Thông điệp K=K, giúp tái sinh cuộc sống cho người nhiễm HIV

Ngô Đồng| 16/12/2019 10:20

Mới đây, các nhà khoa học thế giới đã chứng minh, người nhiễm HIV nếu uống thuốc kháng vi rút (ARV) đều đặn mỗi ngày thì chất lượng cuộc sống sẽ được nâng lên, sống tốt và sống lâu như người bình thường. Đó chính là ý nghĩa của thông điệp “Không phát hiện = Không lây truyền” (K bằng K) đang được ngành Y tế triển khai thực hiện mạnh mẽ.

ADQuảng cáo

Đông đảo học sinh và người dân tham gia Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AID năm 2019 tổ chức tại huyện Đắk R'lấp. Ảnh: Ngô Đồng

Mới đây, các nhà khoa học thế giới đã chứng minh, người nhiễm HIV nếu uống thuốc kháng vi rút (ARV) đều đặn mỗi ngày thì chất lượng cuộc sống sẽ được nâng lên, sống tốt và sống lâu như người bình thường. Đó chính là ý nghĩa của thông điệp “Không phát hiện = Không lây truyền” (K=K) đang được ngành Y tế triển khai thực hiện mạnh mẽ.

K=K đang là một thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) đối với người nhiễm HIV dựa trên bằng chứng khoa học. Việt Nam là một trong những quốc gia đi tiên phong trong các hoạt động truyền thông thông điệp K=K vào điều trị ARV. Tại Đắk Nông, chiến dịch K=K cũng đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh truyền thông đến nhân viên y tế và cộng tác viên điều trị hỗ trợ nhằm lan truyền sâu rộng hơn chiến dịch K=K trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Ndong Brưm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, người nhiễm HIV nếu tuân thủ tốt điều trị, uống thuốc ARV đều đặn theo hướng dẫn của thầy thuốc thì cuộc sống cũng như tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện rất nhiều. Khi điều trị bằng thuốc ARV khống chế tải lượng vi rút của một người xuống dưới 200 bản sao/ml. Điều này được gọi là “tải lượng vi rút được ức chế” (tức là không phát hiện). Tải lượng vi rút ức chế ngăn lây HIV qua đường tình dục; đồng thời nâng cao sức khỏe của một người sống với HIV. Khi một người có tải lượng vi rút được ức chế, họ không thể truyền HIV cho bạn tình. Chỉ có tuân thủ điều trị ARV để duy trì tải lượng vi rút dưới ngưỡng, giúp người nhiễm HIV tăng cường hệ miễn dịch và sẽ sống lâu, sống khỏe mạnh hơn.

Bằng chứng khoa học đã khẳng định và trong thực tế nhiều bệnh nhân đã áp dụng K=K thành công. Đối với người nhiễm HIV và bạn tình của họ, K=K là cơ hội mới giúp họ có một cuộc sống ý nghĩa, hạnh phúc hơn. Trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tập trung đẩy mạnh việc truyền thông chiến dịch K=K nhằm giúp mọi người biết đến thông điệp. Qua đó, những bệnh nhân, những người nhiễm HIV chưa hiểu rõ hết việc tuân thủ điều trị ARV có thể chọn lựa có gia đình hay không, có thể có con hay không... Trong đó, K=K là bằng chứng khoa học có cơ sở để người nhiễm HIV có thể thực hiện những điều mình mong muốn.

Thông điệp K=K đã được 859 tổ chức y tế và tổ chức cộng đồng tại hơn 97 quốc gia công nhận và ủng hộ. Vì vậy, việc tiếp tục lan tỏa thông điệp K=K càng sớm, càng rộng và mạnh mẽ thì hiệu quả sẽ được nâng cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp K=K, giúp tái sinh cuộc sống cho người nhiễm HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO