Thị xã Gia Nghĩa: Trực tiếp về xã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Lê Phước| 11/09/2018 16:07

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch 437 của UBND tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thị xã Gia Nghĩa đã phối hợp với UBND xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) trực tiếp trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân.

ADQuảng cáo

Ngay từ sáng sớm ngày 11/9, đông đảo người dân đã có mặt tại Hội trường nhà văn hóa cộng đồng UBND xã Đắk Nia. Phần lớn những người có mặt tại đây đều thuộc diện được cấp GCN QSDĐ theo Kế hoạch 437 của UBND tỉnh. Ai cũng phấn khởi chờ đợi được trực tiếp nhận GCN QSDĐ từ chính quyền địa phương.

Cán bộ UBND xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) hướng dẫn người dân làm các thủ tục nhận GCN QSDĐ

Theo bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, trong đợt này, toàn xã có 91 hộ dân được Phòng TN&MT thị xã trao GCN QSDĐ. Để người dân kịp thời nắm bắt thông tin, sau khi nhận được công văn của Phòng TN&MT thị xã, UBND xã đã có Thông báo gửi ban tự quản 12 thôn, bon để cán bộ thôn đi thông báo cho người dân trên địa bàn. Ngoài việc niêm yết công khai văn bản tại trụ sở UBND xã và thông báo trên đài truyền thanh, cán bộ địa chính của xã đã trực tiếp liên hệ với người dân (theo số điện thoại người dân đăng ký khi làm các thủ tục hành chính) để họ kịp thời nắm bắt và có mặt nhận GCN QSDĐ đầy đủ.

Trực tiếp cầm GCN QSDĐ đối với diện tích sử dụng hơn 1,2 ha, ông Nguyễn Ngọc Liêm, ở bon Srê Ú, xã Đắk Nia cho hay: “Đây là lần đầu tiên trong đời tôi thấy việc thực hiện cấp GCN QSDĐ được thực hiện nhanh như vậy. Tất cả quá trình đo đạc, đăng ký, xét duyệt hồ sơ… được thực hiện ngay tại chính quyền cấp xã. Sau khi có GCN QSDĐ, Phòng TN&MT còn phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp đưa đến tận tay cho người dân chúng tôi quả là một cách làm mới.”

Kiểm tra các giấy tờ tùy thân của những người dân được cấp GCN QSDĐ

Theo chị Lầu Kiều Vân, ở thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia, gia đình chị có 1.569,9 m2 đất đăng ký cấp GCN QSDĐ theo Kế hoạch 437. Cách đây một vài ngày, gia đình chị nhận được thông báo của Trưởng thôn về việc lên UBND xã để nhận GCN QSDĐ. Bản thân chị đang mang bầu tháng thứ 7 nên rất vui mừng vì đỡ tốn công đi lại. Chị Vân cho rằng đây là một việc làm rất có lợi cho người dân và chính quyền nên tiếp tục phát huy.

Được biết, đây là lần thứ 2 Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa phối hợp với UBND xã Đắk Nia trực tiếp trao GCN QSDĐ cho người dân địa phương theo Kế hoạch 437. Trước đó, vào ngày 30/8, đơn vị cũng đã trực tiếp trao hàng chục GCN QSDĐ cho người dân.

ADQuảng cáo

Người dân trực tiếp nhận GCN QSDĐ từ tay cán bộ Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa

Theo Trưởng phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa Đàm Thị Hệ, những hộ dân được trao GCN QSDĐ trong đợt này là những người đã hoàn thành các thủ tục hành chính, nghĩa vụ tài chính và phí đo đạc theo đúng quy định.

Bà Hệ cho rằng việc trao GCN QSDĐ cho người dân là một nỗ lực của UBND thị xã Gia Nghĩa trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch 437. Việc làm này không chỉ giúp cho người dân đỡ tốn công đi lại, đẩy nhanh tiến độ thu phí đo đạc cho Nhà nước mà còn hạn chế được những chi phí phát sinh từ khâu trung gian.

Người dân trực tiếp nhận GCN QSDĐ từ tay cán bộ Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa

Những việc làm như tổ chức xét duyệt hồ sơ “3 trong 1” (Phòng TN&MT phối hợp với Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã và UBND cấp xã cùng tổ chức xét duyệt hồ sơ tại UBND xã) hay trực tiếp trao GCN QSDĐ cho người dân là những nỗ lực tích cực của UBND thị xã Gia Nghĩa trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch 437 của UBND tỉnh.

Nếu như đầu năm 2018, Gia Nghĩa là địa phương bị UBND tỉnh phê bình vì tiến độ quá chậm thì đến thời điểm hiện tại, toàn thị xã đã đo đạc được 3.442,3 ha/3.442,3 ha cần cấp GCN QSDĐ theo Kế hoạch 437. Trong số này, UBND thị xã đã tổ chức kê khai, đăng ký 3.421,2 ha (có 21,1 ha chưa kê khai), xác định có 3.239,88 ha (đạt 94,11% kế hoạch) đủ điều kiện và đã ban hành Quyết định cấp GCN QSDĐ cho những diện tích này.

Theo Kế hoạch số 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh về quản lý và bố trí sử dụng hơn 63.000 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ 1/7/2004 - 1/1/2010 thu hồi từ các nông lâm trường giao cho về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng (gọi tắt là Kế hoạch 437), Gia Nghĩa phải cấp GCN QSDĐ cho người dân trên tổng diện tích 3.958 ha. Sau khi rà soát lại, UBND thị xã Gia Nghĩa xác định có 119 ha đất thuộc quy hoạch 3 loại rừng và 396,7 ha thuộc quy hoạch khác nên chỉ còn 3.442,3 ha cần phải cấp GCNQSD cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Gia Nghĩa: Trực tiếp về xã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO