Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền lợi của người lao động

Phan Đinh| 02/05/2018 10:40

Phát huy vai trò, chức năng của mình, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đắk Nông đã tăng cường các hoạt động đại diện và phối hợp với các cơ quan, đơn vị để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

ADQuảng cáo

  LĐLĐ tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ công nhân mua hàng với giá ưu đãi

Theo đó, hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, thực hiện quy chế dân chủ cơ bản bảo đảm nội dung, thời gian quy định.

Qua kiểm tra cho thấy, năm 2017, toàn tỉnh có 728/731 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức theo Nghị định 04/2015/NĐ-CP; có 72/89 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động. Trong số 89 doanh nghiệp có 68 doanh nghiệp đã sửa đổi, bổ sung, ký mới thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp và nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đa số nội dung của các bản thỏa ước lao động tập thể tập trung vào những điều khoản có lợi hơn cho người lao động như chế độ phúc lợi tập thể, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, cải thiện điều kiện làm việc, một số chế độ đối với lao động nữ, chế độ ăn giữa ca…

ADQuảng cáo

Song song đó, năm 2017, LĐLĐ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh thực hiện tốt Quy chế về mối quan hệ công tác giữa LĐLĐ tỉnh và UBND tỉnh. Theo quy chế này, LĐLĐ và UBND tỉnh đã tham gia xây dựng các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, lao động, việc làm, tiền lương, Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp, bảo hộ lao động... có liên quan đến người lao động. Hai đơn vị cũng đã tăng cường kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, tổ chức thực hiện chính sách; kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật… được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin & Truyền thông, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn giai đoạn 2017 – 2022 để đẩy mạnh thực hiện các nội dung liên quan đến công đoàn, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động. Trên cơ sở chương trình phối hợp năm 2017, LĐLĐ tỉnh và các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại 20 doanh nghiệp.

Qua kiểm tra đã giúp cho doanh nhiệp thấy được ưu điểm và chỉ ra những nội dung chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ. Từ đó, yêu cầu doanh nghiệp bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động. Một nhiệm vụ được LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp tỉnh giải quyết hài hòa, bảo đảm quyền lợi cho người lao động là đề xuất và giải quyết đầy đủ quyền lợi, nhất là các chế độ chính sách về Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp... đối với 185 lao động dôi dư của 6 doanh nghiệp giải thể theo Nghị định 63/2015/NĐ-CP và Thông tư 44/2015/TT-BLĐTBXH, với tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.

Công đoàn Viên chức tỉnh tặng tiền hỗ trợ xây dựng nhà cho đoàn viên khó khăn từ quỹ Mái ấm công đoàn

Ông Đỗ Bích Huy, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thông qua hoạt động phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và UBND tỉnh cùng các sở, ngành, đơn vị đã góp phần thực hiện tốt hơn vai trò của các cơ quan trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Năm 2018 và thời gian tới LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hoạt động phối hợp; trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. LĐLĐ tỉnh phối hợp trong việc nắm bắt thông tin của doanh nghiệp và công nhân lao động về tình hình phát triển, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, những thuận lợi, khó khăn; tư tưởng, việc làm, đời sống, các chế độ chính sách liên quan đến công nhân, lao động trong doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ giải quyết kịp thời. LĐLĐ tỉnh và các đơn vị tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật lao động; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động và công đoàn như Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp. LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn làm tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền lợi của người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO