Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình: Chia sẻ trách nhiệm, rủi ro ngay từ trong gia đình

Hoàng Bảo| 11/07/2018 09:13

Hiện nay, nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn mua bảo hiểm y tế (BHYT) định kỳ hàng năm cho các thành viên để phòng lúc rủi ro, bệnh tật có chi phí khám chữa bệnh. Để khuyến khích, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình, có nhiều chính sách đổi mới, ưu đãi hơn so với quy định cũ.

ADQuảng cáo

Mua thẻ BHYT để phòng thân

Gia đình chị Ngô Thị Ngọc Trọng ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) có 5 khẩu thì tất cả đều tham gia mua BHYT. Theo chị Trọng, nhiều năm nay, gia đình quan niệm mua BHYT để phòng lúc ốm đau, bệnh tật nên đến hạn là mua tiếp chứ không phải đắn đo, suy nghĩ.

Mới đây, con trai chị là Huỳnh Phúc Chương, bị bệnh sốt xuất huyết phải nằm viện điều trị hết 9 ngày và mới thực sự thấy ý nghĩa của việc mua BHYT. Bởi nhờ có BHYT mà gia đình đỡ lo về chi phí nằm viện, thuốc men điều trị cho con. Mới đây, riêng bản thân chị Trọng cũng không còn lo chi phí để khám bệnh, theo dõi bướu ở cổ.

Nhờ có BHYT mà mới đây, khi con trai nhập viện vì sốt xuất huyết, chị Ngô Thị Ngọc Trọng giảm được mối lo về viện phí

Chị Trọng cho biết: “Tôi thấy, cuộc sống lúc bình thường, lúc ốm đau, bệnh tật không ai lường trước được. Do đó, vợ chồng bảo nhau khó thì lâu dài cố gắng mà cải thiện, chứ có tấm thẻ BHYT để bảo vệ sức khỏe cho mình mới quan trọng. Vì vậy, năm nào gia đình cũng dành một khoản tiền tương ứng để hết hạn sẽ mua tiếp thẻ BHYT cho cả nhà, không để gián đoạn. Qua việc con nằm viện, tôi thấy y, bác sĩ rất niềm nở, nhiệt tình, nhất là hướng dẫn gia đình cách chăm sóc người bệnh cặn kẽ. Vì vậy, tôi càng yên tâm và tin tưởng hơn vào sự lựa chọn của mình khi mua BHYT”.

Hơn 5 năm nay, gia đình chị Bùi Thị Thinh ở phường Nghĩa Đức cũng thường xuyên mua BHYT cho cả gia đình, ngay từ khi bắt đầu mang thai đứa con thứ ba. Theo chị, cuộc sống không ai biết trước được điều gì, ăn bao nhiêu cũng hết, chứ mua BHYT phòng thân thì sẽ còn đó. Định kỳ, khi còn 10 ngày thẻ hết hạn, chị lại được nhân viên bảo hiểm xã hội gọi điện tư vấn về việc tiếp tục mua BHYT, nên không sợ quên hay gián đoạn.

ADQuảng cáo

Chị Thinh cho biết: “Năm nào đến hạn tôi cũng đều chuẩn bị tiền để đóng BHYT cho hai vợ chồng. Nhiều lúc chưa đến hạn nhưng có tiền, tôi cũng đóng luôn vì sợ để đó rồi cũng xài mất. Hơn nữa, giá cả, viện phí ngày càng tăng, tôi thấy mua BHYT là cần thiết, nhất là với những gia đình khó khăn”.

Cũng qua tìm hiểu, chị Thinh được biết, việc mua BHYT từ đủ 5 năm liên tục kể từ ngày tham gia và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo. Khi được cấp giấy chứng nhận này, người tham gia BHYT không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí khám chữa bệnh (chỉ áp dụng đối với trường hợp đi khám chữa bệnh đúng tuyến), cho nên chị quyết tâm duy trì việc mua BHYT này lâu dài.

Gia đình anh Huỳnh Khánh Hải, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) mua BHYT cho cả 5 thành viên

Ưu đãi, tạo thuận lợi cho người tham gia

Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 quy định, BHYT được chuyển đổi từ tự nguyện sang hình thức bắt buộc, và tham gia BHYT theo hộ gia đình cũng có nhiều đổi mới và nhiều chính sách ưu đãi. Theo đó, hộ gia đình tham gia BHYT bao gồm những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (trừ những người đã có thẻ BHYT và những người đã khai báo tạm vắng). Khi mua BHYT theo hộ gia đình, mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi. Cụ thể, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Theo quy định, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng, nên hiện nay không còn BHYT tự nguyện nữa mà mọi người dân có trách nhiệm tham gia BHYT vì lợi ích của chính mình và cộng đồng. Người tham gia BHYT theo hộ gia đình được hưởng đầy đủ những quyền lợi của BHYT. Về phương thức đóng, định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, đại diện hộ gia đình, tổ chức, cá nhân đóng đủ số tiền thuộc trách nhiệm phải đóng vào Quỹ BHYT.

Có thể nói, bên cạnh những lợi ích thiết thực cho bản thân người tham gia, việc tham gia BHYT còn thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình đối với xã hội, bảo đảm tính nhân văn, nguyên tắc chia sẻ rủi ro ngay từ trong gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình: Chia sẻ trách nhiệm, rủi ro ngay từ trong gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO