Thêm yêu hơn, tự hào hơn những giá trị thiêng liêng của biển, đảo Tổ quốc!

Lam Giang| 24/04/2019 08:32

Cuộc thi tìm hiểu biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông phối hợp với Quân cảng Sài Gòn tổ chức đã khép lại và tìm ra được hai thí sinh xuất sắc nhất là Trần Thị Ngọc Huế và Nguyễn Trường Giang để vinh danh, trao thưởng.

ADQuảng cáo

Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương, hai thí sinh đã dành nhiều tâm huyết để tìm hiểu tài liệu, thể hiện xuất sắc những phần thi, bài thi qua các vòng thi.

Hun đúc tình yêu biển, đảo ngay từ gia đình

Khi xướng danh giải Nhất bảng B (dành cho ngưới từ 16 tuổi trở lên) nhiều người có mặt không khỏi bất ngờ, thú vị khi anh Nguyễn Trường Giang - một nông dân chỉ quen với nương rẫy đến từ thôn Thổ Hoàng 3, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) được vinh danh, trao thưởng, vượt qua nhiều “đối thủ” có trình độ, tài năng, điều kiện cập nhật kiến thức tốt hơn.

Đồng chí Hà Trung Ký, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhất bảng B cho anh Nguyễn Trường Giang ở xã Đắk Sắk (Đắk Mil)

Hành trang về biển, đảo mang đến cuộc thi của Nguyễn Trường Giang không nhiều và từng có thời gian dài, những thông tin sai lệch được anh tiếp nhận thông qua mạng xã hội, qua những câu chuyện đồn thổi như một lẽ tự nhiên và coi đó là sự thật.

Anh Nguyễn Trường Giang chia sẻ, với quan điểm gia đình là tế bào của xã hội, cha mẹ phải là người truyền dạy, hun đúc tình yêu biển, đảo Tổ quốc cho con cái. Nếu cha mẹ có kiến thức đúng đắn, thông tin chuẩn xác về chủ quyền, tình hình biển, đảo của Tổ quốc thì sẽ định hướng đúng, nuôi dưỡng tình yêu biển, đảo cho con cái. Vì vậy, mỗi gia đình trong đại gia đình Việt Nam cần hun đúc, nuôi dưỡng tình yêu biển, đảo cho con cái ngay từ khi còn thơ. Qua đó, mỗi công dân khi lớn lên sẽ có “cái đầu tỉnh táo” trước những thông tin chưa đúng và có “trái tim nóng” mang nặng tình yêu quê hương, biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Với tinh thần đó, anh Nguyễn Trường Giang đã thể hiện bài thi của mình thông qua hình thức bức thư của một người cha gửi con trai, con gái trong tương lai. Bức thư nói lên tâm sự của một nông dân quanh năm gắn bó với nương rẫy ở vùng đất Tây Nguyên xa xôi, nhưng tình cảm, sự quan tâm luôn hướng về biển, đảo. Nhưng càng quan tâm lại càng thấy bối rối trước những luồng thông tin được tiếp cận, và lại thấy hụt hẫng đau buồn khi có rất nhiều luồng thông tin tiêu cực, sai sự thật. Và với trách nhiệm của một công dân đối với đất nước, anh thấy mình cần phải làm gì đó để con cái, những người dân nơi mình sinh sống có cái nhìn đúng và toàn diện hơn về biển, đảo của Tổ quốc.

Nguyễn Trường Giang mong muốn: “Thay vì suy nghĩ tiêu cực thì hãy nên có những hành động tích cực mang tính xây dựng, cùng nhau chung tay chia sẻ khó khăn với cán bộ, chiến sĩ Hải quân và ngư dân đang ngày đêm bám biển, canh giữ chủ quyền biển, đảo”.

ADQuảng cáo

Sẽ là tuyên truyền viên tích cực về biển, đảo

Tham gia cuộc thi chỉ để thể hiện vai trò, trách nhiệm, tình yêu biển, đảo của Tổ quốc của  thế hệ trẻ nên đạt giải Nhất bảng A (đối tượng học sinh) là một bất ngờ đối với Trần Thị Ngọc Huế, học sinh lớp 10 Trường THPT Đắk Song (Đắk Song).

Mặc dù mới học lớp 10, kiến thức về biển, đảo Việt Nam chưa nhiều nhưng sau khi cuộc thi phát động, Trần Thị Ngọc Huế hăng hái tham gia. Đăng ký dự thi khi tất cả vốn hiểu biết về biển, đảo Tổ quốc chỉ gói gọn trong những trang sách được học trên ghế nhà trường, nhưng Huế đã quyết tâm tìm hiểu, tích lũy kiến thức. Cứ thế, cô học trò nhỏ lần lượt vượt qua các vòng thi và cuối cùng xuất sắc giành giải Nhất bảng B Vòng chung khảo của cuộc thi.

Em Trần Thị Ngọc Huế, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) xuất sắc giành giải Nhất bảng A

Theo Huế cho biết, sau khi vượt qua vòng 1 bước vào vòng 2 (vòng thi tự luận) em đã chọn chủ đề “Trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng, phát triển tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển”. Để hoàn thành bài thi, ngoài kiến thức ở sách giáo khoa, Huế đã không quản vất vả tìm hiểu thêm nhiều tài liệu về biển, đảo Việt Nam qua sách báo, mạng internet.

Huế tâm sự: “Lúc đầu cũng nản, lo không biết mình có đủ sức thực hiện được không nhưng được sự giúp đỡ của các thầy cô, bạn bè, nên càng tìm hiểu, em càng đam mê. Bên cạnh giải thưởng, việc tham gia cuộc thi đã mang lại cho em thêm nhiều kiến thức pháp lý và thực tiễn về tình hình bảo vệ biển, đảo Việt Nam quý lắm”.

Cũng theo Huế cho biết, với những điều tìm hiểu được và cộng với thực tế chuyến đi thăm quân dân huyện đảo Trường Sa sắp tới, em sẽ tích cực trở thành tuyên truyền viên để tuyên truyền, chia sẻ kiến thức về biển, đảo của Tổ quốc cho các bạn, người thân, hàng xóm.

Huế khẳng định: "Cuộc thi đã góp phần giúp thế hệ trẻ chúng em hiểu hơn, thêm yêu hơn, tự hào hơn những giá trị thiêng liêng của biển, đảo Tổ quốc, giữ vững niềm tin, tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm yêu hơn, tự hào hơn những giá trị thiêng liêng của biển, đảo Tổ quốc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO