Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Canh tý

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 22/01/2020 09:53

Nhằm phục vụ Nhân dân đón tết, vui xuân an toàn, mạnh khỏe, Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã triển khai Kế hoạch số 587 về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2020.

ADQuảng cáo

Theo đó, từ ngày 25/12/2019 đến ngày 25/3/2020, toàn tỉnh sẽ triển khai kế hoạch này với mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2020. Tỉnh thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường để tập trung kiểm tra ATTP trong dịp tết.

Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Vườn rau hữu cơ Bách Thảo, phường Nghĩa Phú, thành phố Gia Nghĩa dán tem truy xuất nguồn gốc

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có hàng trăm cơ sở giết mổ động vật (trong đó có 16 cơ sở tập trung được cấp phép), 46 chợ các loại và 1 siêu thị. Để tăng cường các biện pháp bảo đảm ATTP dịp tết, Sở Nông nghiệp và PTNT Đắk Nông đã ban hành văn bản triển khai Kế hoạch số 587 của Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh.

Cùng với việc kiểm tra, thanh tra, giám sát ATTP theo chuyên ngành của mình,  Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý Nhà nước về ATTP và phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn.

ADQuảng cáo

Vườn rau hữu cơ Bách Thảo, phường Nghĩa Phú, thành phố Gia Nghĩa dán tem truy xuất nguồn gốc

Năm 2019, cơ quan chuyên môn của Sở Nông nghiệp và PTNT đã thực hiện 2 đợt kiểm tra ATTP, lấy 223 mẫu thực phẩm để kiểm tra, xét nghiệm mức độ an toàn. Kết quả, đơn vị phát hiện 10/223 mẫu (chiếm tỷ lệ 4,48%) chưa bảo đảm ATTP. Theo ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc phụ trách Sở Nông nghiệp- PTNT, qua theo dõi cho thấy, năm 2019 vấn đề về bảo đảm ATTP lĩnh vực nông, lâm, thủy sản có chuyển biến tích cực theo hướng an toàn hơn, sạch hơn. Điển hình nhất là vấn đề các đơn vị sản xuất thực phẩm đều quan tâm đến mục tiêu đạt an toàn vệ sinh ngay từ đầu.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các vật tư nông nghiệp an toàn như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học để nâng cao chất lượng sản phẩm đã được áp dụng rộng rãi. Toàn tỉnh đã có khoảng 5.000 ha cây trồng hàng năm, 36.000 ha cây công nghiệp lâu năm được sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm...

Nhiều năm nay cơ sở bò khô Đức Tâm (Cư Jút) được ngành chức năng chứng nhận bảo đảm ATTP

Cùng với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, tỉnh luôn xác định tuyên truyền là biện pháp quan trọng hàng đầu trong công tác bảo đảm ATTP. Tuyên truyền cũng là giải pháp nâng cao ý thức cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, phân phối trong lĩnh vực thực phẩm cũng như trang bị kiến thức cho người dân để tự bảo vệ mình. Ban Chỉ đạo công tác ATTP Đắk Nông cũng khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm nhập và kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc. Từ đó, để người dân dễ dàng truy xuất và tiếp cận được các sản phẩm an toàn, chất lượng đã được cơ quan chức năng kiểm định.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chọn mua thực phẩm an toàn, đọc kỹ nhãn mác sản phẩm thực phẩm trước khi lựa chọn; không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng. Người dân không mua tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày tết bởi sản phẩm sẽ không còn độ tươi, mất dinh dưỡng. Kịp thời công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATTP để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Canh tý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO