Sớm khắc phục hệ thống thoát nước ở tỉnh lộ 5

Phan Tuấn - Quang Vũ| 02/10/2017 11:01

Do cống, rãnh thoát nước tỉnh lộ 5 đoạn qua thôn Châu Thành, xã Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) xây dựng thiếu hợp lý, nên khi mưa lớn, nước không thoát kịp và chảy vào nhà dân. Tình trạng này đã kéo dài, gây thiệt hại nhiều tài sản và làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Nước mưa “nuốt đất” sản xuất của người dân tạo thành những hố sâu nguy hiểm. Ảnh: Phan Tuấn

Người dân chịu nhiều thiệt hại

Tìm hiểu thực tế cho thấy, hệ thống cống thoát nước, mương thoát nước tại km35+650, tỉnh lộ 5, đoạn đi qua thôn Châu Thành, xã Đắk Ru chưa được thi công đồng bộ, thiếu hợp lý, dẫn đến bị tắc. Do đó, mỗi lần trời mưa, nước từ nhiều nơi đổ về và gây ra tình trạng ngập úng cục bộ. Có mặt tại thôn Châu Thành, phóng viên Báo Đắk Nông chứng kiến rất nhiều người dân trong bộ dạng mệt mỏi vì mấy ngày qua lo chống đỡ nước mưa đổ dồn vào nhà cửa, vườn tược của mình.

Anh Nguyễn Chí Bảo, buồn bã cho biết: “Cách đây 4 ngày, ở địa phương xảy ra mấy trận mưa lớn. Do mương thoát nước của tỉnh lộ 5 bị chặn lại, không lưu thông được, nên nước dồn ứ, tạo thành một “dòng thác” đổ thẳng xuống vườn cà phê đang thời kỳ kinh doanh của gia đình tôi. Rất nhiều cây cà phê của gia đình đang trĩu quả bị bật gốc, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế”.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, anh Phan Văn Phú, tỏ ra lo lắng: “Lượng nước mưa lớn đổ thẳng vào vườn đã cuốn ngã khoảng 80 trụ tiêu vừa phủ trụ. Ngoài ra, đất đá còn vùi lấp khoảng 50 cây cà phê mà gia đình tôi vừa mới tái canh cách đây chưa lâu. Nước còn chảy băng vào ngôi nhà mà gia đình tôi đang sinh sống. Tôi sợ ngôi nhà mà 4 thành viên trong gia đình đang ở có thể sập xuống bất cứ lúc nào”.

Người dân bỏ ra 20 triệu đồng thuê máy múc, xe tải đổ đất tạo thành bờ kè ngăn nước chảy vào nhà cửa, vườn rẫy của mình. Ảnh: Quang Vũ

ADQuảng cáo

Trao đổi với chúng tôi, khoảng 7 hộ gia đình ở thôn Châu Thành khẳng định, thời gian qua, mỗi khi trời mưa to, lượng nước từ nhiều nơi đều tập trung, đổ dồn về vùng trũng nơi họ đang sản xuất, sinh sống. Ngoài việc làm thiệt hại về nhà cửa, cây cối, lượng nước lớn chảy qua vườn tược còn xói mòn đất, tạo thành những rãnh sâu khoảng 2m, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân lao động.

Để hạn chế hậu quả, người dân nơi đây đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng để thuê máy múc, mua đất, đá về đắp một bờ kè dài hàng chục mét để ngăn dòng nước chảy vào nhà, rẫy vườn của mình. Mặt khác, người dân nơi đây cũng khơi thông mương nước của tỉnh lộ 5 để cho nước mưa có thể thoát đi. Tuy nhiên, tình trạng ngập úng vẫn không giảm được là bao.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, tỉnh lộ 5 có chiều dài khoảng 42 km, nối từ thị trấn Kiến Đức qua các xã Kiến Thành, Nghĩa Thắng, Đạo Nghĩa, Hưng Bình và Đắk Ru. Riêng đoạn từ xã Đạo Nghĩa đến UBND xã Đắk Ru do Công ty thủy điện Đồng Nai 5 thi công và đưa vào sử dụng năm 2016.

Chính quyền vào cuộc

Vừa qua, lãnh đạo UBND huyện Đắk R'lấp đã tiến hành kiểm tra sự việc. Kết quả kiểm tra cho thấy, đất tại khu vực thôn Châu Thành đã được cấp cho người dân từ năm 2008, trước thời điểm xây dựng tỉnh lộ 5. Quá trình thi công xây dựng tỉnh lộ 5, chủ đầu tư đã xây dựng cống, mương thoát nước ở khu vực này nhưng không tính toán, gia cố phần hạ lưu cống, nên cống và mương thoát nước đã bị tắc. Từ đó, dẫn đến việc mỗi khi có mưa, nước không thoát được mà chảy vào nhà, vườn rẫy của người dân.

Được biết, tỉnh lộ 5 do Sở Giao thông – Vận tải quản lý. UBND huyện Đắk R’lấp đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông – Vận tải làm việc với chủ đầu tư để rà soát, khắc phục, bổ sung hạng mục cống, rãnh thoát nước, tránh gây ngập úng. UBND huyện Đắk R’lấp cũng chỉ đạo UBND xã Đắk Ru vận động nhân dân hiến đất và cây trồng để thực hiện hạng mục cống, rãnh thoát nước, đồng thời tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tuyến tỉnh lộ 5.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm khắc phục hệ thống thoát nước ở tỉnh lộ 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO