Thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó các dân tộc

Mỹ Hằng| 06/06/2019 09:29

Trong khuôn khổ Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực 2 năm 2019 được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, những ngày vừa qua, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được chứng kiến những trận thi đấu các môn thể thao dân tộc không kém phần sôi nổi, kịch tính.

ADQuảng cáo

Các vận động viên (VĐV) không chỉ phô diễn sức mạnh, sự khéo léo của mình mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các môn thể thao của đồng bào các dân tộc thiểu số trong khu vực.

Gia Lai là tỉnh có thế mạnh về môn đi cà kheo

Theo đó, hơn 1.000 VĐV đến từ 17 tỉnh thành trong khu vực đã cùng nhau tranh tài ở 7 môn: Bóng đá nam 5 người; bóng chuyền nam, nữ; chạy việt dã nam 5 km, nữ 3 km; đẩy gậy nam, nữ; kéo co nam, nữ; bắn nỏ-ná nam, nữ; cà kheo nam, nữ. Đây là những môn thể thao gắn liền với đời sống, lao động, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số trong cả nước.

Có mặt tại các điểm diễn ra các môn thi đấu mới thấy tinh thần đoàn kết và tình yêu thể thao luôn cháy bỏng trong mỗi VĐV. Trên sân đấu, các VĐV đều thi đấu hết mình với tinh thần thể thao cao thượng. Đội ngũ trọng tài điều hành các trận đấu làm việc công tâm, nghiêm minh. Các cổ động viên cũng hết sức cuồng nhiệt, ra sức cổ vũ cho đồng đội, đơn vị mình.

Ở các môn thi như đi cà kheo, chạy việt dã, đẩy gậy, các VĐV nỗ lực đeo bám điểm nhau rất sát, tạo nên nhiều trận đấu hấp dẫn, kịch tính, lôi cuốn người xem. Còn môn thi kéo co, bóng đá không chỉ đòi hỏi sức mạnh của cơ bắp mà cần phải có kỹ thuật, chiến thuật, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa toàn đội mới có thể giành thắng lợi, nên đòi hỏi các VĐV phải hết sức tập trung, quyết tâm cao.

ADQuảng cáo

Đẩy gậy là môn đòi hỏi phải có sức mạnh và kỹ thuật cao

Điều dễ nhận thấy nhất là mỗi tỉnh đều có một thế mạnh riêng và các VĐV tham gia thi đấu rất chuyên nghiệp. Nếu các VĐV tỉnh Gia Lai có thế mạnh về các môn đi cà kheo, bóng đá thì VĐV tỉnh Đắk Lắk lại có thế mạnh về các môn đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ… Qua đó cho thấy, các tỉnh đều có sự đầu tư bài bản và công phu cho các môn thể thao truyền thống. Đặc biệt, tỉnh Đắk Lắk là đơn vị luôn dẫn đầu tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc trong những năm qua và lần này lại tiếp tục dẫn đầu với thành tích 32 huy chương các loại.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Trưởng đoàn VĐV tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Đối với phong trào thể thao quần chúng, tỉnh Đắk Lắk luôn chú trọng và có sự đầu tư nhất định. Vì vậy, tại các hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc thì Đắk Lắk luôn là đơn vị dẫn đầu. Tham gia hội thi ngoài việc mang thành tích về cho tỉnh và khẳng định vị thế của mình thì đây còn là cơ hội để chúng tôi nhìn nhận lại công tác đào tạo thể dục thể thao trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực 2 năm 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với số lượng VĐV tham gia đông nhất từ trước đến nay, Hội thi góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng hiệu quả và phát triển sâu rộng trong cộng đồng. Không chỉ thể hiện sức khỏe, sự khéo léo của các VĐV, Hội thi còn là dịp thắt chặt thêm khối đại đoàn kết dân tộc, khai thác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa thể thao dân tộc truyền thống.

Ngoài tranh huy chương ra, Hội thi còn là dịp để các VĐV gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm gìn giữ và phát huy các môn thể thao truyền thống của dân tộc. VĐV Rơ Châm Dac (Gia Lai) phấn khởi: “Giành Huy chương vàng ở nội dung đi cà kheo 400m nữ, tôi rất vui và hạnh phúc. Vui ở đây không chỉ là mang thành tích về cho đoàn mà tôi đã vượt qua được chính mình. Hội thi chính là sân chơi bổ ích, lành mạnh để chúng tôi có thể cọ xát, giao lưu, học hỏi kỹ thuật luyện tập lẫn nhau”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó các dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO