Phát triển tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp để chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho công nhân, người lao động

Thanh Nga thực hiện| 03/05/2019 09:18

Phát triển tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra. Phóng viên Báo Đắk Nông (PV) đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Hồng Niên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này.

ADQuảng cáo

Ông Đặng Hồng Niên, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông

PV: Thưa ông, vì sao LĐLĐ tỉnh xem việc phát triển tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu?

Ông Đặng Hồng Niên: Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Nông, lần thứ IV đã chú trọng vấn đề đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là trong doanh nghiệp. Bởi vì, trong xu thế hội nhập quốc tế, người lao động sẽ chịu nhiều tác động và cần có tổ chức công đoàn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Khi người lao động làm việc ở doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn thì quyền lợi về chế độ tiền công, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… ít nhiều bị ảnh hưởng nên việc thành lập công đoàn là điều cần thiết để có một tổ chức đứng ra bảo vệ. Công đoàn được thành lập sẽ phối hợp cùng với chủ doanh nghiệp giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 4.000 doanh nghiệp nhưng đa số quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ dạng doanh nghiệp gia đình, nên vấn đề thành lập tổ chức công đoàn hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Nghị quyết về thành lập công đoàn trong các doanh nghiệp thì phải có ít nhất từ 10 lao động trở lên nhưng theo khảo sát cho thấy đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu chỉ có từ 3 - 5 công nhân, lao động.

PV: Trước những khó khăn, LĐLĐ tỉnh Đắk Nông đã làm thế nào để thành lập công đoàn tại các doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Đặng Hồng Niên: Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh, các huyện, thị xã đã khảo sát, nắm tình hình và chú trọng tuyên truyền, đưa ra các giải pháp phát triển tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp. Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IV đã hạ xuống là doanh nghiệp có 5 lao động vẫn vận động thành lập công đoàn cơ sở. Người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn trên tinh thần tự nguyện.

Từ sau Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IV đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới 4 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp, phát triển thêm 288 đoàn viên công đoàn. Như vậy, hiện toàn tỉnh có 66 tổ chức công đoàn cơ sở doanh nghiệp với 3.140 đoàn viên. Điều đáng nói, qua thực tế cho thấy, ở đâu hoạt động công đoàn tốt là ở đó có sự quan tâm và sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa công đoàn với chủ doanh nghiệp và phong trào sản xuất, kinh doanh đi lên. Phong trào phát triển thì lương, thu nhập của người lao động được bảo đảm, phúc lợi được chia đều theo năng suất lao động, công sức đóng góp. 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đặng Hồng Niên tặng quà công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết

ADQuảng cáo

PV: Thưa ông, các cấp công đoàn đã bảo vệ đoàn viên và người lao động ở các doanh nghiệp như thế nào?

Ông Đặng Hồng Niên: Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho các công nhân lao động tại các doanh nghiệp, chúng tôi đã có nhiều giải pháp. Đối với các tổ chức công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp, chúng tôi tập trung hướng dẫn chỉ đạo tổ chức hội nghị người lao động. Bởi, trong hội nghị bao hàm toàn bộ nội dung làm chủ của người lao động, ban hành nhiều quy chế về vấn đề như chi tiêu nội bộ, khen thưởng, đào tạo bồi dưỡng, quan hệ giữa công đoàn với người lãnh đạo, chủ doanh nghiệp.

Phương châm của chúng tôi đó là trong thỏa ước lao động tập thể phải có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Qua quá trình kiểm tra ở cơ sở cho thấy một số doanh nghiệp đã tăng tiền, chế độ ăn giữa ca để người lao động nâng cao sức khỏe và đời sống. Chế độ nghỉ ốm đau, thai sản, hiếu hỷ, thăm hỏi lúc ốm đau… và các quy chế của công đoàn đề ra đều hướng về đoàn viên.

Việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động hiện nay khó nhất là ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở gắn bó chặt chẽ, tích cực với doanh nghiệp. Chẳng hạn, về vấn đề BHXH, chúng tôi tập trung những doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn để người lao động chưa tham gia công đoàn thấy được quan tâm bảo vệ, rồi tích cực tham gia.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện nay đối với doanh nghiệp nhà nước cơ bản đóng các loại bảo hiểm cho người lao động đầy đủ nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phá sản không thực hiện. Có những doanh nghiệp có 10-15 lao động nhưng họ thường né quy định pháp luật, chỉ đóng BHXH cho những cá nhân làm công việc hành chính hoặc người trong gia đình. Một số doanh nghiệp không nhận thức được việc thành lập công đoàn là để cùng với doanh nghiệp phát triển, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Vì vậy, công đoàn đã tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người lao động và chủ doanh nghiệp, từ đó tham gia tổ chức công đoàn.

Ở góc độ hoạt động xã hội, hàng năm công đoàn tổ chức các chương trình “Tết sum vầy” tặng quà cho công nhân, lao động ở doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, chúng tôi đã ký kết với 7 doanh nghiệp thực hiện Chương trình phúc lợi đoàn viên và hàng năm phối hợp bán hàng lưu động trên địa bàn tỉnh với giá thỏa thuận giảm 10%. Chúng tôi cũng thường xuyên vận động công nhân, viên chức, lao động  xây dựng Quỹ mái ấm công đoàn và Quỹ vì đoàn viên công đoàn nghèo để hỗ trợ cho những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Các vấn đề quan trọng như tiền lương, tiền thưởng đều được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham gia cùng tổ chức đảng, chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động. Việc xây dựng thang bảng lương, quỹ phúc lợi, khen thưởng phải có công đoàn tham gia. Công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ đối với người lao động tại các doanh nghiệp và giải quyết đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện kịp thời, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Với những việc đã làm được, vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn ngày càng phát huy rõ nét, được doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động và người lao động tin tưởng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp để chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho công nhân, người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO