Thư viện nỗ lực thu hút bạn đọc

Mỹ Hằng| 15/08/2022 09:42

Đổi mới hoạt động phục vụ bạn đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tại địa phương là mục tiêu mà Thư viện tỉnh Đắk Nông đã và đang nỗ lực thực hiện, từng bước thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng bạn đọc.

ADQuảng cáo

Thư viện lưu động đa phương tiện

Nổi bật trong hoạt động của Thư viện tỉnh thời gian qua đó là đơn vị đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Cụ thể, với phương châm “sách đi tìm người”, từ nhiều năm nay, Thư viện tỉnh đã duy trì hiệu quả mô hình "Thư viện lưu động" tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nhiều sách hay.

Theo đó, 1 chiếc xe ô tô được trang bị đầy đủ các thiết bị như 1 tivi, 1 máy tính chủ, 6 máy tính trạm có kết nối internet, 1 máy chiếu, tài liệu điện tử, bàn ghế, dù cùng 2.000 đầu sách gồm nhiều thể loại… có thể đi đến vùng sâu vùng xa phục vụ nhu cầu đọc của người dân. Xe còn được trang bị hệ thống máy tính cài đặt phần mềm đọc sách cho người khiếm thị nên việc tra cứu thông tin, tài liệu rất thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả nên tạo hứng thú, tiện ích cho người sử dụng, khai thác.

Học sinh, giới trẻ luôn là đối tượng bạn đọc mà Thư viện hướng tới

Mỗi chuyến đi có 3-4 cán bộ vừa thực hiện nhiệm vụ giúp bạn đọc tiếp cận tri thức, vừa tuyên truyền văn hóa đọc bằng cách tổ chức các trò chơi, cuộc thi tìm hiểu về sách, về tác giả... để người đọc cảm thấy hứng thú với việc đọc và tìm hiểu thông tin. Hoạt động của xe "Thư viện lưu động" được xem là một cách hữu hiệu, đưa thông tin, tri thức đến với mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là ở cùng sâu, vùng xa.

ADQuảng cáo

Cùng với tăng cường tuyên truyền, giới thiệu sách trên cổng thông tin thư viện, Thư viện tỉnh còn giới thiệu sách trên mạng xã hội thông qua các ứng dụng như zalo, facebook, youtube… Các ứng dụng này sẽ liên kết với nhau giúp bạn đọc thuận tiện trong việc khai thác thông tin. Thư viện tỉnh còn chủ động phối hợp với các thư viện trường học, các huyện, thành phố tổ chức ngày hội đọc sách; phát động và triển khai cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” và thi giới thiệu sách trực tuyến. Các cuộc thi đã thu hút tham gia của hàng ngàn học sinh trên toàn tỉnh, từ đó kích thích sự ham đọc, nâng cao kiến thức trong cộng đồng, nhất là thanh thiếu nhi.

Xe ô tô Thư viện lưu động rất thuận tiện để mang sách báo đến với bạn đọc vùng sâu vùng xa

Phục vụ tốt hơn để thu hút độc giả

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Thư viện tỉnh đã phục vụ gần 500 bạn đọc, luân chuyển 6.149 lượt sách báo, biên mục 3.925 biểu ghi sách phục vụ bạn đọc tra cứu trên website Thư viện tỉnh, tổng số lượt truy cập website là 301.571 lượt. Chuyến xe “Ánh sáng tri thức” đã tổ chức 10 buổi phục vụ lưu động tại các trường học trên địa bàn huyện Krông Nô, Đắk R'lấp, TP. Gia Nghĩa, thu hút hơn 11.074 lượt bạn đọc. Thư viện luân chuyển gần 20.000 lượt sách báo, 2.369 bản sách phục vụ tại 37 điểm Bưu điện văn hóa xã trên địa bàn tỉnh và Trại giam Đắk P'lao. Đơn vị hỗ trợ cài đặt hướng dẫn thư viện các trường học trên địa bàn tỉnh sử dụng phần mềm Open Biblio trong quản lý hoạt động thư viện.

Nhiều cách làm sáng tạo tại Thư viện tỉnh thu hút các em học sinh vào dịp hè

Theo bà Đặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện tỉnh, để thu hút độc giả và phát triển văn hóa đọc sâu rộng trong cộng đồng, Thư viện tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động, xây dựng môi trường đọc thân thiện, gần gũi phục vụ tốt hơn. Đồng thời, thư viện thường xuyên cải tiến, bổ sung nhiều đầu sách, tài liệu để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời của độc giả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư viện nỗ lực thu hút bạn đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO