Sẵn sàng các hoạt động “tiếp sức mùa thi”

Nguyễn Hiền thực hiện| 01/06/2018 09:11

Tiếp sức mùa thi (TSMT) là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực của đoàn viên, thanh niên do tổ chức Đoàn thực hiện, góp phần, hỗ trợ kịp thời cho học sinh trong kỳ thi THPT quốc gia. Qua 2 năm triển khai, hoạt động TSMT đã được đánh giá cao, góp phần tích cực vào thành công của việc tổ chức các kỳ thi. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn xung quanh việc chuẩn bị thực hiện TSMT trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Văn Hợi Phó Bí thư Tỉnh đoàn

PV: Anh đánh giá như thế nào về việc tổ chức “Tiếp sức mùa thi” thời gian qua?

Anh Nguyễn Văn Hợi: Hoạt động TSMT được triển khai từ năm 2016 và đến nay là năm thứ 3 Tỉnh đoàn đứng ra tổ chức. Mục đích của hoạt động là nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp thời cho thí sinh dự thi về mọi mặt cả trước, trong và sau các ngày thi. Các hoạt động hỗ trợ đã kịp thời giúp nhiều thí sinh thuận lợi hơn trong các ngày thi, nhất là những thí sinh tham gia dự thi ở những điểm trường xa.

Trong hoạt động TSMT năm 2017, toàn tỉnh đã thành lập được 15 đội thanh niên tình nguyện tại 7 huyện, thị xã; trong đó có 2 đội hình cấp tỉnh với gần 300 tình nguyện viên tham gia. Các hoạt động hỗ trợ rất đa dạng và phong phú, phù hợp với nhu cầu thiết thực của thí sinh như giới thiệu chỗ ở miễn phí, nhà trọ, quán ăn giá rẻ, hướng dẫn đường đi và đưa đón đến các điểm thi... Tại nhiều điểm trường, đội thanh niên tình nguyện chủ động và trực tiếp làm việc, giúp thí sinh gặp những vấn đề liên quan như đi trễ, quên giấy tờ…

Các hoạt động đã tạo được sự đồng lòng, sức lan tỏa mạnh. Mỗi câu lạc bộ, đơn vị tùy theo lợi thế của mình có những hoạt động hỗ trợ ý nghĩa. Nhiều hoạt động hỗ trợ đã thật sự giúp các thí sinh tham gia dự thi kịp thời, khắc phục được khó khăn, được phụ huynh, thí sinh đánh giá cao. Tại nhiều điểm thi, phụ huynh, thí sinh, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, ở xa đã xúc động khi được hỗ trợ cơm trưa tại điểm thi.

Riêng Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã vận động kinh phí hỗ trợ 700 phần cơm và nước uống miễn phí vào 3 buổi trưa cho các thí sinh và người nhà ở các điểm trường. Ngoài ra, một số thí sinh không có phương tiện đi lại được thanh niên tình nguyện đưa đón trong các ngày thi, nên cảm thấy tự tin, yên tâm hơn khi tham gia dự thi.

Lực lượng tình nguyện cũng đã cấp phát 2.750 tờ báo nhằm cung cấp thêm thông tin về kỳ thi cho thí sinh và người nhà về kỳ thi. Tại mỗi điểm thi luôn có lực lượng thanh niên tình nguyện hướng dẫn, phân luồng, xếp xe nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực cao điểm, trung tâm.

ADQuảng cáo

Hoạt động cấp phát cơm miễn phí trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 làm nhiều thí sinh, phụ huynh cảm thấy ấm lòng

PV: Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Tỉnh đoàn sẽ triển khai thực hiện “Tiếp sức mùa thi” như thế nào để hỗ trợ thiết thực hơn cho thí sinh yên tâm dự thi, thưa anh?

Anh Nguyễn Văn Hợi: Trên cơ sở phát huy và rút kinh nghiệm của những mùa TSMT trước, kỳ thi THPT quốc gia 2018, Tỉnh đoàn cũng đã và đang từng bước triển khai các hoạt động, chuẩn bị hỗ trợ cho thí sinh.
Dựa trên kế hoạch về tổ chức kỳ thi của tỉnh, Tỉnh đoàn đang triển khai các hoạt động phù hợp.

Theo đó, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thu hút xã hội cộng đồng trách nhiệm, tổ chức kỳ thi an toàn hiệu quả. Lực lượng hỗ trợ chủ yếu huy động từ đoàn viên thanh niên là cán bộ, công nhân, viên chức, các câu lạc bộ và thanh niên tình nguyện trên các địa bàn dân cư.

Để bảo đảm hiệu quả, lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ được tập huấn một số nội dung cơ bản, hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi. Hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng dẫn làm thủ tục thi cũng được quan tâm thực hiện. Tại các điểm tập trung nhiều người đi lại, lực lượng thanh niên sẽ tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến kỳ thi như trước các cổng trường, bến xe, các trục đường chính…

Tỉnh đoàn cũng thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ thí sinh và sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Một trong những khó khăn lớn nhất khi tổ chức các hoạt động là không có kinh phí hỗ trợ. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 5, Tỉnh đoàn đã triển khai hoạt động kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh cùng chung tay đóng góp. Một số đơn vị, tổ chức hưởng ứng rất nhiệt tình và trách nhiệm.

Hiện nay, Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo rà soát danh sách học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có hình thức hỗ trợ phù hợp, bảo đảm không có thí sinh nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn.

PV: Xin chân thành cảm ơn anh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng các hoạt động “tiếp sức mùa thi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO