Qua con mắt các họa sỹ nhí: Ðắk Nông như một bức tranh đa sắc !

Hoàng Hoài| 17/04/2019 10:15

Với chủ đề “Đắk Nông ngày mới”, các thí sinh tham gia phần thi Vẽ tranh trong Tuần Văn hóa thể thao thanh thiếu nhi Đắk Nông năm 2019 đã thỏa sức phát huy đam mê, sáng tạo và thể hiện cảm nhận của mình về Đắk Nông sau 15 năm xây dựng và trưởng thành.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2019, Đắk Nông đăng cai tổ chức Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất và các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ lễ hội đã trở thành nguồn cảm hứng, đề tài để các thí sinh đưa vào tranh vẽ của mình. Theo chia sẻ của em Hồ Thị Hà An, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa), sau nhiều lần lựa chọn, suy nghĩ, em đã quyết định vẽ tranh về thổ cẩm của Đắk Nông. Qua những bức tranh thổ cẩm, em muốn gửi gắm vào đó tình yêu đối với quê hương Đắk Nông với nền văn hóa phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc của các dân tộc bản địa.

Điều đáng nói, chủ đề về thổ cẩm được nhiều em chọn lựa, bởi trong những ngày diễn ra lễ hội, các em đã được bố mẹ đưa đi tham quan, theo dõi nhiều sự kiện như thi dệt thổ cẩm, trình diễn thời trang thổ cẩm ứng dụng hay lễ hội đường phố… Từ đó, các em tận mắt chứng kiến, cảm nhận và hiểu được phần nào về thổ cẩm các dân tộc. Qua các bức tranh, với màu sắc, đường nét tinh tế, các em muốn gửi gắm vào đó tình yêu thổ cẩm dân tộc và mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa này đến du khách gần xa.

Em Hồ Thị Hà An (bên phải), Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, tái hiện lại Lễ hội Văn hóa thổ cẩm các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất

Đua thuyền truyền thống cũng là nội dung lần đầu tiên được tổ chức ở thị xã Gia Nghĩa, trở thành một trong những điểm nhấn của Hội xuân Kỷ Hợi 2019. Vì vậy, bộ môn đua thuyền truyền thống cũng được nhiều em chọn lựa để đưa vào tranh của mình. Các em muốn tái hiện bức tranh này với mong muốn đua thuyền truyền thống sẽ trở thành một nét đẹp văn hóa thể thao, tạo nên khí thế sôi nổi, rộn ràng trong những ngày xuân ở Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Nếu Lễ hội Văn hóa thổ cẩm hay đua thuyền truyền thống khơi dậy trong các em nguồn cảm hứng về Đắk Nông trên đường phát triển thì dã quỳ-loài hoa gắn bó với vùng đất Tây Nguyên cũng được nhiều em thể hiện trong các bức vẽ của mình. Qua con mắt của các em, dã quỳ không chỉ mang màu vàng rực của ánh nắng ban mai mà còn ẩn chứa trong đó sức sống vô tận của Đắk Nông đang từng bước chuyển mình vươn lên đón nắng ban mai. Bằng nét vẽ mộc mạc, đơn sơ, mỗi bức tranh về dã quỳ lại chứa đựng trong đó tình yêu sâu sắc về thiên nhiên, những nét đẹp không lẫn vào đâu được như mời gọi, níu kéo du khách gần xa hãy một lần đến Đắk Nông đắm mình vào thế giới hoa dã quỳ.

Văn hóa cồng chiêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên cũng được các em tái hiện lại một cách sinh động. Bên những ngôi nhà dài, âm thanh của  cồng chiêng vang lên bên ánh lửa bập bùng, ché rượu cần say men như nhắc nhở mỗi người con Đắk Nông dù đi đâu, về đâu cũng nhớ tới nét đẹp của dân tộc mình. Trong không gian của cồng chiêng, người với người như xích lại gần nhau hơn, nắm tay nhau nhảy múa, nới rộng vòng xoang...

"Gia đình dưới mưa" là chủ đề bức tranh của em Hồ Thùy Dung (bên trái), Trường tiểu học Thăng Long, mang thông điệp gia đình là tế bào xã hội, khởi nguồn của tình yêu quê hương, đất nước

Có thể nói, với chủ đề “Đắk Nông ngày mới”, mỗi thí sinh đều tự do, thoải mái sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự am hiểu của mình về Đắk Nông đang trên đường phát triển, đổi mới. Điểm chung dễ nhận thấy nhất trong các tác phẩm của các em chính là hướng về nguồn cội, tôn vinh nét đẹp trong văn hóa của các dân tộc, tình đoàn kết, gắn bó giữa con người với nhau. Qua các bức tranh, hình ảnh Đắk Nông thân thiện, mến khách, nét văn hóa đặc trưng, thiên nhiên riêng như được tái hiện lại một cách sinh động, khơi dậy niềm tự hào về quê hương. Có em được học vẽ, có em chỉ tự học, nhưng bằng tình yêu sâu sắc với quê hương, các em đã giới thiệu vẻ đẹp của Đắk Nông mà không lẫn với bất kỳ nơi đâu. Và như đánh giá của Ban giám khảo, qua con mắt của các họa sĩ nhí, Đắk Nông nổi lên như một bức tranh đa hương, đa sắc, đa điệu từ cồng chiêng, thổ cẩm cho đến thiên nhiên, tình yêu con người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua con mắt các họa sỹ nhí: Ðắk Nông như một bức tranh đa sắc !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO