Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng - Thói quen nhỏ, lợi ích lớn

Ngô Đồng| 23/10/2019 10:09

Trước tình hình bệnh truyền nhiễm và kháng thuốc kháng sinh gia tăng, việc phòng chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe trở nên vô cùng quan trọng. Trong đó, việc thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước sạch là biện pháp phòng bệnh đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu.

ADQuảng cáo

Với tinh thần đó, ngày 15/10 vừa qua, thừa ủy quyền của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Đắk Nông đăng cai tổ chức Lễ mít tinh, truyền thông hưởng ứng "Ngày thế giới rửa tay với xà phòng 15/10" với chủ đề "Em yêu Tổ quốc Việt Nam".

Chương trình được tổ chức ở Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng (Gia Nghĩa), với sự tham gia của hơn 1.600 đoàn viên, thanh niên, học sinh. Không gian trở nên náo nhiệt với chương trình văn nghệ chào mừng bằng các tiết mục hát, múa do các bạn học sinh biểu diễn. Các bạn học sinh đã thể hiện tinh thần hưởng ứng rửa tay với xà phòng qua những lời ca, điệu dân vũ dễ thương, đẹp mắt.

Lễ mít ting thu hút hơn 1.600 đoàn viên, thanh niên, học sinh tham dự

Vào phần chính của Lễ mít tinh, các bạn học sinh được tìm hiểu những kiến thức cơ bản về rửa tay đúng cách; đồng thời thực hành 6 bước rửa tay bằng xà phòng để diệt khuẩn, phòng trừ bệnh tật cho bản thân. Bởi vì, Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo, rửa tay là liều vắc xin mạnh nhất chống lại bệnh tật và việc rửa tay vừa đơn giản, dễ thực hiện và không tốn nhiều thời gian nhưng lại có thể phòng tránh nhiều bệnh nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các bạn học sinh còn được biết đến kết quả của các nghiên cứu cho thấy, bàn tay con người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh nên rửa tay với xà phòng thường xuyên giúp giảm tới 35- 47% nguy cơ nhiễm bệnh như giảm 23 - 40% số người mắc bệnh tiêu chảy; giảm 58% bệnh tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu; giảm 16 - 21% các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh; giảm 29 - 57% tỷ lệ trẻ em phải nghỉ học do các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra, việc rửa tay còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh và lan truyền dịch bệnh cũng như giảm tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh.

Các em học sinh đọc hướng dẫn 6 bước rửa tay bằng xà phòng sao cho đúng, cho sạch

ADQuảng cáo

Em Võ Trần Tấn Thịnh, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Nguyễn Tất Thành cho biết: “Qua chương trình hôm nay, chúng em được biết nếu để đôi bàn tay bẩn và không sạch sẽ thì sẽ gây ra rất nhiều bệnh tật như đau mắt đỏ, tiêu chảy, cảm cúm, tay chân miệng, nhiễm khuẩn… Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, chúng ta cần thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch đúng 6 bước như các anh chị đã hướng dẫn. Về nhà em sẽ nói hiệu quả của việc rửa tay bằng xà phòng đến bố mẹ, người thân và các em phải giữ gìn đôi bàn tay sạch, chú ý rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn để bảo vệ sức khỏe...”.

Các bạn học sinh thực hành rửa tay đúng theo hướng dẫn

Tham dự buổi lễ, anh Đặng Đức Chiến, Phó Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch là một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở đoàn cần tăng cường tổ chức tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc rửa tay bằng xà phòng, cũng như hướng dẫn các em thiếu nhi cách rửa tay bằng xà phòng sao cho đúng, cho sạch. Đây là việc làm thiết thực thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phong trào "Vệ sinh yêu nước", góp phần giữ gìn sức khỏe, hạnh phúc cho mỗi gia đình, xã hội, cho sự phát triển bền vững của đất nước, của dân tộc Việt Nam.

Các bạn học sinh nhận quà từ chương trình

Chương trình càng có sức lan tỏa hơn khi Trung ương Đoàn đã tặng 1 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh trị giá 110 triệu đồng cho Tỉnh đoàn Đắk Nông; 3 công trình lọc nước cho Trường THPT Dân tộc nội trú N'Trang Lơng và Trường THCS Nguyễn Tất Thành; 1.600 phần quà bao gồm ba lô, bình đựng nước, sữa... cho 1.600 học sinh và tặng 10 suất học bổng (trị giá 500.000 đồng/suất) cho 10 học sinh vượt khó học tốt.

Tin tưởng rằng, bằng những việc làm cụ thể thiết thực, sự quyết liệt của các cấp, ngành trên toàn tỉnh đến cơ sở sẽ là hiệu ứng tích cực để các tầng lớp Nhân dân hiểu về lợi ích và tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng, góp phần giảm các nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng - Thói quen nhỏ, lợi ích lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO