Thầm lặng trên những cung đường

Phan Tuấn| 07/02/2017 09:50

Trong dịp Tết Nguyên đán, những lái xe khách đường dài thường có rất ít thời gian sum họp bên gia đình mà luôn thầm lặng phục vụ hành khách đi về muôn nẻo, nhất là phải bảo đảm an toàn một cách tuyệt đối trên những cung đường.

ADQuảng cáo

Những người lái xe khách thầm lặng mang tết về muôn nẻo

Qua trò chuyện, nhiều lái xe khách ở bến xe Gia Nghĩa đều cho rằng, đã gắn với nghiệp lái xe thì việc di chuyển trên đường nhiều hơn ở trong nhà là chuyện đương nhiên. Thậm chí, những ngày tết thì càng bận rộn thêm, chẳng sum vầy bên gia đình được lâu mà phải dành hết thời gian cho công việc. Thế nhưng, trong họ đều cảm thấy có một nỗi tự hào rất khó diễn tả là được đưa hàng trăm, hàng ngàn hành khách khắp mọi miền đất nước về quê sum vầy bên gia đình, họ hàng một cách an toàn.

Trò chuyện cùng lái xe Trần Anh Hùng của nhà xe Hùng Kiên chạy tuyến Đắk Nông - Hà Tĩnh, chúng tôi được biết anh đã gắn bó với nghề lái xe khách hơn 30 năm nay. Từ đó đến nay, tổng thời gian anh được ăn tết bên gia đình chẳng được bao nhiêu.

Anh Hùng kể: “Trước khi lập gia đình, tôi đã xác định tư tưởng rõ ràng với người yêu là nghề lái xe bôn ba đường trường, phải chấp nhận thì mới có thể đến được với nhau. Đến nay, con cái chúng tôi đã ra trường, đi làm cả rồi, nhưng công việc của tôi thì không hề thay đổi”.

ADQuảng cáo

Theo anh Hùng, những chuyến xe khách dịp tết lúc nào cũng đông đúc, đủ loại hành khách đi ngược về xuôi. Ai nấy đều nói chuyện rôm rả bàn về việc đón tết, thăm bà con, họ hàng ở chỗ này, chỗ kia. Vì vậy, dù đã làm nghề nhiều năm, nhưng cứ đến ngày tết thì người lái xe lại cảm thấy nôn nao, nhớ gia đình, nhưng đành tạm gác lại để phục vụ hành khách một cách an toàn.

Những ngày tết, lượng xe và người ra đường nhiều, người lái xe phải hết sức cẩn trọng để tránh những sai sót nhỏ nhất, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Chỉ riêng những ngày tết này, nhà xe Hùng Kiên bố trí 4 xe khách giường nằm, mỗi xe có 2 lái xe thay phiên nhau liên tục để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân kịp về đón tết với gia đình, quê hương.

Không riêng gì anh Hùng, nhiều lái xe khách đường dài khác cũng cho rằng, đã xác định gắn bó với nghề  thì việc đón tết ở trên đường là điều hết sức bình thường.

Anh Hoàng Sơn, lái xe của nhà xe Thiên Trung chạy tuyến Đắk Nông - Hà Nội kể: “Với những người lái xe, phần lớn thời gian là đón tết trên những cung đường. Năm nay, xe tôi chạy đến tối 30 tết mới về đến Gia Nghĩa, sau đó dọn dẹp, vệ sinh xe thì đã đến gần giao thừa. Ngủ một giấc, sáng sớm mùng 1, tôi lại tiếp tục chở hành khách về Bắc du xuân, thăm quê, gia đình. Niềm vui lớn nhất là khi xe dừng ăn cơm dọc đường, cánh lái xe chào hỏi, chúc mừng, động viên nhau cố gắng lái xe bảo đảm an toàn, mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà”.

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, từ trước khi nghỉ tết, đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông cho hành khách đi lại trong những ngày cao điểm. Các đơn vị vận tải hành khách cũng quán triệt cho đội ngũ lái xe nâng cao ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ, chạy đúng lộ trình cho phép, không được bắt chẹt, nhồi nhét hành khách, phải tuyệt đối bảo đảm an toàn, xem tính mạng của hành khách, con người là trên hết. Về phía đơn vị cũng thông báo “đường dây nóng” để tiếp nhận ý kiến của hành khách về những vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ. Qua theo dõi thực tế có thể thấy, trong những ngày nghỉ tết vừa qua, công tác vận tải hành khách tại các bến xe luôn được bảo đảm một cách an toàn, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho người dân.    

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng trên những cung đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO