Thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị: Trọng tâm là thúc đẩy sự phát triển bền vững chính sách bảo hiểm xã hội

Vũ Trang| 31/07/2019 09:40

Bám sát Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Công tác thông tin, truyền thông về chính sách BHXH được đẩy mạnh

Tỷ lệ vẫn còn khá thấp

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết năm 2018, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh là 529.205 người. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 32.668 người, chiếm 8,9% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 2.084 người, tăng 83,5% so với năm 2017 và chiếm 0,37% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHTN là 26.425 người, tăng 4,4% so với năm 2017 và chiếm 6,82% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Mặc dù số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh có tăng, nhưng tỷ lệ vẫn còn khá thấp, chưa tương xứng với lực lượng lao động trong độ tuổi của tỉnh. Độ bao phủ BHXH cũng tăng chậm với bình quân giai đoạn 2012-2017 khoảng 4,5%/năm.

Cũng theo BHXH tỉnh, hiện nay, quy mô các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phần lớn là nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ nên sử dụng ít lao động. Ngoài đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn do người dân chưa chủ động tham gia. Đây là thách thức không nhỏ trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn tỉnh nói chung cũng như việc triển khai thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW nói riêng.

Đề ra các mục tiêu phù hợp

Trước thực tế đó, ngày 5/10/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 31Ctr/TU thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị với các mục tiêu, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Mục tiêu cụ thể là đến năm 2021 đạt khoảng 10,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, chiếm khoảng 0,8% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 7,3% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức khoảng 85%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; giảm thời gian nộp BHXH xuống còn 49 giờ.

ADQuảng cáo

Đến năm 2025, khoảng 14,1% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 10,6% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 90%.

Đến năm 2030, khoảng 26% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 3% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 20% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt trên 95%.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh cũng ban hành Kế hoạch số 652/KH-UBND ngày 6/12/2018 triển khai thực hiện Chương trình hành động số 31-CTr/TU. Kế hoạch nêu rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị, UBND các cấp và các tổ chức chính trị, đoàn thể trong tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW.

Nhân viên đại lý thu BHXH trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền

Tạo sự đồng thuận, thống nhất

Là đơn vị tổ chức thực hiện chính sách, trên cơ sở các mục tiêu đề ra, BHXH tỉnh đã cụ thể hóa từng quan điểm chỉ đạo, xây dựng và triển khai Chương trình hành động với nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, công tác thông tin, truyền thông tiếp tục được đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Đây cũng là nhân tố quan trọng trong việc định hướng nhận thức, hình thành dư luận xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của chính sách BHXH.

Cùng với công tác tuyên truyền, ngành đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH theo nhóm cho BHXH các huyện, thị xã. Cùng với tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT, BHXH tại các địa phương, ngành cũng chú trọng thanh tra, kiểm tra, phối hợp khởi kiện những đơn vị sử dụng lao động để nợ đọng, trốn đóng BHXH cho người lao động.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực… được đẩy mạnh nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH, BHTN. Việc tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, BHTN bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Theo BHXH tỉnh, thời gian tới, cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp, nhiệm vụ đề ra, ngành sẽ tích cực bám sát tình hình thực tế để đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 28, qua đó kịp thời đề ra những mục tiêu, kế hoạch, lộ trình, giải pháp thực hiện có hiệu quả trong từng thời điểm nhất định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị: Trọng tâm là thúc đẩy sự phát triển bền vững chính sách bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO