Tập hợp, đoàn kết hội viên, phụ nữ, tạo sức mạnh xây dựng Hội phụ nữ ngày càng vững mạnh

Hoàng Hoài thực hiện| 17/04/2020 09:10

Thời gian qua, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện xuyên suốt trong mọi chương trình, hoạt động. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Hà Thị Hạnh, TUV, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bà Hà Thị Hạnh, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

PV: Xin bà cho biết, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc như thế nào?

Bà Hà Thị Hạnh: Nhận thức sâu sắc về giá trị, ý nghĩa của đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở luôn coi đoàn kết là một trong những nội dung cốt lõi để tập hợp hội viên, xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch vững mạnh. Hội chủ trương, mọi phong trào, hoạt động của hội phải hướng về cơ sở nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ hội với hội viên, giữa hội viên với nhau.

Một trong những hoạt động thể hiện rõ nét nhất cho tinh thần đoàn kết đó chính là công tác tập hợp hội viên. Các cấp hội luôn củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức hội và hội viên, từng bước đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt chi hội, đa dạng hình thức tập hợp phụ nữ vào hội… Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 74.280 hội viên; 60/71 xã, phường, thị trấn đã tập hợp được trên 50% hội viên. Hội cũng đã xây dựng được nhiều mô hình nhằm gắn kết hội viên với nhau, nhất là hội viên nghèo như "3 giúp 1", "5 giúp 1", "Phụ nữ người Kinh giúp phụ nữ dân tộc thiểu số"...

Một hoạt động nữa thể hiện rõ sự đoàn kết giữa chị em với nhau, đó chính là đồng hành với phụ nữ nghèo. Khi một hội viên gặp hoạn nạn, khó khăn đột xuất như cháy nhà, tai nạn, bệnh tật hiểm nghèo… thì không chỉ địa phương đó mà tất cả chị em từ tỉnh đến cơ sở, không phân biệt dân tộc, tôn giáo đều chung tay giúp đỡ tùy vào khả năng của mình.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động nhằm gắn kết chị em với nhau tiếp tục được triển khai sâu rộng như Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương; xây dựng sửa chữa mái ấm tình thương cho hội viên nghèo; phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ…

Điển hình, năm 2019, hội viên giúp nhau bằng nhiều hình thức như vốn, cây con giống, ngày công, kinh nghiệm sản xuất… trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 40 căn nhà mái ấm tình thương. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đến nay, tinh thần đoàn kết trong cán bộ, hội viên, phụ nữ càng được phát huy rõ hơn. Chị em từ tỉnh đến cơ sở đều chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Tại nhiều địa phương, chị em, hội viên ngày đêm miệt mài may khẩu trang y tế, tấm chắn mặt để tặng cho những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch và bà con.

PV: Một trong những nội dung của chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2020 đó là “Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, vậy bà nhìn nhận nội dung này như thế nào?

ADQuảng cáo

Bà Hà Thị Hạnh: Phải nói rằng, “Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc” là một nội dung rất sâu sắc, phù hợp cho mọi giai đoạn của đất nước. Thực tế đã chứng minh, ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cách mạng, tinh thần đoàn kết, đại đoàn kết dân tộc luôn được phát huy một cách triệt để, góp phần quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng.

Thấm nhuần tinh thần đại đoàn kết đó, Hội LHPN tỉnh luôn nhận định, chỉ có tập hợp, đoàn kết được hội viên, phụ nữ thì mới tạo nên sức mạnh để xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng đoàn kết rộng rãi chị em, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tuổi tác hay địa vị mà tất cả chị em đều có quyền dân chủ, quyền được phát triển toàn diện nhất có thể. Chúng tôi cũng hướng tới những chị em nghèo, yếu thế trong xã hội để làm sao các chị có cuộc sống tiến bộ hơn, đầy đủ hơn.

Sau khi bàn bạc, xem xét chủ đề của năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã chọn xây dựng 2 mô hình cụ thể để phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc đó là  “Tổ phụ nữ giữ gìn đường biên, cột mốc” và “Phụ nữ nói không với túi ni lông”. Theo đó, mô hình "Tổ phụ nữ giữ gìn đường biên, cột mốc" là cách để chị em phụ nữ xã Quảng Trực (Tuy Đức) và lực lượng bộ đội biên phòng cùng phối hợp hỗ trợ lẫn nhau trong công tác. Cán bộ, hội viên, phụ nữ chung sức với bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về an ninh biên giới. Bộ đội biên phòng thì giúp dân trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững. Qua đó, chúng tôi hướng tới sự gắn kết bền chặt hơn nữa tình quân dân.

Mô hình “Nói không với túi ni lông” là hoạt động hưởng ứng phong trào "Nói không với rác thải nhựa" do Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND tỉnh phát động. Vấn đề rác thải nhựa đã thực sự ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của con người. Việc sử dụng túi nhựa, ni lông đã trở thành một thói quen của mỗi chị em, mỗi gia đình. Do đó, để từ bỏ thói quen này không thể ngày một ngày hai, cũng không phải là việc của một hay hai cá nhân mà nó đòi hỏi sự chung sức của tập thể, người người đoàn kết, nhà nhà đoàn kết, chị em đồng lòng thì mới có thể thực hiện được.

PV: Ngoài 2 mô hình nói trên, các cấp hội sẽ tập trung vào những hoạt động gì để tinh thần đại đoàn kết dân tộc tiếp tục được phát huy, thưa bà?

Bà Hà Thị Hạnh: Như tôi đã nói ở trên, tinh thần đại đoàn kết dân tộc không phải là ở một thời điểm mà mang tính xuyên suốt. Muốn tổ chức hội phát triển vững mạnh, chị em phát triển toàn diện thì việc cần làm là phải phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giữa phụ nữ với nhau.

Do đó, ngoài xây dựng 2 mô hình điểm thì tinh thần đại đoàn kết là một nội dung trọng tâm sẽ được các cấp hội phụ nữ tiếp tục phát huy thông qua các hoạt động như đồng hành cùng chị em trong xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng, tiến bộ; trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững; chung sức xây dựng hội vững mạnh, địa phương phát triển về mọi mặt…

Để làm được điều này, yếu tố quan trọng chính là phát huy được tính dân chủ, tập trung được trí tuệ, công sức của chị em, tạo sự đồng thuận của hội viên trong triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động. Mỗi hoạt động của hội đều phải hướng về chị em, ưu tiên chị em yếu thế trong xã hội, làm sao để chị em được phát triển về mọi mặt. Trước mắt, cán bộ, hội viên phụ nữ cần phát huy tinh thần đoàn kết trong việc đồng sức, chung lòng cùng với các cấp, ngành tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả bằng những việc làm phù hợp, thiết thực.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập hợp, đoàn kết hội viên, phụ nữ, tạo sức mạnh xây dựng Hội phụ nữ ngày càng vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO