Tà Đùng - Kỳ quan giữa đại ngàn Tây Nguyên

Đức Hùng| 13/10/2021 09:52

Vườn Quốc gia (VQG) Tà Đùng có hệ sinh thái động, thực vật lên tới hàng ngàn loài. Với vẻ đẹp thiên nhiên khoáng đạt, độc đáo, Tà Đùng được ví như vịnh Hạ Long, kỳ quan giữa đại ngàn Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Hệ động, thực vật đa dạng, phong phú

VQG Tà Đùng rộng gần 21.000 ha, thuộc địa phận xã Đắk P’lao và xã Đắk Som (Đắk Glong), cách thành phố Gia Nghĩa khoảng 60 km theo quốc lộ 28 hướng đi Lâm Đồng. VQG Tà Đùng nằm trong Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Theo kết quả điều tra của Trung tâm đa dạng sinh học và Phát triển, thuộc Viện Sinh học nhiệt đới, VQG Tà Đùng có 1.406 loài thực vật. Trong đó, 89 loài quý hiếm, cần bảo vệ khẩn cấp để tránh tuyệt chủng; 69 loài được ghi trong "sách đỏ" Việt Nam; 27 loài có tên trong "sách đỏ" IUCN và 14 loài thuộc diện nguy cấp, quý, hiếm theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ.

Tà Đùng giàu tiềm năng phát triển du lịch

Về động vật, VQG Tà Đùng có 574 loài thuộc 38 bộ và 124 họ. Trong đó có 37 loài thú quý hiếm, cần được bảo vệ. Động vật ở VQG Tà Đùng có nhiều loài nằm trong "sách đỏ" Việt Nam và thế giới như: nai, cà toong, báo hoa mai, các loài linh trưởng, công, trĩ…

Tà Đùng có 3 loài thú đặc hữu của Việt Nam là voọc bạc má, vượn má cam, voọc chà vá chân đen. Đây là một trong ba khu bảo tồn của Việt Nam có hươu vàng (còn gọi là hươu đầm lầy), loài đặc hữu của Đông Dương và Thái Lan.

VQG Tà Đùng cũng là một trong bốn vùng chim đặc hữu của Việt Nam, chiếm tới 1/8 số loài chim của cả nước và là 1 trong 222 vùng chim đặc hữu của thế giới. Trong danh sách 202 loài chim, có 16 loài nằm trong "sách đỏ" Việt Nam. Các loài chim tiêu biểu như: trĩ, công, gà lôi lam mào trắng...

Động vật rừng phong phú, đa dạng

Với sự đa dạng, phong phú của hệ động thực vật, VQG Tà Đùng mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi tham gia các tua du lịch khám phá, trải nghiệm.

Giàu tiềm năng du lịch

Điểm nhấn của VQG Tà Đùng là hồ Tà Đùng, được ví như Vịnh Hạ Long trên cao nguyên. Lòng hồ Tà Đùng rộng gần 5.000 ha mặt nước, với hơn 40 hòn đảo và bán đảo lớn nhỏ.

ADQuảng cáo

Hồ Tà Đùng có cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, quyến rũ. VQG Tà Đùng có dãy núi cao nhất Đắk Nông, là điểm giao thoa về địa lý và sinh học giữa khu vực Nam Tây Nguyên và khu vực miền Đông Nam Bộ.

Phong cảnh ở đây vẫn giữ vẻ đẹp hoang sơ, nên tạo cho du khách các tua du lịch cắm trại, nghỉ mát, tận hưởng không khí, cảnh quan của núi rừng. VQG Tà Đùng là điểm đến lý tưởng để du khách tránh xa khói bụi đô thị, được hít thở bầu không khí trong lành, cảm nhận sự bình yên cuộc sống.

Giao khoán hơn 3.000 ha rừng cho người dân quản lý

Ông Khương Thanh Long, Giám đốc VQG Tà Đùng cho biết, đơn vị hiện đang giao khoán hơn 3.000 ha rừng cho 153 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống gần rừng. Người dân địa phương tham gia quản lý bảo vệ rừng vừa có thêm thu nhập và còn góp phần quan trọng giữ ổn định diện tích rừng, đất rừng của đơn vị.

Tại VQG Tà Đùng còn có các dòng suối, những ngọn thác tuyệt đẹp như" thác Đắc P'lao, thác 7 tầng, thác mặt trời... Hai bên lưu vực các con suối là nơi sinh sống của nhiều bà con dân tộc, nơi chứa đựng các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Tây Nguyên.

Ông Khương Thanh Long, Giám đốc VQG Tà Đùng cho biết, điều làm tăng thêm giá trị của VQG Tà Đùng là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa. Nơi đây chứa đựng những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể như: cồng chiêng Tây Nguyên, sử thi, các nghi lễ, lễ hội đặc trưng...

Những ngọn núi hùng vĩ kết hợp với những hồ nước tuyệt đẹp làm nên khung cảnh lãng mạn ở Tà Đùng. Ngoài ra, những giá trị văn hóa bản địa cũng khiến cho Tà Đùng là điểm đến đáng khám phá.

Toàn bộ diện tích rừng giao khoán cho người dân quản lý bảo vệ đều treo bảng hướng dẫn cụ thể

Tại buổi khảo sát thực tế vào cuối tháng 8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan sớm lập quy hoạch phát triển du lịch khu vực Tà Đùng.

Quy hoạch phải bám sát thực tế, mang tính tổng thể, dài hơi. Quy hoạch cũng phải giữ nguyên hiện trạng để tạo ra lợi thế kêu gọi đầu tư, từng bước đưa Tà Đùng thành điểm du lịch nổi tiếng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông.

Mở trang thông tin về Tà Đùng

Theo ông Khương Thanh Long, Giám đốc VQG Tà Đùng, ngoài công tác quản lý bảo vệ rừng, những năm qua, đơn vị đã có nhiều nỗ lực giới thiệu tiềm năng du lịch, các giá trị về môi trường của VQG Tà Đùng đến đông đảo người dân, du khách... Qua trang thông tin về VQG Tà Đùng tại địa chỉ: https://vuonquocgiatadung.vn sẽ giúp mọi người hiểu, cùng chung sức bảo vệ và phát huy tốt hơn nữa những giá trị, tiềm năng hiện có ở VQG Tà Đùng.

Những thông tin về VQG Tà Đùng đã được đơn vị giới thiệu lên website, tại địa chỉ: https://vuonquocgiatadung.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tà Đùng - Kỳ quan giữa đại ngàn Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO