Thầm lặng đóng góp công sức cho tờ báo

Hoàng Thanh| 21/06/2017 08:41

Nhiều độc giả khi cầm trên tay tờ báo in, có lẽ ít người biết được rằng để có được ấn phẩm hoàn chỉnh, ngoài những người làm báo chuyên nghiệp thì còn có sự chung sức của nhiều người, qua nhiều khâu hết sức thầm lặng.

ADQuảng cáo

Công nhân Nhà in Đắk Nông vận hành máy

Những người làm báo chúng tôi thường nói vui với nhau rằng, phóng viên là người “đi chợ”, còn những người tham gia trình bày, xuất bản, in ấn là người chế biến và “dọn mâm”. Để có được những “món ăn ngon”, những người làm báo thầm lặng phải bỏ ra rất nhiều công sức.

Phần trình bày, họa sĩ phải sắp xếp các trang báo, hình ảnh phù hợp và người dàn trang theo đó mà thực hiện. Nhiều lúc biên tập viên phải thêm, bớt, cắt gọt sao cho vừa trang, bởi báo in có khuôn khổ cố định không như báo điện tử. Sau khi chế bản xong sẽ được chuyển sang nhà in để in ấn và phát hành đến tay bạn đọc.

Do đặc thù công việc, những người thực hiện khâu chế bản báo in được ví như những người “nuôi con mọn”, có nhiều hôm chờ tin tức hay phải thay đổi bài vở theo yêu cầu nên làm việc rất muộn. Thời gian đầu, nhiều người làm việc ở phòng này thường bị vợ, chồng giận vì phải chờ cơm hay bị gọi điện thoại "nhắc nhở" liên tục, nên phải mất một thời gian mới có sự cảm thông.

Đến nay, Báo Đắk Nông đã thực hiện việc chế bản tại cơ quan được hơn 10 năm và ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại theo sự phát triển chung của nền báo chí nước nhà. Có lẽ cũng ít người biết rằng, thời gian đầu việc chế bản và in ấn Báo Đắk Nông vô cùng vất vả, sau khi trình bày xong phải ôm bản thảo sang tận Bình Phước để dàn trang và in ấn.

ADQuảng cáo

Đối với nhà in thì còn vất vả hơn nhiều. So với các nơi khác, việc in ấn tại Nhà in Đắk Nông cũng còn vất vả vì các máy in kém hiện đại, nhiều khâu còn rất thủ công. Với số lượng in khoảng trên dưới 6.500 tờ Báo Đắk Nông hằng ngày, hiện nay Nhà in Đắk Nông phải làm việc cả đêm mới hoàn tất.

Anh Hoàng Xuân Lộc, Trưởng phân xưởng in cho biết: “Với 8 trang báo của Báo Đắk Nông hàng ngày, hiện nay, mỗi đêm chúng tôi phải mất 4 tiếng để in. Lắm lúc máy hỏng, thời gian in còn phải kéo dài thêm”.

Tận mắt chứng kiến công việc mới cảm thông hết sự vất vả của cán bộ, công nhân nhà in. Họ luôn phải làm việc trong môi trường có tiếng ồn lớn do máy in phát ra, thêm vào đó là không khí bụi bặm và rất nóng nực.

Anh Nguyễn Xuân Thám, nhân viên Nhà in tâm sự: “Hồi đầu mới vào làm việc, do chưa quen nên tôi hay bị đau đầu vì tiếng ồn. Hơn nữa, do thường xuyên phải thức đêm nên tôi cũng hay mất ngủ, phải một thời gian dài mới quen dần”.

Ngày thường đã vậy, dịp cuối năm, anh em nhà in còn vất vả hơn, bởi ngoài việc in báo hàng ngày thì còn phải in ấn báo xuân, và nhiều ấn phẩm khác cho các cơ quan, đơn vị.

Để có những sản phẩm báo in hàng ngày phục vụ độc giả, có những người luôn ngày đêm cần mẫn với công việc, không quản ngại khó khăn, đóng góp công sức một cách thầm lặng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng đóng góp công sức cho tờ báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO