Quyết tâm hoàn thành lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2020

Hoa Lý| 28/12/2017 10:17

Với mục tiêu tăng thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

ADQuảng cáo

Nhân viên y tế hướng dẫn thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân

Độ bao phủ BHYT mới đạt 81,7%

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 11, toàn tỉnh có 487.785 người tham gia BHYT, chiếm 81,7% dân số, thiếu 3,3% so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao.

Lý giải về vấn đề này, ông Hồ Tấn Lộc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, tính đến cuối năm 2016, độ bao phủ BHYT của tỉnh đã đạt 82%. Tuy nhiên, đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 582/QĐ-TTG ngày 28/4/2017 phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Đắk Nông có 71 xã khu vực I, II, III và 229 thôn đặc biệt khó khăn. So với giai đoạn 2012-2015, giảm 50 thôn đặc biệt khó khăn, các xã thuộc khu vực I, II, III cũng có sự thay đổi. Vì vậy, sau thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng 36.000 người không còn thuộc đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Đây là nguyên nhân khiến số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh sụt giảm mạnh, tỷ lệ bao phủ BHYT giảm 5%.

Ông Lộc cho biết thêm: “Đến hết tháng 11, toàn tỉnh có 64.432 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng gấp đôi so với năm 2016, nhưng vẫn không thể “kéo” độ bao phủ BHYT lên được”.

ADQuảng cáo

Đơn cử như huyện Đắk Mil, thực hiện Quyết định số 582/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017, toàn huyện giảm hơn 13.000 người tham gia BHYT. Theo ông Đặng Xuân Trường, Phó Giám đốc BHXH huyện, mặc dù địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để thu hút người dân tham gia BHYT nhưng cũng không bù đắp được cho số lượng thẻ bị sụt giảm. Tính đến tháng 11, địa phương chỉ phát triển thêm được hơn 9.000 người tham gia BHYT, so với năm 2016 vẫn giảm khoảng 4.000 người.

Bên cạnh đó, hiện nay, đời sống của một bộ phận người dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn nên khó có thể tham gia BHYT. Đơn cử như thôn 5 tầng ở xã Đắk R’la, trước đây, do là thôn đặc biệt khó khăn nên đồng bào thiểu số được cấp thẻ BHYT miễn phí. Từ năm 2017, thực hiện Quyết định 582, thôn không còn là thôn đặc biệt khó khăn, nên người dân phải tự mua thẻ BHYT. Hiện, thôn có 1.475 nhân khẩu nhưng chỉ có hơn 200 người tham gia BHYT, chiếm hơn 13,5%. Số còn lại không tham gia do điều kiện kinh tế khó khăn.

Một khó khăn khác trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hiện nay là chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn còn hạn chế, chưa đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của người dân. Đây là một trong những rào cản lớn khiến người dân chưa mặn mà với BHYT.

Xóa bỏ tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ

Với quyết tâm hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020, với ít nhất 90% dân số tham gia BHYT, BHXH tỉnh đang tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động nhằm khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHYT. Theo đó, việc tuyên truyền, vận động sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa để người dân hiểu về những điểm mới của luật BHYT cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHYT, nhất là khi viện phí được áp dụng tính đúng, tính đủ và tăng cao so với mức giá hiện nay. Đặc biệt, ngành BHXH sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nhằm xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, chấp nhận mua thẻ BHYT.

Ngành cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT tại địa phương; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác thu đối với người tham gia BHYT. Việc chi, thanh toán cho các đối tượng tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng sẽ được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Ngoài ra, ngành cũng tích cực phối hợp trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhằm bảo đảm tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bằng BHYT của người dân, nhất là ở tuyến cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm hoàn thành lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO