Phong trào, hoạt động đoàn tạo môi trường cho tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến

Hoàng Bảo| 26/03/2019 09:05

Thời gian gần đây, các cấp đoàn trong tỉnh Đắk Nông đã lựa chọn những phong trào, hoạt động cách mạng có trọng tâm, trọng điểm, qua đó tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, cống hiến, đóng góp sức trẻ vì cộng đồng, xã hội.

ADQuảng cáo

ĐVTN thị xã Gia Nghĩa dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trung tâm

Tình nguyện vì cộng đồng

Đây một trong những phong trào thu hút sự vào cuộc các cấp đoàn từ tỉnh đến cơ sở và được triển khai rộng rãi với nhiều hoạt động thiết thực. Điển hình, khởi đầu cho “Năm Thanh niên tình nguyện 2019”, các huyện đoàn, thị đoàn và đoàn trực thuộc đã tặng Công trình khu vui chơi thanh thiếu nhi trị giá hơn 20 triệu đồng cho Trường tiểu học Phan Đình Giót (Gia Nghĩa).

Bên cạnh đó, thông qua Tỉnh đoàn, nhiều tổ chức đoàn ngoài tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm đồng hành cùng người dân, học sinh vùng khó. Cụ thể, Đoàn Thanh niên Công ty thăm dò, khai thác dầu khí phía Nam tặng 16 bộ phát điện năng lượng mặt trời và 1 bộ lọc nước đầu nguồn trị giá 45 triệu đồng cho các hộ dân khó khăn tại xã Quảng Hòa (Đắk Glong). Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh tặng công trình nước sạch trị giá 250 triệu đồng cho xã Quảng Tâm (Tuy Đức).

Vào dịp Tết Nguyên đán 2019, các tổ chức đoàn cơ sở đã đồng loạt tổ chức nhiều phần việc ý nghĩa giúp người nghèo vui xuân đón tết. Đơn cử, Huyện đoàn Tuy Đức phối hợp tổ chức chương trình “Tuyên truyền pháp luật” và “Tết sẻ chia”, qua đó trao 70 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng hàng trăm bộ quần áo cho thiếu nhi nghèo; xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho học sinh nghèo trị giá hơn 40 triệu đồng.

Huyện đoàn Đắk Glong phối hợp tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” tại xã Đắk R’măng, với việc trao 700 phần quà cho học sinh, 10 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, 600 suất ăn cho học sinh nghèo; tặng 500 bộ quần áo mới và trên 2.000 bộ quần áo cũ cho người dân. Đơn vị còn tổ chức gói, nấu và tặng 100 chiếc bánh chưng cho 50 hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Huyện đoàn Đắk R’lấp đã tổ chức “Ngày hội Bánh chưng xanh” trao tặng 130 cặp bánh chưng, 130 cây bánh tét và quần áo cũ cho các hộ nghèo… Huyện đoàn Cư Jút phối hợp tặng gần 200 suất quà trị giá 57 triệu đồng; trao tặng 300 bộ quần áo cũ; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 300 lượt người dân thuộc gia đình chính sách, gia đình có công, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó... tại Trường tiểu học Tô Hiệu, xã Đắk D’rông.

ADQuảng cáo

Theo chị H’Vi Êban, Bí thư Tỉnh đoàn, so với những năm trước, các cấp đoàn không tổ chức dàn trải các hoạt động mà ngay từ đầu năm đã lựa chọn những nội dung thiết thực, phù hợp để tập trung thực hiện nhằm nâng cao chất lượng. Thông qua những phong trào, ngoài việc tạo dấu ấn, “thương hiệu” cho tuổi trẻ còn là cơ hội để ĐVTN phát huy được tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng xã hội, nhất là sẻ chia với người dân khó khăn.

Sáng tạo để dựng xây đất nước

Bên cạnh hoạt động tình nguyện, các cấp đoàn còn triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN phát huy tính năng động, nhạy bén, sáng tạo trên mọi lĩnh vực, nhất là trong khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp. Có thể kể đến việc ĐVTN tham gia thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”, “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”, “Ngày hội Sáng tạo trẻ”, “ĐVTN đề xuất 200 ý tưởng, sáng kiến”. Các hoạt động góp phần hướng dẫn phương pháp tư duy sáng tạo, giao lưu với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, học tập, sản xuất cũng được chú trọng.

Tỉnh đoàn còn phối hợp với VNPT Đắk Nông tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm office văn phòng và app “VN POST”, thu thập dữ liệu địa chỉ Đề án phát triển Hệ tri thức Việt số hóa, với sự tham gia của hơn 40 cán bộ đoàn. Sau chương trình tập huấn, tỉnh đã thành lập các Đội thu thập dữ liệu, địa chỉ tại 71 xã, phường, thị trấn để cung cấp dữ liệu cho dự án Bản đồ số Việt Nam.

Ở mỗi lĩnh vực, ĐVTN đều có những đóng góp sáng kiến hữu ích nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Năm 2018, tuổi trẻ Đoàn Khối Doanh nghiệp đã đóng góp 850 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. ĐVTN Khối nông thôn đóng góp 256 ý tưởng, sáng kiến. ĐVTN là công nhân, viên chức, giáo viên đóng góp khoảng 925 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cũng được đông đảo học sinh, học viên tại các trường THCS, THPT, trung cấp nghề trên địa bàn toàn tỉnh hưởng ứng. Trong Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng Đắk Nông đã có 419 mô hình, sản phẩm dự thi. Tỉnh đã hỗ trợ 3 đề tài, dự án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên như: Giải pháp xe đa năng phục vụ nông nghiệp vùng Tây Nguyên; Giải pháp Kỹ thuật sử dụng hoạt tính của cây sả chanh Đắk Nông để điều chế sản phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường phục vụ sinh hoạt; Mô hình nuôi heo rừng lai.

Những kết quả nói trên chính là tiền đề để tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát huy tính sáng tạo hơn nữa trên mọi lĩnh vực.    

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào, hoạt động đoàn tạo môi trường cho tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO