“Rác”... quảng cáo

Hiền Ny| 11/07/2017 14:51

Mặc dù ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, tổ chức xử lý “rác” quảng cáo, nhưng tình trạng tờ rơi rao vặt, dán ở bờ tường, cột điện, trên cây bên đường… vẫn tồn tại, gây mất mỹ quan đô thị.

ADQuảng cáo

Trên những tuyến đường của thị xã Gia Nghĩa, chúng ta không khó để bắt gặp những tờ rơi quảng cáo, rao vặt được dán khắp nơi. Nội dung của các tờ quảng cáo này khá đa dạng với đủ các loại thông tin như cho vay tín chấp, tìm giấy tờ, bán đất, tuyển người làm, hút hầm cầu, khoan cắt bê tông…

Những tờ rơi chủ yếu được dán tại các trụ điện, trạm biến áp, cột biển báo giao thông, trên tường, bờ rào của nhà dân. Thậm chí, nhiều cây xanh ven đường cũng trở thành địa điểm cho các đối tượng đặt các biển quảng cáo, rao vặt. Nơi thì biển quảng cáo được dùng dây buộc vào cành, nơi thì đóng đinh vào thẳng thân cây để treo lên.

Trụ điện, cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (Gia Nghĩa) là địa điểm "lý tưởng" để dán, treo quảng cáo, gây mất mỹ quan đô thị

Rất nhiều tờ rơi quảng cáo dán chồng lên nhau, cái dán lâu ngày bị bóc hay mưa gió làm phai, rách nham nhở, cái vừa mới dán, biến những cây cột điện, tủ biến áp... trở nên loang lổ, chằng chịt vì “rác” quảng cáo. Tình trạng mạnh ai nấy dán, treo tờ rơi, quảng cáo khắp nơi, vô hình trung làm xấu bộ mặt đô thị.

Phần lớn những đối tượng quảng cáo “rác” là cá nhân, chủ các cơ sở có quy mô kinh doanh, dịch vụ tương đối nhỏ lẻ. Họ chỉ cần đánh máy nội dung quảng cáo, rồi in ấn, phô tô ra hàng nghìn tờ đem dán hoặc thuê người dán khắp các đường phố, ngõ ngách. Phương pháp quảng cáo đơn giản, dễ dàng, tiện lợi và ít tốn kém nên được khá nhiều người áp dụng.

ADQuảng cáo

Hiệu quả của cách thức quảng cáo này chưa thấy đâu, nhưng hậu quả lại rất rõ ràng khi đường phố trở nên nhếch nhác, nếp sống văn minh bị ảnh hưởng…Chị Nguyễn Thị Tươi, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Người ta cứ dán nhan nhản các tờ rơi quảng cáo ngoài đường như thể là nhà của mình, nhìn rất phản cảm. Người đi đường ai cũng có công việc của mình, rảnh đâu mà dừng lại đọc mấy cái tờ rơi này”.

Các tổ chức, cá nhân tiến hành quảng cáo, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của mình là một nhu cầu hoàn toàn chính đáng. Song việc quảng cáo trên cần được thực hiện một cách lành mạnh, đúng quy định của pháp luật, không thể bạ đâu cũng treo, cũng dán tờ rơi quảng cáo, gây phiền hà đến người khác, mất mỹ quan đô thị.

Để cải thiện vấn đề trên, thời gian qua, ngành chức năng, đoàn thể đã nhiều lần ra quân bóc, xóa  “rác” quảng cáo cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân, nhưng rồi đâu lại vào đó. Nhiều người vô ý thức vẫn biết hành vi dán quảng cáo bừa bãi nói trên là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn “vô tư” thực hiện.

Vì vậy, ngành chức năng cần mạnh tay, áp dụng chế tài xử phạt một cách nghiêm minh, đủ sức răn đe cũng như nên tính đến việc xây dựng những vị trí dành riêng cho quảng cáo, rao vặt để hạn chế tình trạng quảng cáo bừa bãi.

Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có hiệu lực từ ngày 5/5/2017 quy định: Phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo dưới hình thức trên sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Rác”... quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO