Phát triển y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân (kỳ 1): Mạng lưới y tế cơ sở từng bước được hoàn thiện, phát triển

Vũ Trang| 21/08/2018 10:28

Y tế cơ sở (YTCS) là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí hợp lý. Vì vậy, để YTCS phát huy được thế mạnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thể hiện vai trò là “người gác cổng” trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn là nỗ lực của ngành Y tế cũng như các cấp chính quyền.

ADQuảng cáo

Những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực của ngành Y tế, mạng lưới YTCS đã được phát triển rộng khắp trên toàn tỉnh, góp phần tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân...

Y sĩ Trần Tuấn Phương ở Trạm y tế xã Nam Xuân (Krông Nô) khám bệnh cho trẻ em trên địa bàn

Tập trung đầu tư các nguồn lực

Khi mới thành lập tỉnh vào năm 2004, hệ thống YTCS của tỉnh chỉ gồm 5 bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện với quy mô công suất giường bệnh từ 30-70 giường và 52 trạm y tế xã. Cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu, nguồn nhân lực mỏng đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong khi đó, tình hình dịch tễ tại địa phương lại diễn biến phức tạp, nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế…

Nói về điều này, bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Vào thời điểm đó, nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lưu hành trên địa bàn. Đặc biệt là tình hình bệnh sốt rét, được đánh giá là nặng nhất khu vực miền Trung và Tây Nguyên, với 100% số xã trong vùng có sốt rét lưu hành; trong đó, hơn 80% dân số sống trong vùng sốt rét lưu hành nặng”.

Thực tế trên đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đòi hỏi tỉnh phải cải thiện và nâng cao chất lượng mạng lưới YTCS. Vì vậy, các chỉ tiêu về y tế, nhất là YTCS luôn được Tỉnh ủy quan tâm, đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ cũng như kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong từng năm, từng giai đoạn. Trên cơ sở của nghị quyết và kế hoạch thực hiện phân kỳ cụ thể theo từng giai đoạn và từng năm, ngành Y tế đã tranh thủ nhiều nguồn lực khác nhau để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực cho YTCS.

Theo đó, đến nay, hệ thống YTCS đã từng bước được đầu tư hoàn thiện, mở rộng, bao gồm: 7 BVĐK huyện, 8 trung tâm y tế huyện, thị xã, 8 trung tâm dân số-kế hoạch hóa gia đình huyện, thị xã, 71 trạm y tế xã, phường, thị trấn và hệ thống y tế thôn, bon rộng khắp. Trong đó, 8 trung tâm y tế và 5 BVĐK huyện được xây dựng mới khang trang; 2 BVĐK huyện được cải tạo, nâng cấp; 69/71 trạm y tế được xây dựng đúng quy định. Từ các nguồn xã hội hóa, nhiều trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại.

Công tác phát triển nguồn nhân lực cho YTCS cũng được quan tâm. Ngoài việc thu hút đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề về công tác tại tuyến huyện, xã, phường, ngành Y tế cũng đã gửi đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho hàng ngàn lượt cán bộ y tế. Đến nay, tổng số nhân lực tuyến YTCS gồm 1.533 người; trong đó có 475 bác sĩ và 35 dược sĩ đại học. So với thời điểm mới thành lập tỉnh, nhân lực YTCS tăng khoảng 1.000 người. Số bác sĩ/vạn dân tăng từ 4,1 lên 7,3 người. Tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ tăng từ 46,2% lên 100%. Tỷ lệ giường bệnh/vạn dân tăng từ 14,07 lên 17,8… Ngoài ra, 100% thôn, bon đều có nhân viên, cộng tác viên y tế và cô đỡ thôn bản.

Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ y tế

Thực tế cho thấy, việc đầu tư các nguồn lực cho YTCS không chỉ tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế một cách tốt nhất mà còn giúp đội ngũ cán bộ y tế thực hiện công tác chuyên môn một cách hiệu quả.

Điển hình như ở xã Nam Xuân (Krông Nô), Trạm y tế xã đã được đầu tư xây dựng khang trang, thu hút nhiều người dân đến khám, chữa bệnh và đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Hải ở thôn Nam Thanh cho biết: “Trước đây, trạm y tế cũ và chật chội lắm, vào những ngày tiêm chủng, phụ huynh và trẻ phải ngồi bên ngoài để chờ tới lượt tiêm. Bây giờ, trạm được xây dựng rộng rãi, sạch đẹp, người dân đưa con đi tiêm hay đi khám bệnh cũng thấy thoải mái hơn”.

ADQuảng cáo

Từ các nguồn xã hội hóa, nhiều trạm y tế được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại. (Ảnh: Trạm y tế xã Đắk Nang (Krông Nô) được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn)

Theo y sĩ Trần Tuấn Phương, Phó Trưởng Trạm y tế xã Nam Xuân, từ khi có cơ sở vật chất mới, đội ngũ nhân viên y tế có điều kiện làm việc tốt hơn, không còn cảnh căng bạt che mưa, che nắng mỗi khi thực hiện các chiến dịch chăm sóc sức khỏe hay tiêm chủng mở rộng... Số lượng người dân đến khám tại trạm cũng tăng từ hơn 3.000 lên gần 5.000 lượt mỗi năm. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cũng từng bước được chuẩn hóa với đầy đủ chuyên môn bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, dược sĩ, y sĩ cổ truyền, y tá. Từ đó, trạm đã được đầu tư một số trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh như máy siêu âm, máy đo điện tim... đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Tương tự, tại xã Thuận Hà-xã biên giới của huyện Đắk Song, những năm gần đây, bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi toàn diện, với hệ thống điện - đường - trường và đặc biệt là trạm y tế đã được xây dựng khang trang.

Y sĩ Phan Thị Tố Trinh, Trưởng Trạm y tế xã phấn khởi cho biết: “Trước đây, Thuận Hà được xem là một trong những “vùng lõm” về y tế của tỉnh. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở mức cao, tỷ lệ tiêm chủng cũng như khám, chữa bệnh của nhân dân đạt thấp. Gần đây, với các giải pháp đồng bộ, công tác y tế ở xã đã có những thay đổi đáng kể. Từ năm 2014, Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của bà con trên địa bàn, mà còn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ y tế hoạt động chuyên môn một cách tốt nhất”.

Bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu

Có thể nói, với một tỉnh có điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn như Đắk Nông, việc tập trung đầu tư cho YTCS là một nỗ lực lớn của địa phương và là sự linh hoạt, sáng tạo trong kết hợp các nguồn lực với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, phục vụ cho công tác phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể cùng sự đồng thuận ủng hộ và tin tưởng của mỗi người dân cũng là thuận lợi to lớn để hệ thống YTCS phấn đấu hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong 15 năm qua, tổng số ca mắc và tử vong do dịch, bệnh đều giảm theo từng năm. Cụ thể, tổng số mắc các bệnh truyền nhiễm giảm từ 25.512 ca vào năm 2004 xuống còn 4.377 ca vào năm 2017. Đến 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh chỉ ghi nhận có 1.216 ca mắc bệnh. Các chương trình y tế như: tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số-kế hoạch hóa gia đình… cũng được duy trì thường xuyên. Nhiều chỉ tiêu về y tế đạt và vượt kế hoạch. So với năm 2004, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 36,6% xuống còn 21,1%. Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em được duy trì ổn định trên 90%. Mức giảm sinh giảm 1%0/năm…

Theo đánh giá của Sở Y tế, nhờ có mạng lưới YTCS rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cơ bản đã được triển khai hiệu quả, sâu rộng. Nếu như năm 2004, toàn tỉnh chưa có trạm y tế nào đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã thì đến nay đã có 52/71 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2004-2010 và 44 trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2011-2020. Công tác khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở được duy trì thường xuyên. Các hoạt động y tế dự phòng được triển khai chủ động, tích cực và hiệu quả.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: “Từ những kết quả trên có thể khẳng định, hệ thống YTCS đang từng bước hoàn thiện, phát triển đã đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, mô hình bệnh tật thay đổi với bệnh không lây nhiễm, tai nạn thương tích ngày càng tăng, các dịch bệnh mới nổi diễn biến phức tạp đang đặt ra yêu cầu phải tiếp tục tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng hệ thống y tế nói chung và mạng lưới YTCS nói riêng”.

>>Kỳ 2: Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân (kỳ 1): Mạng lưới y tế cơ sở từng bước được hoàn thiện, phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO