Phong trào thể thao dân tộc thiểu số: Giữ gìn bản sắc, gắn kết cộng đồng

Mỹ Hằng| 02/05/2019 10:41

Cùng với đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, ngành Văn hóa tỉnh cũng không ngừng chú trọng, duy trì và phát triển các môn thể thao của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, không chỉ thúc đẩy phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” mà còn góp phần bảo tồn nét văn hóa đặc sắc, gắn kết cộng đồng.

ADQuảng cáo

Bắn nỏ- môn thể thao truyền thống luôn thu hút sự quan tâm của đồng bào dân tộc thiểu số

Tại Hội thi thể thao các DTTS tỉnh Đắk Nông lần thứ VII năm 2019 vừa được tổ chức mới đây đã thu hút hơn 300 vận động viên đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh tham gia tranh tài ở các môn bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, bóng đá, việt dã, đi cà kheo… Điều đáng nói, hội thi không chỉ thu hút sự tham gia của những thanh niên trẻ khỏe mạnh, cường tráng mà còn có nhiều thiếu nữ có năng khiếu cũng háo hức tranh tài.

Qua đó cho thấy, việc tổ chức hội thi với các môn thi truyền thống đã trở thành một “sân chơi” bổ ích, nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, tạo không khí vui tươi lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho người dân. Anh Sầu Bá Tu, thuộc đoàn vận động viên huyện Đắk Glong cho biết: “Tôi rất yêu thích môn bắn nỏ nên cứ mỗi lần có hội thi là lại đăng ký tham gia. Ngoài việc được thể hiện khả năng của mình thì đây còn là cơ hội để chúng tôi gặp gỡ, giao lưu với các dân tộc anh em khác”.

Đẩy gậy- thể hiện sức mạnh của vận động viên

ADQuảng cáo

Có thể nói, để bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, hàng năm, cùng với phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thi đấu, ngành Văn hóa tỉnh còn chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thị xã tham mưu UBND các cấp tăng cường tổ chức giải thể thao ở cơ sở. Trong đó, các môn thể thao dân tộc truyền thống được đưa vào thi đấu như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo… góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Tại các lễ hội truyền thống của đồng bào như lễ mừng cơm mới, lễ sum họp cộng đồng…, phần hội luôn có những môn thể thao dân tộc để tạo không khí phấn khởi cho người dân và du khách.

Riêng cấp tỉnh, cứ định kỳ 2 năm một lần, tỉnh lại tổ chức Hội thi thể thao các DTTS với các môn thể thao dân tộc được đưa vào thi đấu chính. Qua các lần tổ chức hội thi cho thấy, các địa phương đều xây dựng cho mình một lực lượng vận động viên DTTS có năng khiếu, nhiệt tình, sẵn sàng tham gia thi đấu tại các hội thi cấp huyện, tỉnh. Thông qua các hội thi, tỉnh cũng tuyển chọn được các vận động viên có tố chất, năng khiếu để hướng dẫn, rèn luyện tham gia thi đấu tại các giải khu vực cũng như toàn quốc.

Môn cà kheo luôn được đưa vào thi đấu tại các lễ hội đầu xuân

Theo ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, phong trào TDTT vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có bước phát triển, không những giữ gìn bản sắc văn hóa mà còn gắn kết cộng đồng. Các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục và đưa vào luyện tập, thi đấu. Tại các giải thể thao DTTS toàn quốc, các vận động viên DTTS của tỉnh cũng tham gia và đạt thành tích khá cao. Do đó, với mục tiêu phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức giải thể thao, đưa nhiều môn thể thao dân tộc vào nội dung thi đấu. Đồng thời, công tác tuyên truyền lợi ích của việc tập luyện TDTT, nhất là các môn thể thao truyền thống tiếp tục được tăng cường để không bị mai một, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào thể thao dân tộc thiểu số: Giữ gìn bản sắc, gắn kết cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO