Suy ngẫm sâu sắc, hành động thiết thực, cùng chung tay xóa bỏ bất bình đẳng giới

Bài, ảnh: Thanh Nga| 08/01/2019 10:05

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã tích cực thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, góp phần hoàn thành mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được các cấp chính quyền, đoàn thể quan tâm đã góp phần thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân.

Diễn đàn kết nối lãnh đạo nữ tỉnh Đắk Nông năm 2018 nhằm đánh giá những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ nữ

Chỉ tính riêng trong năm 2018, các địa phương đã tổ chức 12 lớp tập huấn, lồng ghép 24 lớp nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới, thu hút trên 2.500 lượt người tham gia. Các ngành, các cấp, tổ chức hội, đoàn thể đã treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm đông dân cư và phát gần 1.800 tờ rơi tuyên truyền bình đẳng giới đến các gia đình. UBND tỉnh cũng triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 và tổ chức lễ phát động tại huyện Tuy Đức với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”.

Trong tháng 11, UBND tỉnh còn tổ chức Diễn đàn kết nối lãnh đạo nữ tỉnh Đắk Nông năm 2018 nhằm đánh giá những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ nữ hiện nay, định hướng trong thời gian tới. Diễn đàn tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, toàn xã hội về thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, đề bạt, bổ nhiệm lãnh đạo nữ đạt tỷ lệ các chức danh trong cơ quan Đảng, Nhà nước phù hợp với mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Trong tháng 12, UBND tỉnh và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 với chủ đề “Phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” tại thị xã Gia Nghĩa.  

Các hoạt động về bình đẳng giới đã khẳng định tầm quan trọng của việc huy động sự tham gia đồng bộ, cùng vào cuộc một cách chủ động, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và cam kết về một cộng đồng an toàn, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Qua đó, mỗi người dân suy ngẫm sâu sắc hơn và hành động thiết thực hơn để cùng chung tay xóa bỏ bất bình đẳng giới, hướng tới xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc và phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Đông đảo người dân tham gia Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 viết chính kiến, giải pháp lên “bàn tay cam”

Đạt nhiều kết quả trong các lĩnh vực

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác bình đẳng giới của địa phương đã đạt những kết quả nhất định trong cả 8 lĩnh vực của đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội. Trong đó, lĩnh vực chính trị, tỷ lệ nữ tham gia công tác quản lý, lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở tỉnh tăng lên qua các nhiệm kỳ. Lĩnh vực kinh tế, lao động, tỉnh tổ chức, thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập.

Việc thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt được những kết quả cao và mang tính bền vững. Đắk Nông đã hoàn thành chương trình xóa mù chữ, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở. Tỷ lệ biết chữ của nam và nữ trong độ tuổi từ 15 đến 40 ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn đạt 98%. Trẻ em sinh ra, không phân biệt trai hay gái đều được gia đình, xã hội tạo điều kiện tham gia học tập. Tỷ lệ trẻ em gái đi học tăng lên theo các bậc từ mầm non đến THPT và sự chênh lệch giáo dục đào tạo về giới thu hẹp.

Trong lĩnh vực y tế, nam và nữ bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe, sử dụng các dịch vụ y tế, lựa chọn, quyết định sử dụng các biện pháp tránh thai, biện pháp an toàn tình dục, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phụ nữ nghèo cư trú vùng sâu, vùng xa là đồng bào dân tộc thiểu số, trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, khi sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Trong lĩnh vực văn hóa thông tin, nam và nữ bình đẳng trong thụ hưởng văn hóa, tiếp cận và sử dụng các nguồn thông tin. Các hoạt động nữ công, phong trào thể dục thể thao tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức, tạo điều kiện cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Trong lĩnh vực gia đình, con trai hay con gái đều được gia đình chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện như nhau để học tập, lao động, vui chơi, giải trí và phát triển. Các thành viên trong gia đình đã ý thức được trách nhiệm cá nhân trong chia sẻ công việc gia đình.

Để đạt được những tiến bộ này, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, góp phần tạo chuyển biến của xã hội về nhận thức và hành động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suy ngẫm sâu sắc, hành động thiết thực, cùng chung tay xóa bỏ bất bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO