của học viên còn tồn đọng rất nhiều, nhất là các hạng B2 và C. Người đăng ký học hạng C phải chờ đến tháng 6 năm sau mới được học lái xe. Số lượng người học lái xe đông nên có tháng Sở GT-VT phải tổ chức sát hạch đến 3-4 đợt (trung bình 2 đợt/tháng).

Hiện nay, Sở GT-VT phải thuê sân của Trung tâm đào tạo lái xe Việt Mỹ (Đắk Lắk) để sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người dân của Đắk Nông

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT), để đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị đã đồng ý, cấp phép cho Công ty TNHH GDNN Cao Nguyên (Đắk Lắk) thành lập một cơ sở đào tạo lái xe ô tô tại huyện Cư Jút. Dự kiến, giữa năm 2019, cơ sở này sẽ đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu người dân ở các huyện Cư Jút và Krông Nô.

Cũng theo ông Thành, ngoài cơ sở đào tạo còn ít thì hiện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có trung tâm sát hạch để cấp giấy phép lái xe ô tô cho học viên. Từ trước đến nay, mỗi khi sát hạch phải thuê sân bãi của các trung tâm sát hạch, chủ yếu là tại Đắk Lắk, gây nhiều khó khăn cho cả người học lẫn cơ quan chức năng của tỉnh.

Xúc tiến thành lập trung tâm sát hạch lái xe

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, việc đào tạo lái xe ô tô tại tỉnh được xã hội hóa và Sở GT-VT tổ chức sát hạch, quản lý chung. Theo đánh giá của Sở GT-VT, 2 cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện đúng các quy định hiện hành của pháp luật và hàng năm đều được kiểm tra định kỳ toàn diện. Từ năm 2007 đến nay, Thanh tra Bộ GT-VT đã thanh, kiểm tra 3 lần các cơ sở đào tạo tại tỉnh Đắk Nông và kết luận không có vi phạm gì. Qua sát hạch, học viên học tại 2 cơ sở nêu trên đều đạt kết quả từ 80-85%, tương đương mặt bằng chung của cả nước.

Tuy vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên 2 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh tạo điều kiện để thành lập trung tâm sát hạch lái xe ô tô tại địa bàn. Ông Nguyễn Chí Thành cho biết thêm, hiện UBND tỉnh đã đồng ý cho Trung tâm dạy nghề tư thục Đại Lợi thuê đất tại huyện Đắk Mil để đầu tư xây dựng trung tâm sát hạch lái xe ô tô theo đúng quy định. Trong tháng 6 này, đơn vị sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sẽ đầu tư xây dựng. Khi trung tâm sát hạch này đi vào hoạt động sẽ tiết kiệm được nhiều kinh phí cho cả người học và cơ quan chức năng cũng thuận lợi hơn trong công tác quản lý cũng như tổ chức sát hạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển, đáp ứng nhu cầu học lái xe ô tô của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO