Phụ huynh cần cẩn trọng, sáng suốt khi lựa chọn tiêm vắc xin cho trẻ

Vũ Trang| 03/06/2019 10:49

Trước những lo ngại về phản ứng của trẻ sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, không ít phụ huynh trên địa bàn tỉnh đã tìm đến vắc xin dịch vụ, khiến lượng cung vắc xin 6 trong 1 tại các cơ sở tiêm dịch vụ không đủ đáp ứng nhu cầu.

ADQuảng cáo

Trẻ tiêm vắc xin ComBE Five tại Trạm y tế xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp)

Nhu cầu vắc xin dịch vụ tăng cao

Từ tháng 2/2019, ngành Y tế bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ComBE Five tại tất cả địa phương trong tỉnh, thay thế cho vắc xin Quinvaxem, phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT - VGB - Hib). Tuy nhiên, trước một số thông tin liên quan tới việc trẻ phải nhập viện sau khi tiêm  vắc xin  ComBE Five tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, không ít phụ huynh cảm thấy lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Thơ ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Theo lịch tiêm chủng, con trai tôi phải tiêm vắc xin ComBE Five trong tháng 3/2019 nhưng vì lo ngại biến chứng sau tiêm nên đến giờ tôi vẫn trì hoãn, chưa cho con đi tiêm… Tôi có tìm hiểu và hỏi dò khắp các điểm tiêm vắc xin dịch vụ nhưng không còn vắc xin 6 trong 1. Tôi đang phân vân có nên chờ hay không vì sợ quá độ tuổi tiêm chủng của con”. Cũng với lý do tương tự, từ tháng 2 đến nay, chị Nguyễn Thảo Phương  ở phường Nghĩa Đức cũng liên tục gọi điện hỏi thăm các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để đăng ký tiêm vắc xin 6 trong 1 cho con nhưng lần nào nhân viên y tế cũng trả lời “chưa có vắc xin”, “chưa biết khi nào mới có”…

Theo các nhân viên Phòng tiêm chủng dịch vụ Safpo (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh), hiện nay, trên thị trường có 3 loại vắc xin dịch vụ có tác dụng tương tự ComBE Five, gồm: Pentaxim (vắcxin 5 trong 1, do Pháp sản xuất), Hexaxim (vắc xin 6 trong 1, do Pháp sản xuất), Infanrix Hexa (vắc xin 6 trong 1, do Bỉ sản xuất). Giá của các loại vắc xin dao động từ gần 800.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/liều. Phòng tiêm chủng dịch vụ Safpo đang triển khai tiêm 2 loại vắc xin 6 trong 1 là Hexaxim và Infanrix Hexa.

Đặc biệt, do một số nguyên nhân nên thời gian gần đây, nhu cầu tiêm loại vắc xin này tăng cao. Mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận hàng chục cuộc điện thoại hỏi và đăng ký tiêm vắc xin cho con chưa kể còn có gần 100 trẻ đang chờ để được tiêm mũi 2 và mũi 3. Trong khi đó, lượng vắc xin này hiện rất khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu nên phòng tiêm chỉ hẹn khi nào có sẽ giải quyết chứ không dám hứa chính xác.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Mỗi tháng, đơn vị chỉ nhận được khoảng 150 liều vắc xin 6 trong 1, trong khi mỗi trẻ phải tiêm đủ 3 mũi mới có tác dụng phòng bệnh. Vì vậy, không phải trẻ nào đăng ký cũng được tiêm mà đơn vị phải cân nhắc, sắp xếp tiêm cho những trẻ đã tiêm 1 hoặc 2 mũi trước đó nhằm tránh tình trạng trẻ tiêm chưa đủ liều đã bị hết vắc xin".

Bảo đảm “thời kỳ vàng” để tiêm vắc xin cho trẻ

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, có một thực tế là khi lựa chọn vắc xin dịch vụ, đa phần phụ huynh không thể tiêm được liên tục, đúng lịch nhắc lại vì vắc xin có thể đột ngột hết hàng. Trong khi đó, vắc xin miễn phí cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng được bố trí đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Các loại vắc xin này cũng được giám sát nghiêm ngặt về chất lượng cũng như quy trình tiêm chủng.

Riêng đối với loại vắc xin ComBE Five, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 6.000 liều vắc xin được tiêm cho trẻ, trong đó ghi nhận có khoảng 9% trẻ có những phản ứng sau tiêm. Tuy nhiên, đây chỉ là những phản ứng thông thường khi đưa vắc xin vào cơ thể. Vì vậy, thay vì chờ đợi vắc xin dịch vụ, các phụ huynh nên chuyển sang lựa chọn vắc xin miễn phí tại các trạm y tế để tiêm cho con em mình.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi đưa trẻ đi tiêm, các bậc phụ huynh cần chú ý các vấn đề như: Vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ; cho trẻ ăn/bú vừa đủ, không nên quá no hoặc quá đói; mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát; hoãn tiêm nếu trẻ bị sốt. Sau khi tiêm, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để cán bộ y tế theo dõi; tuân thủ nghiêm chỉ định của cán bộ y tế. Trong khoảng 48 giờ sau tiêm, phụ huynh cần theo dõi trẻ, nếu trẻ có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, như sốt cao trên 39 độ C, quấy khóc kéo dài, ngủ li bì, bỏ bú, co giật, tím tái… thì đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời.

Bác sĩ Thành cho biết thêm: “Tiêm vắc xin hình thức nào thì phụ huynh cần phải suy nghĩ thấu đáo, đặc biệt cẩn trọng và sáng suốt, tránh tâm lý đám đông gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ. Đặc biệt, phụ huynh không nên chờ đợi vắc xin dịch vụ mà bỏ qua "thời kỳ vàng" để tiêm vắc xin phòng bệnh cho con. Trong đó, thời điểm tốt nhất là từ 2 tháng tuổi đến 1 tuổi và các mũi tiêm cần được tiêm liên tục theo đúng lịch tiêm chủng quy định”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh cần cẩn trọng, sáng suốt khi lựa chọn tiêm vắc xin cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO