Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia bảo hiểm xã hội

Lam Giang| 28/01/2019 10:03

Năm 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nhằm tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm.

ADQuảng cáo

BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền về pháp luật bảo hiểm cho người lao động huyện Đắk Mil. Ảnh Vũ Trang

Theo ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, tiến độ, phân công trách nhiệm, tạo thuận lợi cho các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, ngành đã phát động thi đua “5 tốt và 5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn).

Theo đó, tất cả các TTHC được niêm yết, công khai trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời cập nhật lên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh và Cổng thông tin điện tử tỉnh. Các huyện, thị xã thực hiện tạo lập các bộ hồ sơ mẫu tương ứng với mỗi TTHC thuộc thẩm quyền có ghi chú thêm thông tin mà các tổ chức, cá nhân thường gặp vướng mắc khi điền tờ khai tham khảo.

Cùng với kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung những TTHC không còn phù hợp, BHXH tỉnh rà soát và rút ngắn thời gian giải quyết đối với 3 TTHC thuộc lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và 2 TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT.

Cụ thể, người dân có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng và hồ sơ đề nghị thanh toán chế độ BHXH một lần tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên địa bàn tỉnh nếu thấy thuận tiện nhất. BHXH các huyện, thị xã thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, qua đó đã bảo đảm được thời gian cấp lại sổ BHXH, người dân không phải đi lại nhiều lần để nhận hồ sơ như trước đây.

ADQuảng cáo

Mặt khác, để thông tin cho người dân biết về thời hạn thẻ BHYT hộ gia đình, thời gian đóng BHXH tự nguyện, ngày đến hạn đóng BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đang triển khai ký kết với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nhắn tin (SMS) tự động, người dân không chịu bất kỳ chi phí nào. Bên cạnh đó, quy trình báo giảm lao động và giải quyết chế độ hưu trí được gộp thành một quy trình đã giảm được một bước thực hiện và giảm 0,5 ngày giải quyết. Cùng tiếp nhận, trả kết quả TTHC trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua giao dịch điện tử, BHXH tỉnh còn phối hợp Bưu điện tỉnh chuyển phát hồ sơ BHXH đã cắt giảm rất nhiều thời gian, chi phí cho người dân.

Hiện tại, BHXH tỉnh có 28 TTHC được cung cấp dịch vụ trực tuyến, gồm 12 dịch vụ ở mức độ 4, 7 dịch vụ ở mức độ 3 và 9 dịch vụ ở mức độ 2. Tính từ ngày 1/1/2018 đến ngày 10/11/2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận 49.093 hồ sơ và đã giải quyết 48.686 hồ sơ, đạt 99,17%; trong đó giải quyết đúng hạn là 46.477 hồ sơ, chiếm 95,5%. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã thiết lập hệ thống đường dây nóng hỗ trợ tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến bảo hiểm. Việc kiểm tra, thực thi công vụ cũng được tăng cường, góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền. Ảnh: Vũ Trang

Một trong những bước đi đột phá trong công tác cải cách TTHC là việc tin học hóa quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Hiện nay trên toàn tỉnh có khoảng 82 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kết nối liên thông dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT. Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 11/2018, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 1.005.362 hồ sơ, với tỷ lệ liên thông dữ liệu đạt 99,5% và tỷ lệ dữ liệu gửi đúng ngày đạt trên 83,5%. Thông qua đây, người bệnh được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được Quỹ BHYT chi trả, có thể giám sát quyền lợi được hưởng.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 524.943 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong đó, BHXH bắt buộc 32.380 người; BHXH tự nguyện 1.386 người; BHTN 25.354 người; BHYT 523.557 người, đạt tỷ lệ bao phủ 85,7% dân số.

Cũng theo ông Trần Ngọc Quân, cùng với tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính, thực thi công vụ, nhiệm vụ của viên chức, BHXH đang tiếp tục rà soát tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời phát hiện loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp, góp phần thực hiện tốt đường lối chủ trương, chính sách về các loại bảo hiểm trong toàn tỉnh, tạo dựng niềm tin và thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp, người dân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO