Sẻ giọt máu đào, trao niềm hạnh phúc!

Hoàng Bảo| 29/12/2017 09:30

Theo đánh giá tại Hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào chữ thập đỏ Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên năm 2017 tổ chức ở thị xã Gia Nghĩa mới đây, năm 2017, phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một trong những hoạt động tiêu biểu được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh Tây Nguyên chú trọng triển khai thực hiện, với tinh thần “sẻ giọt máu đào, trao niềm hạnh phúc”.

ADQuảng cáo

Các tình nguyện viên huyện Krông Nô sẵn sàng tham gia HMTN giúp người bệnh trong lúc khó khăn

Theo thống kê, Hội CTĐ 5 tỉnh Tây Nguyên đã vận động tiếp nhận được 54.608 đơn vị máu an toàn (tăng 2840 đơn vị máu so với năm 2016). Để có được con số ấn tượng này, Hội CTĐ các tỉnh đã có nhiều đổi mới trong cách làm, thực hiện.

Đầu tiên phải kể đến là Chương trình “Hành trình Đỏ hiến máu xuyên Việt”, được tổ chức tại 3 tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Lắk và Gia Lai, thu được 5.280 đơn vị máu. Trong đó, tình nguyện viên tỉnh Lâm Đồng hiến được 1.870 đơn vị máu; Đắk Lắk 2.861 đơn vị máu; Gia Lai 546 đơn vị máu, vượt rất xa chỉ tiêu được giao cho các tỉnh. Kết quả này đã phần nào cho thấy hiệu quả của công tác phối hợp, vận động, tuyên truyền cũng như thay đổi cách nghĩ, cách làm để nâng cao nhận thức cho người dân về HMTN.

Theo đó, để việc hiến máu được nhiều người ủng hộ, các tỉnh đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, diễu hành đường phố nhằm tuyên truyền cổ động phong trào HMTN. Theo Hội CTĐ Lâm Đồng thì Lâm Đồng là tỉnh liên tiếp đồng hành với “Hành trình Đỏ hiến máu xuyên Việt”. Qua nhiều năm tổ chức, phong trào HMTN tại Lâm Đồng đã có thêm nhiều kinh nghiệm, các sở, ban, ngành vào cuộc bài bản, trách nhiệm hơn.

ADQuảng cáo

Theo ông Đỗ Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên do cán bộ hội phụ trách, Hội cũng đã thành lập Câu lạc bộ Hành trình kết nối yêu thương, hoạt động như là thành viên của hội. Các thành viên của câu lạc bộ chủ yếu là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, không chỉ trực tiếp hiến máu mà còn vận động, thu hút người dân HMTN. Mỗi đợt hiến máu, Hội không lấy tên chung chung mà nghĩ ra những cái tên khác nhau nhằm tạo chú ý cho người xem, người nghe. Những cái tên cũng gắn với thế mạnh của thành phố mộng mơ như: Giọt hồng thành phố hoa, Giọt hồng Valentime, Giọt hồng Mai Anh Đào… Hơn nữa, trước khi tổ chức, Hội cũng đăng tải thông tin về HMTN trên các trang facebook và báo, đài… để nhiều người biết cùng tham gia.

Tại tỉnh Đắk Nông, năm 2017, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức có hiệu quả “Chiến dịch vận động HMTN và Lễ hội Xuân hồng”, "Ngày toàn dân HMTN", "Những giọt máu hồng hè"… Hội cũng tiếp tục duy trì hoạt động của 20 đội HMTN với 915 thành viên và 50 tình nguyện viên tham gia Ngân hàng máu sống tỉnh. Tính đến trung tuần tháng 11, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức 6 đợt phát động HMTN tại các địa phương, thu hút 8.705 tình nguyện viên tham gia, hiến được 4.669 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn. Điển hình như huyện Đắk R’lấp đã tổ chức được 2 đợt HMTN thu gom 1.140 đơn vị máu an toàn (tăng 398 đơn vị so với 2016).

Theo Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông, để phong trào HMTN thu hút được đông đảo người dân tham gia, điều quan trọng là mỗi cán bộ, tình nguyện viên CTĐ phải gương mẫu. Những năm gần đây, phần lớn cán bộ hội nếu đủ điều kiện cho máu đều tham gia HMTN. Điều đáng nói, tại Đắk Nông, việc hiến máu không còn ở phạm vi cá nhân mà đã phát triển sang gia đình, tổ chức…

Hiến máu cứu người là hoạt động tình nguyện thiết thực, giàu tính nhân ái. Theo ước tính của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN, 3 tháng đầu năm 2018, ước tính cả nước cần khoảng 400.000 đơn vị máu để bảo đảm nhu cầu điều trị. Riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 65.000-70.000 đơn vị máu để cung cấp cho 150 bệnh viện. Những kết quả mà các Hội CTĐ 5 tỉnh Tây Nguyên đạt được trong năm 2017 cũng chính là tiền đề, tạo đà cho những đợt HMTN năm 2018 đạt kết quả cao hơn, góp phần không nhỏ bảo đảm lượng máu điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẻ giọt máu đào, trao niềm hạnh phúc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO