Thể hiện “cái tôi” bằng hút thuốc lá

Hiền Ny| 02/08/2017 09:38

Hút thuốc lá là thói quen không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra ung thư phổi, tai biến mạch máu não và nhiều bệnh nguy hiểm khác, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe mọi người xung quanh…Vậy nhưng, không ít bạn trẻ vẫn tập tành và thản nhiên hút thuốc.

ADQuảng cáo

Hút thuốc lá ở mọi lúc, mọi nơi đang là thói quen xấu của nhiều bạn trẻ (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Giao thông)

Nhằm bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi các tác hại của thuốc lá và phơi nhiễm của khói thuốc, luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được ban hành, với nhiều quy định như: Cấm hút thuốc lá tại nơi công sở, nơi công cộng; cấm hút thuốc tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em…

Luật cũng cấm các hành vi người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá và cấm bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Cả người mua, lẫn người bán đều sẽ bị xử lý vi phạm hành chính nếu vi phạm. Nhưng thực tế, việc phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn còn nhiều khó khăn, bởi lợi nhuận của việc kinh doanh thuốc lá khá cao, trong khi nhiều thanh, thiếu niên lại chưa thực sự nhận thức được những nguy cơ tiểm ẩn do thuốc lá mang lại.

Khi được hỏi nguyên nhân hút thuốc lá của mình, Nguyễn Thanh Nam (SN 1999) ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Đi chơi với nhóm bạn, tụi nó ép phải hút, không hút, nó lại bảo là đàn bà nên mình hút thôi. Dần thành quen, bây giờ mỗi ngày mình phải hút vài điếu. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng mình nghĩ chỉ hút ít nên chắc cũng không sao”.

ADQuảng cáo

Tại nhiều gia đình, việc bố mẹ mải lo làm ăn, ít quan tâm, chỉ bảo con cái, nên cũng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc hút thuốc của con em mình. Việc tuyên truyền, nghiêm cấm hút thuốc lá tại các trường học cũng chỉ hạn chế được một phần, bởi không hút trong trường, học sinh lại đi ra ngoài hút, hoặc lén vô nhà vệ sinh để hút. Với hệ thống bán hàng và phân phối thuốc lá rộng khắp như hiện nay, các em có thể dễ dàng mua thuốc lá ở bất cứ đâu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng hút thuốc ở giới trẻ vẫn còn diễn ra.

Để nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Đoàn thanh niên, ngành Giáo dục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền như phát tờ rơi, treo pano, áp phích, tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền về luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và những nguy cơ do thuốc lá mang lại…

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, tạo cho các em môi trường phát triển lành mạnh, không khói thuốc lá. Cùng với đó, các bạn trẻ, nhất là các em học sinh cần phải tránh xa những lời khiêu khích, dụ dỗ hút thuốc của người khác. Trưởng thành chỉ được đánh dấu ở việc nhận thức đúng, sai về hành động của bản thân, chứ không có nghĩa là cầm điếu thuốc trên tay để thể hiện “cái tôi” mù quáng.

Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, với khoảng trên 15 triệu người nghiện thuốc lá; trong đó tỷ lệ nam giới trên 15 tuổi hút thuốc lên tới trên 15%. Nguyên nhân của thực trạng này, chủ yếu là do sự tò mò, muốn khám phá, thử nghiệm một cái gì đó “bị cấm” của nhiều bạn trẻ hay bị bạn bè khích bác, lôi kéo, muốn thể hiện “cái tôi”.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện “cái tôi” bằng hút thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO