Sốt đất Tà Đùng

Vũ Hà| 21/04/2022 09:36

Hồ Tà Đùng thuộc xã Đắk Som (Đắk Glong) với mặt nước trong xanh, phẳng lặng điểm xuyết 36 hòn đảo lớn nhỏ được ví von là “vịnh Hạ Long ở Tây Nguyên". Với cảnh quan và sinh thái tuyệt vời, Tà Đùng đã từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng quốc gia và khu vực.

ADQuảng cáo

Tiếng lành đồn xa, Tà Đùng từng có các công ty, tập đoàn kinh tế lớn đến khảo sát, tìm hiểu và ký kết các dự án đầu tư du lịch, xây dựng khu nghỉ dưỡng, sân golf, resort… Đây cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp tạo nên tâm lý sốt đất ở khu vực hồ Tà Đùng.

Gần đây, mặc dù tỉnh Đắk Nông chưa chính thức ban hành quy hoạch phân khu hồ Tà Đùng nhưng nhiều người đã cố tình tạo dựng các thông tin liên quan đến phát triển du lịch. Các sàn môi giới bất động sản lớn tại TP. Hồ Chí Minh cũng tìm đến Tà Đùng để ráo riết săn lùng các sản phẩm cho các nhà đầu tư.

Trên các trang mạng xã hội, thị trường đất đai khu vực hồ Tà Đùng cũng nổi như cồn. Các “cò” đất đua nhau “thổi” giá đất nơi này lên cao ngất ngưởng. Từ đó, dẫn đến hệ lụy là tình trạng sang nhượng đất đai bằng giấy viết tay, rao bán đất nông nghiệp trên mạng xã hội… và trong thực tế diễn ra phức tạp.

Đất xung quanh Vườn Quốc gia Tà Đùng được rao bán giá khá cao, nhất là ở vị trí đắc địa, tiện lợi cho kinh doanh. Chẳng hạn những nơi có tầm nhìn về phía mặt hồ để chụp toàn cảnh; những nơi có đường vào thuận tiện; có diện tích lớn phù hợp làm khu du lịch, homestay, nghỉ ngơi, du lịch sinh thái, cắm trại, tham quan, check in…

ADQuảng cáo

Hồ Tà Đùng thuộc xã Đắk Som (Đắk Glong). Ảnh tư liệu

Người dân ở đây cho biết, một lô đất view hồ vị trí đẹp có chiều ngang khoảng 30 mét, dài khoảng 50 mét có thể được bán với giá 165 triệu đồng/mét ngang, tức khoảng 5 tỉ đồng và tính ra héc ta lên tới hơn 30 tỉ đồng.

Tại những nơi ngoài khu vực hồ Tà Đùng giá đất cũng tăng cao, được tính bằng m2. Giá đất kỷ lục tại khu dân cư mặt đường quốc lộ 28, vị trí bon B’Nơr tuy không phải nơi trung tâm đất vàng Tà Đùng, cách UBND xã 3km cũng được chào giá 7,5 triệu/m2.

Những năm gần đây, đặc biệt là dịp trước và sau tết Nguyên đán năm nay nhiều người ở TP. Hồ Chí Minh, thậm chí không ít người ở Hà Nội cũng lặn lội vào Tà Đùng tìm mua đất. Điều đáng nói là, phần lớn trong số họ mua đất để làm du lịch, nhưng cũng không ít người mua “để dành” và chờ giá lên cao thì bán lại kiếm lời.

Trước thực trạng mua bán đất đai phức tạp nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã Đắk Som và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn xã, đặc biệt tại khu vực hồ Tà Đùng; kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất và xây dựng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt đất Tà Đùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO