Tập trung các hoạt động hỗ trợ thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp

Hoàng Hoài thực hiện| 02/03/2018 09:37

Tháng 3 hàng năm là Tháng Thanh niên, được xem là đợt cao điểm để các cấp đoàn và đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trên các mặt của đời sống xã hội. Để hiểu rõ hơn về những việc làm, hoạt động của các cấp đoàn trong tháng 3 này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với chị H’Vi Êban, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Chị H'Vi Ê ban, Bí thư Tỉnh đoàn

PV: Mới đây, Tỉnh đoàn đã tổ chức Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2018. Vậy so với những năm trước, Tháng Thanh niên năm 2018 có điểm gì mới và khác hơn?

Chị H’Vi Êban: Có thể nói, Tháng Thanh niên năm 2018 có nhiều điểm mới và khác. Đây là Tháng thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ 2017 – 2022, tuổi trẻ Đắk Nông triển khai thực hiện Nghị quyết Đoàn với chủ đề: Tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển gắn với 3 chương trình và 3 phong trào lớn của Đoàn.

Vì vậy, trong Tháng Thanh niên năm 2018, với chủ đề cụ thể “Tuổi trẻ sáng tạo, dựng xây đất nước”, các phần việc đề ra không dàn trải, chung chung mà xác định việc nào trọng tâm cần tập trung nguồn lực để thực hiện trước, việc nào làm sau. Tất cả các phần việc đề ra đều hướng về đoàn viên, thanh, thiếu nhi, nhất là phát huy tính sáng tạo của thanh, thiếu nhi trên mọi lĩnh vực.

PV: “Tuổi trẻ sáng tạo, dựng xây đất nước” có phải là chủ đề xuyên suốt của năm không. Để thực hiện chủ đề này thì các cấp đoàn cần tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể nào?

Chị HVi Êban: Chủ đề công tác năm 2018 là “Tuổi trẻ sáng tạo” còn chủ đề Tháng Thanh niên năm 2018 là “Tuổi trẻ sáng tạo, dựng xây đất nước”. Hai chủ đề này có khác nhau về một số ngữ nghĩa, nhưng mục đích chung vẫn là phát huy tính sáng tạo của thanh, thiếu nhi. Điều này có nghĩa, Tháng Thanh niên là điểm nhấn, tạo ra những đột phá, tạo động lực để thực hiện năm “Tuổi trẻ sáng tạo”.

Do đó, nhiệm vụ cốt yếu của Tháng Thanh niên 2018 là các cấp đoàn tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ như triển khai Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; thành lập “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo tỉnh Đắk Nông”; đoàn viên thanh niên tích cực tham gia tri thức Việt số hóa; tổ chức Ngày hội tuổi trẻ sáng tạo, diễn đàn “Sáng tạo trẻ”.

Bám sát vào đó, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sẽ được thực hiện như tổ chức diễn đàn, tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực của cán bộ đoàn các cấp về khởi nghiệp; tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; ứng dụng các phần mềm phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ mới, khoa học kỹ thuật công nghệ cao; triển khai cuộc các thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên Đắk Nông”…

Tỉnh đoàn cũng sẽ tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm từ “kênh” Trung ương Đoàn, các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…để đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp…

PV: Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã có những hoạt động nào nhằm thúc đẩy đoàn viên, thanh thiếu nhi phát huy sáng tạo cũng như đồng hành với họ trong khởi nghiệp, lập nghiệp?  

Chị H’Vi Êban: Có thể nói, thời gian qua, các cấp đoàn rất quan tâm đến hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên thể hiện rõ qua các phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ…

ADQuảng cáo

Điển hình, trong phong trào “Sáng tạo trẻ”, Tỉnh đoàn phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức triển khai Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ I và II. Ban tổ chức đã chọn ra 23 mô hình, sản phẩm sáng tạo xuất sắc để trao giải cấp tỉnh và chọn cử 9 sản phẩm tham gia dự thi toàn quốc.

Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thi Tin học trẻ thu hút đông đảo tuổi trẻ tham gia ở nhiều độ tuổi, khối lớp. Giai đoạn 2012-2017 có 50 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo của thanh niên được tuyên dương cấp tỉnh; 5 công trình được tuyên dương cấp Trung ương, trong đó 4 công trình được ứng dụng trong thực tiễn có giá trị làm lợi 430 triệu đồng.

Hiện nay, một số công trình, đề tài, sản phẩm đang tiếp tục được triển khai ứng dụng hiệu quả. Riêng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ III đã thu hút 419 công trình, sản phẩm tham gia trên cả 5 lĩnh vực ở 3 nhóm tuổi. Ban tổ chức đã chọn ra 30 sản phẩm để trao giải cấp tỉnh, trong đó có 19 giải khuyến khích, 7 giải ba và 4 giải nhì.

Đối với Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ I năm 2016-2017 thu hút 20 giải pháp, ý tưởng tham gia và đã chọn ra 2 giải khuyến khích và 1 giải nhất. Đắk Nông còn xuất sắc đạt được 2 giải khuyến khích cấp quốc gia.

Ngoài ra, các cấp đoàn đã phối hợp tổ chức đào tạo cho 250 thanh niên về khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp, thường xuyên nhân rộng mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi trong tỉnh thông qua việc tổ chức các diễn đàn, trao đổi kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi để thanh niên học tập, ứng dụng. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 24 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên Đắk Nông vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của.

PV: Thực tế, hiện nay, một bộ phận đoàn viên, thanh niên chưa chủ động trong học tập, lao động, sáng tạo. Vậy thời gian tới, Đoàn sẽ có những giải pháp nào để tạo chuyển biến về nhận thức cho thanh niên?

Chị H’Vi Êban: Hiện nay, do nhiều lý do khác nhau, phong trào sáng tạo trong thanh, thiếu nhi chưa có sức lan tỏa cao, các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp chưa nhiều. Để phong trào sáng tạo trong đoàn viên, thanh thiếu nhi trong thời gian tới đạt kết quả cao với nhiều ý tưởng sáng tạo trên các lĩnh vực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định cần tập trung một số giải pháp trọng tâm sau.

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác truyên truyền trên các kênh thông tin của Đoàn, Hội, Đội về phong trào Tuổi trẻ sáng tạo nhằm giúp cho đoàn viên, thanh thiếu niên hiểu được vai trò và tầm quan trọng của hoạt động sáng tạo trong các lĩnh vực học tập, lao động sản xuất và khởi nghiệp.

Thứ hai, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động như hội thi, cuộc thi ý tưởng sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi, các giải thưởng nghiên cứu khoa học, diễn đàn tuổi trẻ sáng tạo, tuyên dương sáng tạo trẻ các cấp.

Thứ ba, tập trung các hoạt động hỗ trợ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, nhân rộng các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh.

Thứ tư, phát huy hiệu quả Quỹ phát triển tài năng trẻ tỉnh Đắk Nông nhằm hỗ trợ thanh, thiếu niên phát huy năng khiếu, sở trường trong học tập, lao động, sản xuất, nghiên cứu khoa học, giúp thanh thiếu nhi hoàn thành được ý tưởng sáng tạo của mình.

PV: Xin trân trọng cảm ơn chị!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung các hoạt động hỗ trợ thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO