Thông tin tuyên truyền góp sức phòng, chống dịch

Dương Phong| 07/12/2022 08:28

Thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đối diện với một số dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người dân. Để phòng, chống dịch hiệu quả, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch hiệu quả.

ADQuảng cáo

Từ dịch bệnh mới phát sinh

Năm 2020, 2021, dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát tại Đắk Nông, công tác phòng chống dịch cho người dân được các cấp chính quyền triển khai quyết liệt. Trong đó, ngoài việc tăng tốc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, vấn đề nâng cao nhận thức của người dân trước dịch bệnh nguy hiểm được đặc biệt quan tâm.

Thời điểm dịch xuất hiện tại cộng đồng, tất cả các địa phương đã thực hiện các bản tin thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về ca bệnh, cũng như lịch sử di chuyển, tiếp xúc ca nhiễm, khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa... Bên cạnh đó, một số địa phương còn triển khai những hình thức tuyên truyền trực quan như pano, tờ rơi, xe loa di động… để phù hợp với điều kiện thực tế.

Tại phường Nghĩa Thành (TP. Gia Nghĩa), trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các xe loa di động của đoàn viên, thanh niên phường đã đến tận các tổ dân phố, khu dân cư, chợ dân sinh… để tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch cho người dân.

Các phương tiện truyền thanh lưu động thực hiện tuyên truyền trong phòng chống dịch Covid-19

Theo đánh giá, với lợi thế nhỏ gọn, thời gian sử dụng được lâu, các xe loa di động đã “đi từng ngõ”, tuyên truyền nhiều lần, giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Trong khi đó, tại địa phương vùng sâu như xã Quảng Hòa (Đắk Glong), 2 năm liên tiếp đối diện với dịch bạch hầu và Covid-19, địa phương đã khai thác hiệu quả xe loa di động và tờ rơi tuyên truyền bằng tiếng đồng bào dân tộc thiểu số. Với đặc thù là địa phương còn nhiều khó khăn, nhiều  khu vực “không đường, không điện, không sóng di động” nên việc linh động triển khai các hình thức tuyên truyền đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng chống dịch.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, nhờ tuyên truyền theo phương thức "đi từng nhà, rà từng ngõ", “mưa dầm thấm lâu” người dân xã Quảng Hòa hiểu và nghiêm túc chấp hành việc cách ly, khai báo y tế, tiêm chủng vắc xin phòng bệnh, qua đó giảm thiểu tối đa các trường hợp biến chứng nặng, tử vong do dịch.

Phương tiện thông tin đại chúng, đơn vị truyền thông góp sức chống dịch hiệu quả

Đến phòng, chống dịch theo mùa

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều ổ dịch bệnh dại, tập trung ở khu vực nông thôn, nơi người dân có thói quen không nuôi nhốt vật nuôi, không tiêm phòng bệnh dại. Để bảo đảm an toàn, tính mạng cho Nhân dân, các ngành chức năng đẩy mạnh việc hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh dại, đồng thời nhắc nhở việc quản lý vật nuôi trong nhà thông qua loa phát thanh hoặc tờ rơi tuyên truyền.

Cuối tháng 10 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Định, tổ dân phố Nghĩa Tín, phường Quảng Thành (TP. Gia Nghĩa) bị vật nuôi trong nhà cắn vào chân. Sau khi cắn người được 3 hôm, vật nuôi của ông Định bất ngờ chết không rõ nguyên nhân, khiến gia đình ông có chút lo lắng, nghi ngờ thú nuôi của gia đình mắc bệnh dại.

Ông Định chia sẻ: “Thời điểm này, các phương tiện truyền thanh trong vùng liên tục nhắc về dịch bệnh dại xuất hiện ở nhiều nơi trong tỉnh nên ngay lập tức tôi đã đến địa điểm tiêm chủng để tiêm huyết thanh kháng dại. Sau hơn 1 tháng tiêm, sức khỏe tôi vẫn ổn định, đi làm bình thường mà không có bất cứ biểu hiện lạ nào”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tiêm vắc xin phòng chống bệnh dại sau phơi nhiễm cho gần 2.200 trường hợp và tiêm huyết thanh kháng dại cho 299 trường hợp. Hiện Đắk Nông đang bước vào mùa khô, thời tiết nắng nóng phù hợp cho sự phát triển của vi rút dại trên động vật và nguy cơ ghi nhận các trường hợp phơi nhiễm do bệnh dại trên người là rất lớn.

“Thời gian này chúng tôi tăng cường khuyến cáo người dân chủ động các biện pháp phòng chống bệnh dại cho cả người và vật nuôi thông qua đội ngũ y tế thôn, bản... Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cũng được thực hiện rộng rãi, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng…”,  lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tuyên truyền góp sức phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO