Phòng, chống tác hại thuốc lá: Vì sao vẫn khó thực hiện?

Vũ Trang| 31/05/2018 09:46

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực từ ngày 1/5/2013. Qua 5 năm thực hiện, mặc dù các ngành chức năng đã triển khai nhiều hoạt động, nhưng đến nay, công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Hình ảnh quảng cáo thuốc lá được dán tại tường cửa hàng tạp hóa Phượng Hóa (Gia Nghĩa) với màu sắc sinh động, bắt mắt

Biết độc hại vẫn hút

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sau 10 năm triển khai Công ước khung về kiểm soát thuốc lá ở Việt Nam thì 95% người trưởng thành tin rằng thuốc lá gây bệnh tật và 87% tin rằng người hút thuốc thụ động cũng mắc các bệnh như người hút thuốc. Khoa học cũng chứng minh trong khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư. Thuốc lá còn là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp, tim mạch.

Mặc dù biết thuốc lá độc hại và có luật quy định, song việc hút thuốc lá vẫn diễn ra mọi lúc mọi nơi và được xem là thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Anh Nguyễn Hoài Duy ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Mỗi lần đọc báo, xem tivi biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, chưa kể khi nói chuyện với bạn bè cũng cảm thấy ngại ngùng vì mùi thuốc lá, tôi cũng mấy lần định bỏ nhưng khi nhìn thấy bạn bè phì phèo điếu thuốc lại thấy thèm và hút lại”.

Theo quy định của luật PCTHTL, các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá bao gồm: Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em, cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao, nơi làm việc, nhà đợi xe, bến cảng, sân bay, thư viện, phương tiện giao thông công cộng... Quy định là vậy, nhưng thực tế hiện nay, nhiều người vẫn vô tư hút thuốc tại những địa điểm này mà chưa bị xử lý.

Bác sĩ Trần Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Bệnh viện đã quán triệt triệt để trong cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà... thực hiện không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Tại các khoa, phòng, cầu thang… cũng treo các biển báo cấm hút thuốc lá. Thế nhưng, trong thực tế, việc kiểm soát rất khó, nhất là đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ttrong công tác PCTHTL, ngoài các quy định, biển báo… thì điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tuân thủ pháp luật của mỗi cá nhân”.

Khó kiểm soát việc trưng bày, quảng cáo thuốc lá

ADQuảng cáo

Không chỉ quy định cấm hút thuốc, mà một số nội dung khác của luật PCTHTL cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. Đơn cử như vấn đề buôn bán, trưng bày và quảng cáo thuốc lá. Thực tế hiện nay, tình trạng thuốc lá được bày bán tràn lan, mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và mua thuốc lá ở nơi công cộng đã gây khó khăn, cản trở nỗ lực trong việc cai nghiện cũng như giảm tỷ lệ người hút thuốc lá trên địa bàn. Qua tìm hiểu cho thấy, tại bất kỳ một cửa hàng tạp hóa, quán cà phê nào, người ta cũng dễ dàng mua được một loại thuốc lá theo nhu cầu.

Chị Nguyễn Thị Phương Mai, chủ quán cà phê trên đường Hùng Vương (Gia Nghĩa) cho biết: “Khách uống cà phê thường hay hỏi mua thuốc hút, nên mình bán theo yêu cầu. Nếu khách hỏi mua mà mình không bán, hoặc nhắc không cho hút thì khách sẽ không tới quán nữa”. Điều đáng nói, tại các điểm bán lẻ thuốc lá hầu như đều không treo biển cấm bán thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi. Nếu có thì cũng dán tạm bợ, kích thước nhỏ hoặc dán ở nơi khó quan sát…

Ngoài ra, mặc dù là một trong những danh mục hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo, nhưng việc quảng cáo thuốc lá vẫn diễn ra công khai, phổ biến. Tại một số nơi, hình ảnh quảng cáo thuốc lá được dán trên tường với màu sắc sinh động, bắt mắt. Không những vậy, tại các quán nhậu, quán cà phê, không khó để bắt gặp những cô gái đến tiếp thị, mời chào thuốc lá với chương trình khuyến mãi hấp dẫn…

Xây dựng một môi trường không khói thuốc

Những năm qua, các ngành chức năng đang tích cực vào cuộc để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, thực thi nghiêm luật PCTHTL, tiến đến xây dựng môi trường không khói thuốc. Tại nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nội quy không hút thuốc lá được phổ biến trong các cuộc họp cơ quan, đoàn thể... Việc thực thi nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc cũng được đẩy mạnh và đưa vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức.

Ngoài ra, nhiều địa phương cũng tổ chức lễ phát động “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá” nhằm mục đích kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội về PCTHTL. Nhiều trường học trên địa bàn đã tổ chức ký cam kết thực hiện tốt các quy định của luật PCTHTL, quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc trong trường học.

Tuy nhiên, để đẩy lùi thuốc lá ra khỏi cộng đồng cần phải có quá trình dài và sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa của toàn xã hội. Đặc biệt, bằng những hành động cụ thể, mỗi người dân cần tự giác tham gia vào việc PCTHTL, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tác hại thuốc lá: Vì sao vẫn khó thực hiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO