Văn hóa

Quan tâm, phát triển văn hóa đọc trong Nhân dân

Gia Bình 11/01/2023 07:36

Xây dựng hệ thống thư viện với nòng cốt là thư viện công cộng và thư viện trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh về số lượng và chất lượng, tạo môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong Nhân dân là mục tiêu mà Đắk Nông đang hướng đến.

ADQuảng cáo

Đưa văn hóa đọc về cơ sở

Theo thống kê, ngoài Thư viện tỉnh, tại tất cả các huyện, thành phố đều có thư viện và 10 thư viện cấp xã. Trong năm 2022, riêng Thư viện tỉnh đã phục vụ 1.700 lượt bạn đọc; luân chuyển 12.468 lượt sách báo; biên mục 8.176 biểu ghi sách phục vụ bạn đọc tra cứu trên Website, với 705.321 lượt truy cập.

Tại Hội báo Xuân Nhâm Dần và Ngày hội Sách và văn hóa đọc tỉnh Đắk Nông năm 2022, Thư viện tỉnh đã trưng bày, triển lãm hơn 3.000 bản sách, báo, tạp chí, phục vụ 2.510 lượt bạn đọc và tổ chức tọa đàm với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc trong thời kỳ chuyển đổi số”…

Ngoài ra, Thư viên tỉnh tổ chức xe thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ bạn đọc tại 17 trường học ở huyện Krông Nô, Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa... Thư viện tỉnh còn tổ chức luân chuyển 3.869 bản sách phục vụ 37 điểm bưu điện - văn hóa xã, 12 đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh.

190009hinh1-1-.jpg
Ngày sách Việt Nam luôn được tỉnh Đắk Nông tổ chức nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng

Cùng với tổ chức thành công Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022”, Thư viện tỉnh hỗ trợ thư viện trường học các huyện Đắk Song, Đắk Mil, Krông Nô cài đặt và sử dụng phần mềm OpenBiblio trong quản lý hoạt động thư viện.

Các thư viện huyện, thành phố, xã, thị trấn cũng ngày càng phát huy vai trò là địa chỉ thân thiện, giúp người đọc tiếp cận tri thức, nâng cao văn hóa đọc.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá, hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh là bộ phận quan trọng của hệ thống thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đọc sách, tìm hiểu, giải trí của người dân. Thông qua đó, góp phần phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và đấu tranh phê phán các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngày 21/12/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 801 về thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 1/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

190015hinh3(1).jpg
Các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách luôn được Thư viện tỉnh Đắk Nông và hệ thống thư viện cơ sở chú trọng.

Cùng với xác định vai trò, nhiệm vụ quan trọng của thư viện trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc nói chung, kế hoạch yêu cầu các ngành, địa phương các cấp quan tâm, đầu tư đúng mức, nhất là bố trí đủ quỹ đất, nhân lực, tài nguyên thông tin và các điều kiện cần thiết khác để thư viện hoạt động.

Một trong những giải pháp được tỉnh Đắk Nông đặt ra là tăng cường tổ chức kết nối giữa các thư viện, cơ sở giáo dục, cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình. Từ đó, hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc, năng lực tiếp cận, xử lý thông tin. Mô hình, liên kết các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở trên địa bàn phù hợp với đối tượng được quan tâm xây dựng, phát triển. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được khuyến khích đầu tư phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi, góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc và xây dựng xã hội học tập.

Đặc biệt, các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số, liên thông thư viện, xây dựng thư viện điện tử, cơ sở dữ liệu số, sử dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ việc đọc và khai thác thông tin thư viện. Đắk Nông đẩy mạnh công tác lưu chiểu, trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu nhi...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, phát triển văn hóa đọc trong Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO