Sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng

Hoàng Bảo| 10/02/2022 08:04

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song các hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) vẫn luôn thu hút được nhiều tình nguyện viên tham gia với niềm tin “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

ADQuảng cáo

Dù đã nhiều lần tham gia HMTN, nhưng chị Đoàn Nguyễn Hà Dung, Phó Bí thư Chi đoàn cơ sở Hội LHPN tỉnh, thành viên Ngân hàng máu sống thuộc Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nhớ nhất là lần hiến máu đột xuất cho bệnh nhân đang cần truyền máu gấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo chị Dung kể lại, thời điểm đấy là vào cuối tháng 8/2021, chị đang làm việc ở cơ quan thì nhận được thông báo của Đoàn Khối về trường hợp bệnh nhân nữ đang có nhu cầu truyền máu gấp. Thấy mình có nhóm máu phù hợp, chị Dung đã không mảy may, đắn đo, suy nghĩ mà lập tức xin được vào bệnh viện hiến máu cứu người. Bởi chị luôn suy nghĩ cuộc sống không chỉ nhận mà cần phải biết cho đi, có thể mình không giúp được bệnh nhân bớt đau về thể xác, nhưng ít nhất những giọt máu của mình lúc kịp thời sẽ giúp bệnh nhân có thêm cơ hội để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

Chị Dung cho biết: “Là một cán bộ đoàn, lại công tác ở tổ chức Hội phụ nữ, mình có dịp biết và hiểu về các hoạt động an sinh xã hội, đồng hành cùng phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Mình rất cảm phục tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của chị em với nhau đúng như tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Từ đó, mình nghĩ, mình không giúp được như các chị thì việc hiến những giọt máu hồng cũng là cách để thể hiện sự yêu thương với người bệnh”. Cũng từ suy nghĩ đó, chị luôn cố gắng giữ gìn sức khỏe, luyện tập thể dục, thể thao để lúc nào cũng sẵn sàng cho đi giọt máu hồng lúc bệnh nhân cần.

ADQuảng cáo

Chị Dung tham gia hiến máu cho bệnh nhân đang cần gấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Chị Dung là một trong số rất nhiều những tình nguyện viên, thành viên của các câu lạc bộ, đội, nhóm máu sống sẵn sàng hiến máu trong mọi trường hợp khi các bệnh nhân có nhu cầu gấp. Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hiện nay, việc phát triển nguồn người hiến máu qua các loại hình câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm sẵn sàng hiến máu cứu người khi có tai nạn, thảm họa xảy ra được các địa phương chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 6 câu lạc bộ hiến máu dự bị cấp tỉnh với 610 thành viên, 8 câu lạc bộ hiến máu dự bị cấp huyện với từ 60 thành viên/câu lạc bộ, 66/71 câu lạc bộ vận động HMTN, cấp xã có từ 30 tình nguyện viên/câu lạc bộ, 21 câu lạc bộ vận động HMTN với 350 thành viên, 5 câu lạc bộ gia đình HMTN với 120 thành viên và 3 câu lạc bộ Ngân hàng máu sống với 180 thành viên. Thành viên của các câu lạc bộ này chính là những tình nguyện viên chủ chốt, luôn sẵn sàng hiến máu khi cần tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Theo đó, khi bệnh viện thiếu máu cấp cứu thì ngay lập tức các câu lạc bộ sẽ thông tin đến các thành viên về nhóm máu cần truyền để các tình nguyện viên tham gia.

Có thể nói, trong tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức hiến máu tập trung đông người sẽ gặp không ít khó khăn, trong khi nhu cầu máu trong điều trị luôn cao. Do đó, việc vận động tình nguyện viên hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân tại các bệnh viện vừa góp phần phòng, chống dịch hiệu quả vừa giúp cho bệnh nhân có đủ nguồn máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Theo Hội Chữ thập đỏ, năm 2021, toàn tỉnh đã vận động hiến được 4815 đơn vị máu an toàn đã quy đổi, trong đó hiến trực tiếp tại bệnh viện là 105 đơn vị máu. Mặc dù kết quả này chưa cao, nhưng phần nào cho thấy, tinh thần sẻ chia, sẵn sàng vì người bệnh của các tình nguyện viên. Do đó, việc hiến máu trực tiếp thế này cũng sẽ tiếp tục được các địa phương chú trọng để góp phần giúp bệnh nhân lúc cần và chia sẻ với khó khăn của bệnh viện tuyến tỉnh, huyện trong điều kiện chưa có kho lưu trữ máu như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO