Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018: Nỗ lực vượt khó, đạt kết quả cao

Hoàng Hoài| 08/03/2018 10:20

Theo Ban chỉ đạo vận động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tỉnh, dịp Xuân Mậu Tuất 2018, toàn tỉnh đã kêu gọi, vận động được trên 16,1 tỷ đồng để tặng 48.624 suất quà tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam… trên địa bàn tỉnh. Để có được kết quả này là nhờ sự chung sức, nỗ lực không nhỏ của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh.

ADQuảng cáo

Năm nay, công tác vận động gặp nhiều khó khăn, có thời điểm nửa tháng nữa là đến tết nhưng kết quả vẫn chưa bảo đảm được kế hoạch đề ra 35.000 suất quà. Vậy nhưng, những ngày cận tết, bằng sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo tỉnh, công tác vận động đã đạt kết quả như kế hoạch đề ra.

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tỉnh, những ngày cận tết, khi người người về quê ăn tết thì một số lãnh đạo tỉnh phải ngồi lại để nghĩ cách kêu gọi, phối hợp tiếp đón các đoàn đi tặng quà cho người nghèo. Khi số quà tặng huy động đủ và đến tận tay các đối tượng cần được tặng quà thì ai nấy mới thở phào nhẹ nhõm. Điều này cho thấy, sự vào cuộc, chung tay góp sức của các cấp, ngành, nhất là những người đứng đầu đã góp phần không nhỏ vào thành công của phong trào. Bên cạnh đó, thành công của phong trào còn do Ban chỉ đạo các cấp đã tạo được mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên và cung cấp thông tin chính xác về địa chỉ, nhu cầu cụ thể của từng đối tượng cho các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các đơn vị tài trợ cũng như công khai, minh bạch rõ ràng các nguồn vận động…

Lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tặng quà tết gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa

So với mọi năm, năm nay tỉnh xây dựng kế hoạch, phát động phong trào sớm, nên các địa phương đã chủ động hơn trong công tác tuyên truyền, vận động, rà soát, phân loại đối tượng, tránh được tình trạng bị động, dẫn đến thiếu sót, chồng chéo, lẫn lộn giữa đối tượng thuộc ngân sách phân bổ và cần vận động. Các hoạt động kiểm tra, giám sát được Ban chỉ đạo thực hiện thường xuyên, không để tình trạng ùn ứ, dồn đến cuối năm như năm trước.

ADQuảng cáo

Nếu như năm 2017, đến ngày 26-27 tết, các huyện mới lên báo cáo không vận động được và nhờ tỉnh trợ giúp thì năm nay, các địa phương đã chủ động huy động nguồn lực, có trách nhiệm với phong trào, với người dân. Nhiều địa phương dù khó khăn, nhưng với sự chung sức của các thành viên Ban chỉ đạo nên kết quả vận động đạt cao hơn so với năm trước. Điển hình như các huyện Tuy Đức, Đắk Song, Đắk R’lấp, Chư Jút vận động được trên 1 tỷ đồng. Điều đáng nói, qua nhiều năm triển khai, phong trào đã được Hội chữ thập đỏ các cấp từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ, hội viên, các tổ chức doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực tạo thành phong trào sâu rộng và có ý nghĩa.

Nhiều đơn vị cũng đã có những cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín, Chi nhánh Đắk Nông tổ chức chương trình “Ấm tình mùa xuân - Mậu Tuất 2018”; hay “Tết yêu thương” của Chi nhánh Ngân hàng cổ phần Công thương tỉnh và quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Chương trình gặp mặt doanh nghiệp đầu xuân, kết hợp phát động phong trào thi đua hưởng ứng hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội…

Tuy nhiên, việc vận động tặng quà tết năm 2018 vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể như số lượng doanh nghiệp ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phong trào giảm so với mọi năm, trong khi đó một số đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh lại chưa nhiệt tình với phong trào. Vào dịp cuối năm, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức phát động các hoạt động quyên góp, ủng hộ khác nhau, nên nguồn thu cho phong trào cũng có phần hạn chế. Một số ban chỉ đạo, nhất là cấp xã chưa thật sự chủ động trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện phong trào, chủ yếu trông chờ vào nguồn quà từ cấp trên phân bổ về. Trình độ, năng lực của một số cán bộ Hội chữ thập đỏ, nhất là cơ sở còn yếu, thiếu nhiệt tình, kỹ năng tuyên truyền vận động…

Có thể nói, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực chung, tỉnh vẫn bảo đảm vận động tặng quà tết cho người nghèo theo đúng kế hoạch đề ra. Điều này cho thấy, khi các cấp, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, tất cả vì người dân nghèo, yếu thế trong xã hội thì phong trào sẽ luôn đạt kết quả cao, tạo dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018: Nỗ lực vượt khó, đạt kết quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO