Tăng tính liên kết giữa các báo Đảng địa phương để nâng cao tính định hướng thông tin

Đức Diệu| 22/06/2018 08:17

Đó là một trong những nội dung được đưa ra thảo luận khá sôi nổi tại Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên (lần thứ 8, vòng 2) được tổ chức tại TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vào cuối tháng 3 vừa qua.

ADQuảng cáo

Tại hội thảo lần này, ngoài việc đi sâu thảo luận, tham luận về chủ đề chính của hội thảo, nhiều nội dung quan trọng khác cũng được các đại biểu đưa ra thảo luận để nâng cao hơn nữa chất lượng, độ nhanh nhạy, kịp thời của báo Đảng về các thông tin, sự kiện chính trị, kinh tế-xã hội liên quan.

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là dù đã có nhiều đổi mới theo hướng đa phương tiện, nhanh nhạy về thông tin song ở một góc độ nào đó, sự kiện cụ thể nào đó, báo Đảng địa phương vẫn đang khá chậm trong cung cấp, định hướng thông tin so với một số báo mạng khác, nhất là các trang mạng xã hội. Từ đây diễn ra một vấn đề là lẽ ra báo Đảng địa phương phải có những thông tin định hướng sớm thì lại phải đi giải thích, phản bác lại hoặc thậm chí đăng sau các thông tin đã tràn lan trên mạng xã hội (nếu thông tin trên mạng xã hội phản ánh đúng bản chất sự việc).

Cũng có một số ý kiến cho rằng, bản thân thông tin là không có lỗi. Có chăng mục đích và cách sử dụng thông tin của chúng ta chưa thực sự phù hợp. Đó là sự đồng bộ, nhất quán trong quản lý thông tin trên các trang mạng; sự chia sẻ, liên kết và “khuếch trương” thông tin của những người làm báo Đảng địa phương.

ADQuảng cáo

Thời gian qua diễn ra các sự kiện formosa ở Hà Tĩnh hay gần đây nhất là hàng loạt cuộc biểu tình, quá khích, kích động ở tỉnh Bình Thuận liên quan đến Dự thảo luật Đặc khu đang được Quốc hội bàn thảo, nhiều báo Đảng địa phương đứng ngoài cuộc là vì chưa có sự liên kết, sẻ chia thông tin chính thống từ chính các báo Đảng nơi địa phương đang diễn ra sự kiện.

Sự thiếu liên kết, chia sẻ này vô hình trung đã đặt nhiều báo Đảng địa phương vào tình thế chậm hoặc không nắm rõ thông tin kịp thời để có bài bình luận, thông tin, chuyên luận để định hướng. Khi mọi sự đã rồi, mọi thông tin thất thiệt tràn lan trên mạng xã hội thì lúc này các báo mới có thông tin chính xác nên lại rơi vào tình trạng thông tin “vuốt đuôi”. Nhiều ý kiến cho rằng nếu báo Đảng địa phương chúng ta có sự liên kết, chia sẻ và thông tin kịp thời, đồng bộ thì tác dụng tuyên truyền, định hướng sẽ khác hơn.

Trong khi đó, hiện nay, hầu như tất cả các báo Đảng địa phương đều làm báo đa phương tiện với đầy đủ các loại hình báo chí. Thậm chí, các báo còn làm báo qua mạng xã hội như thành lập trang facebook để chia sẻ, trao đổi thông tin, tăng tính tương tác. Vì thế, nếu tiếp cận sớm thông tin, báo Đảng địa phương thừa khả năng làm chủ thông tin, định hướng thông tin một cách hiệu quả, chính thống, góp phần nâng cao hiệu quả kênh thông tin, tuyên truyền chính thống của Đảng, Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tính liên kết giữa các báo Đảng địa phương để nâng cao tính định hướng thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO