Sự tiến bộ của phụ nữ là lợi ích chung của quốc gia, của xã hội

Tường Mạnh| 08/03/2021 08:53

Quyền phụ nữ, quyền bình đẳng giới là một nội dung cơ bản của quyền con người, thể hiện giá trị nhân văn cao cả, đồng thời là những giá trị chính trị, pháp quyền đáng trân trọng.

ADQuảng cáo

Một trong những điểm đáng tự hào của hệ thống chính trị Việt Nam trong nhiều năm qua là chính sách bình đẳng giới, nêu bật vai trò của người phụ nữ đã được luật định từ rất sớm.

Ảnh minh họa

Ngay từ năm 1946, Hiến pháp của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã quy định: “Tất cả quyền bính trong nước là của toàn thể Nhân dân Việt Nam, không phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp, tôn giáo. Đàn bà ngang quyền với đàn ông về mọi phương diện. Tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên không phân biệt gái trai, đều có quyền bầu cử”.

Điều 26, Hiến pháp năm 2013 cũng nêu rõ: “Công dân nam, nữ bình đẳng về mọi mặt. Nhà nước có chính sách bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới. Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội. Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới”.

Bình đẳng giới được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển của một xã hội, một đất nước, nó vừa là mục tiêu của sự phát triển, vừa là yếu tố nâng cao khả năng tham gia đóng góp của phụ nữ vào sự phát triển ổn định và bền vững của quốc gia. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước thực hiện nhiều bước đột phá về nhận thức và hành động, từ khía cạnh luật pháp, chính sách đến thực tiễn và đạt được nhiều thành tựu quan trọng về bình đẳng giới. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất.

ADQuảng cáo

Sau 35 năm đổi mới toàn diện, đất nước ta đã thu được nhiều thành tựu quan trọng, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Thành công này có được là nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng và công sức của toàn dân, trong đó hơn phần nửa dân số là phụ nữ. Chị em đã tích cực tham gia phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đội ngũ những nhà doanh nghiệp trẻ, năng động, sáng tạo, có không ít gương mặt tài giỏi của phụ nữ. Trên các lĩnh vực khác như chính trị, văn hóa, xã hội đều có phụ nữ tham gia. Nhiều chị em đã thể hiện tài năng, đức độ của mình không thua kém nam giới.

 Phụ nữ Việt Nam ngày càng bình đẳng với nam giới trong gia đình và ngoài xã hội. Điều đáng quý là tuy tham gia ngày càng nhiều vào các mặt đời sống của xã hội, nhưng chị em vẫn làm tròn thiên chức của người mẹ trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Trong đời sống gia đình, việc chia sẻ công việc giữa vợ và chồng tăng đáng kể; đồng thời việc giảm dần gánh nặng của các công việc không tên cho người phụ nữ được quan tâm hơn.

Thực tế trên đã khẳng định, sự tiến bộ của phụ nữ không chỉ là lợi ích riêng của phụ nữ, của gia đình mà còn là lợi ích chung của quốc gia, của xã hội. Phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ chính là phải tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tốt hơn nữa mọi tiềm năng sáng tạo của mình, tham gia tích cực vào các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, phồn vinh.  

Việc bảo đảm quyền bình đẳng giới, nêu cao vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội ở Việt Nam ngày càng có tiến bộ vượt bậc so với trước. Phụ nữ và nam giới có sự bình đẳng về thực chất trên các lĩnh vực cuộc sống, nhưng việc thực hiện quyền bình đẳng giữa nam và nữ đâu đó vẫn còn hạn chế. Phấn đấu để khắc phục những khoảng cách giới là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm lợi ích của từng giới, nhất là đối với phụ nữ trong việc thực thi quyền con người ở Việt Nam.

Vì vậy, cùng với hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới ngày càng hoàn thiện, cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động về thực hiện bình đẳng giới, tạo điều kiện hơn nữa cho phụ nữ tham gia vào tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, bảo vệ sức khỏe, đời sống gia đình…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự tiến bộ của phụ nữ là lợi ích chung của quốc gia, của xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO