Rượu cần K’Srai - Na

Đức Hùng| 09/01/2014 10:04

Sinh ra và lớn lên tại bon Ting Wel Đơm, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)- một trong những bon làng còn lưu giữ được nhiều bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Mạ như hát dân ca, dệt thổ cẩm, đan các vật dụng truyền thống, làm rượu cần… chàng trai K’Srai, năm nay 33 tuổi, người dân tộc Mạ đã có dịp tham dự nhiều hoạt động lễ hội, với tiếng chiêng và những ché rượu cần uống thâu đêm suốt sáng.

ADQuảng cáo

Từ chỗ tham dự lễ hội, nếm rượu cần, K’Srai đã thích và muốn tìm hiểu, tự tay mình làm nên những ché rượu cần mang hương vị đặc trưng của đại ngàn. Từ đó, mỗi khi người già trong bon làm rượu cần, anh lại lân la học.

Anh K’Sai làm rượu cần để giữ gìn bản sắc truyền thống

Thấy anh thích và chăm chỉ tìm hiểu, những người già  đã chỉ cho anh “bí quyết” làm rượu cần từ men vỏ cây rừng. Vậy là bắt đầu từ làm cho gia đình, người thân, bạn bè, họ hàng thì năm 2008, gia đình K’Srai làm rượu cần bán ra thị trường.

Đến nay, khi các bon làng trong vùng có tổ chức các lễ hội, đều đến gia đình anh để lấy rượu cần về phục vụ nghi lễ. Để có được men từ vỏ cây rừng, K’Srai đã đích thân đi vào rừng kiếm vỏ cây làm men.

ADQuảng cáo

Anh K’Srai cho biết: “Rượu cần truyền thống phải làm bằng men vỏ cây rừng, ủ ít nhất 2 tháng mới có thể uống được, càng để lâu càng ngon. Vào mùa khô, tôi tranh thủ đi vào rừng Cát Tiên khoảng vài ngày tìm vỏ cây mang về phơi khô để làm men. Mỗi lần đi tôi lấy khoảng 25kg vỏ cây, không nhiều, nhưng đủ để có thể làm rượu cần trong một năm. Trong các hoạt động lễ hội của người Mạ không thể thiếu rượu cần, nên tôi muốn làm rượu cần để tổ chức các nghi lễ đúng truyền thống, đầm ấm, đoàn kết”.

Theo anh K’Srai, việc làm rượu cần tuy đơn giản, nhưng cũng có những “bí quyết” riêng của nó thì sản phẩm mới ngon, thu hút khách hàng. Năm nay, anh đã mua 100 chiếc ché ở một xưởng gốm ở Bình Dương để về ủ rượu cần theo đơn đặt hàng của khách.

Anh cũng đang làm thủ tục để đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và thương hiệu “Rượu cần K’Srai – Na”- là tên của hai vợ chồng ghép lại. Điều quan trọng là từ khi bắt đầu làm rượu cần bán ra thị trường, gia đình anh đã cố gắng đảm bảo chất lượng để khách hàng thấy uống ngon và thường xuyên đến mua, đặt hàng. Hiện anh dành một góc nhà để ủ những ché rượu cần đang lên men để chuẩn bị bán cho khách trong dịp tết, lễ hội.

Mặc dù làm rượu cần cũng đã giúp cho gia đình anh có thêm nguồn thu nhập đáng kể, thế nhưng, như anh K’Srai cho biết thì việc này cũng chỉ là muốn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Mạ, chứ không phải tổ chức sản xuất, kinh doanh gì lớn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rượu cần K’Srai - Na
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO