Rác thải “bủa vây” khu vực chợ Quảng Tín

Nguyễn Nam - Quang Vũ| 10/09/2020 08:24

Thời gian qua, người dân và tiểu thương sống xung quanh chợ xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) cùng những người đi đường phải chịu đựng ô nhiễm từ một bãi rác tự phát. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng hiện nay bãi rác ngày càng “phình to”, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của các hộ gia đình.

ADQuảng cáo

Từ phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã về xã Quảng Tín để tìm hiểu. Vừa đến chợ xã Quảng Tín, mùi hôi nồng nặc bốc ra từ bãi rác không thể chịu nổi. Phía sau và bên hông chợ xuất hiện một lượng lớn rác thải nằm trên đường vào khu dân cư.

Bãi rác ngay cạnh chợ Quảng Tín

Rác “bủa vây” chợ Quảng Tín với đủ loại, từ rác thải sinh hoạt của người dân xung quanh đến các loại rác do tiểu thương buôn bán ở khu vực chợ Quảng Tín và một số nơi khác đem về đây đổ. Ngày nắng nóng, rác thải bốc mùi hôi thối, nồng nặc. Ngày mưa, nước thải đen ngòm rò rỉ từ bãi rác chảy, ngấm vào nguồn nước.

Bà Trần Thị Hường, một tiểu thương kinh doanh cách bãi rác gần 10 m cho biết: “Bãi rác sau chợ luôn trong tình trạng quá tải, ứ đọng lại rất lớn. Chuyện thu gom và xử lý của các bộ phận quản lý vệ sinh môi trường chỉ được vài tháng rồi lại thôi, giờ đây các tiểu thương phải tự thuê xe để gom rác. Tuy nhiên, giờ không đủ tiền thuê xe nữa vì rác quá nhiều mà người đóng tiền thì ít. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới môi trường sống mà còn khiến cho vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng quán nơi đây không được bảo đảm. Người dân rất mong chính quyền địa phương sớm có phương án giải quyết triệt để để người dân được thoát khỏi cảnh ô nhiễm này”.

Ông Phan Lê Minh Tấn, một người dân ở khu vực này cho biết: “Do chưa có điểm tập kết rác phù hợp ở chợ nên việc thu gom, vận chuyển chưa thường xuyên và chưa có bãi rác trung chuyển là những nguyên nhân làm cho rác ở chợ ngày càng nhiều. Vì vậy, về lâu dài, Quảng Tín cần có nơi tập kết rác phù hợp, có những bãi rác trung chuyển nhằm giảm tải áp lực vì rác sinh hoạt nói chung, rác thải tại các chợ nói riêng như hiện nay”.

Rác thải "bủa vây" xung quanh chợ Quảng Tín

ADQuảng cáo

Mới đây, do mùi hôi quá nặng nề từ bãi rác phía sau chợ, một số tiểu thương đã di chuyển ki ốt ra phía trước gần đường để “tránh nạn”. Tại khu vực xung quanh bãi rác này, nhiều nhà dân có con nhỏ. Trong thời gian nghỉ hè, các cháu vui đùa gần bãi rác, hít mùi hôi thối bốc lên. Các tiểu thương và người dân sinh sống xung quanh đã nhiều lần bày tỏ bức xúc và kiến nghị lên các ngành chức năng để xử lý vấn đề trên, nhưng rồi bãi rác vẫn còn đấy.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho biết: “Hàng tháng, địa phương đều thu phí rác thải từ các tiểu thương trong chợ để hợp đồng với một Công ty Cổ phần cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông nhằm thu gom, xử lý rác tại đây. Tuy nhiên, sau đó, việc thu gom bị đình trệ. UBND xã tiếp tục bố trí các vị trí khác nhau để tiểu thương bỏ rác nhưng trong quá trình thu gom được một năm thì việc để rác lại không đúng vị trí. Chính vì vậy, tình trạng này đã gây khó khăn trong việc thu gom rác”.

Ngay cạnh các gian hàng của tiểu thương là những bịch rác thải chất đống

Theo ông Nguyễn Công, Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông, trước đây, UBND xã Quảng Tín có hợp đồng với đơn vị để thu gom, xử lý rác tại khu vực chợ 1 tuần 2 lần. Mặc dù vậy, số tiền thu được quá ít, không đủ để thực hiện thu gom, vận chuyển về bãi rác tại Gia Nghĩa để xử lý, trong khi lượng rác lại ngày càng nhiều. Thời gian gần đây, UBND xã Quảng Tín không chỉ nợ tiền thu gom rác với công ty, mà còn yêu cầu công ty đi thu tiền rác từng người dân nên sắp tới công ty sẽ có công văn đề xuất những chi phí phát sinh nếu UBND xã không giải quyết được thì công ty không thể tiếp tục thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý.

Trẻ em vui chơi ngay cạnh bãi rác

Ông Nguyễn Công cho rằng, chính quyền địa phương cần phải thực sự quan tâm, bố trí thêm kinh phí để cùng với người dân thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý triệt để nguồn rác thải tại đây. Việc này không thể để tự người dân bỏ tiền ra hết vì việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác tại đây tốn kinh phí hơn chỗ khác. Nguyên nhân là lượng rác quá nhiều, quá trình vận chuyển về nơi xử lý lại quá xa.

Bãi rác tại chợ xã Quảng Tín khó xử lý triệt để vì nhiều nguyên nhân. Vì vậy, UBND huyện Đắk R’lấp và xã Quảng Tín cần nhanh chóng có phương án giải quyết, bảo đảm vệ sinh, môi trường và sức khỏe của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải “bủa vây” khu vực chợ Quảng Tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO