Quảng Khê nỗ lực giúp người dân giảm nghèo

Linh Thư| 04/05/2017 09:37

Xã Quảng Khê (Đắk Glong) có 12 thôn, bon, với 3.248 hộ/12.497 nhân khẩu, gồm 23 dân tộc khác nhau. Do địa bàn xã rộng, dân trí không đồng đều, cơ sở vật chất hạ tầng còn thiếu thốn, nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn, hạn chế.

ADQuảng cáo

Bằng nhiều biện pháp, giải pháp thiết thực, chính quyền đã và đang nỗ lực quyết tâm giúp đồng bào giảm nghèo, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, qua kết quả rà soát năm 2016, toàn xã hiện có 1.406 hộ nghèo, chiếm 50,16% và 423 hộ cận nghèo, chiếm 15,09%. Tỷ lệ trên đã giảm nhiều so với những năm trước đây. Có được kết quả đó, thời gian qua, nhiều chương trình được đầu tư trên địa bàn như 135, 102, 755 nhằm giúp người dân thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Qua các đợt kiểm tra, rà soát, cán bộ xã cũng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo đói ở từng hộ, thôn, bon, từ đó, đưa ra phương án giúp người dân thoát nghèo. Theo đó, xã đã phối hợp với các phòng, ban của huyện thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách liên quan đến hộ nghèo, cận nghèo.

Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, đất sản xuất, xã còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất. Từ nguồn vốn vay này, nhiều hộ gia đình đã đầu tư sản xuất, khôi phục kinh tế gia đình, vươn lên phát triển kinh tế.

Điển hình như gia đình chị H’Gung ở thôn 6 là một trong những hộ nghèo, khó khăn của xã đã vươn lên thoát nghèo. Năm 2015, từ nguồn vốn vay 35 triệu đồng cho hộ nghèo của Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội, chị đã đầu tư cho con gái đầu đi học và mở tiệm làm tóc cũng như cải tạo hơn 1,5 ha cà phê của gia đình. Đến nay, gia đình chị đã có nguồn thu nhập ổn định, thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị H'Gung đã đầu tư tiệm làm tóc cho con có nguồn thu nhập ổn định

Xác định sản xuất nông nghiệp là thế mạnh để phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Khê đã tích cực tuyên truyền, nhân rộng các mô hình kinh tế mới, mang lại thu nhập cao để người dân học tập, thực hiện hiệu quả như trồng bơ trái vụ, nuôi dê sinh sản, nuôi heo rừng lai…

Năm 2016, xã còn phối hợp tổ chức 15 lớp tập huấn, nâng cao kiến thức trồng trọt và chăn nuôi cũng như hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo. Xã cũng tiến hành cấp, phát 7.048 cây na giống theo chương trình 102, với tổng số tiền 352,4 triệu đồng; cấp 25.950 kg phân bón cho 719 hộ theo chương trình 135 nhằm hỗ trợ các hộ nghèo trong sản xuất.

Trong khuôn khổ Dự án 3EM, xã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải ngân cho 217 thành viên thuộc 15 nhóm tín dụng - tiết kiệm với số tiền trên 1,57 tỷ đồng để phát triển sản xuất...

Cùng với trồng trọt, xã đã coi trọng phát triển chăn nuôi. Hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn đã đạt hơn 29.315 con. Diện tích cây trồng lâu năm hơn 3.584 ha, chủ yếu là cà phê, tiêu, chè, điều, cà ri, dâu tằm, cao su, ca cao, mắcca…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Khê nỗ lực giúp người dân giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO