“Tăng tốc” triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Vũ Trang| 18/06/2020 09:14

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động đến việc thực hiện các chính sách bảo hiểm, nên hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đang tích cực phối hợp, “tăng tốc” triển khai các giải pháp, hoạt động nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2020.

ADQuảng cáo

Dịch bệnh Covid-19 tác động

Theo BHXH tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có 31.785 người tham gia BHXH bắt buộc (đạt 96%); 4.060 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 46%); 549.542 người tham gia BHYT (đạt 99%), với tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88%. Số thu tính đến ngày 31/5/2020 là 390,85 tỷ đồng, giảm 0,66% so với cùng kỳ năm trước, đạt 37,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong khi đó, tổng số chi các loại bảo hiểm trong 5 tháng đầu năm là 34, 98 tỷ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước.

Nhân viên BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tư vấn, tuyên truyền chính sách bảo hiểm cho các hộ kinh doanh tại khu vực chợ Gia Nghĩa

Nguyên nhân của tình trạng trên là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động..., dẫn đến nhiều lao động phải tạm thời nghỉ việc, tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Điều này tác động trực tiếp đến số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Đồng thời, người lao động thuộc diện phi chính thức cũng gặp nhiều khó khăn, bị giảm hoặc mất thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, công tác tuyên truyền trực tiếp về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại nhiều nơi cũng chưa thực hiện đúng tiến độ… Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực thu mua nông lâm sản, phân bón… nên ít lao động và lao động chủ yếu là thời vụ, thuê mướn theo khối lượng sản phẩm, không có hợp đồng lao động. Do đó, đối tượng thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc cần khai thác, phát triển trên địa bàn tỉnh không nhiều. Số doanh nghiệp thành lập mới còn ít, dẫn đến không đủ nguồn phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc để hoàn thành kế hoạch năm 2020.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

ADQuảng cáo

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, việc phát triển đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm trong những tháng đầu năm 2020 gặp nhiều khó khăn, nhưng đây cũng là tình trạng chung của nhiều địa phương trong cả nước.

BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền lưu động về chính sách BHXH

Trước thực tế trên, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm, với tinh thần chung là phải nỗ lực đạt được các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia các loại bảo hiểm, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đã đặt ra trong năm 2020. Ngành ưu tiên bố trí kinh phí để bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như thực hiện tiết kiệm, giảm chi phí hoạt động để phù hợp với tình hình thực tế theo định hướng chung của Chính phủ…

Về công tác thu, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp đến các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. BHXH các huyện, thành phố cũng gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT cho các đơn vị sử dụng lao động cũng như danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho đại lý thu để đôn đốc, vận động người dân tiếp tục tham gia. Toàn ngành cũng  tiếp tục triển khai rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp, nhằm khai thác, phát triển đối tượng tham gia…

Trong tháng 5, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ phát động và ra quân hưởng ứng "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”. Với chủ đề “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và người dân”, Tháng vận động là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thể hiện quyết tâm cũng như tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Phát biểu tại lễ ra quân, bà Võ Thị Ái Liễu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: “Để công tác tuyên tuyền đạt hiệu quả, việc trước tiên là phải xác định được các nhóm đối tượng truyền thông phù hợp, trong đó tập trung vào người dân và người lao động trong khu vực phi chính thức để phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Toàn ngành cũng đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền về chính sách BHXH để người dân, người lao động dễ tiếp cận, nắm bắt”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tăng tốc” triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO