Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội

Hoàng Hoài| 26/04/2017 09:16

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 24-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) giai đoạn 2012-2020, trong 3 mục tiêu đề ra thì chỉ đạt về BHYT, còn BHXH và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không đạt.

ADQuảng cáo

Các tổ chức chính trị, xã hội cần lồng ghép tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên, người dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh, hiện nay, lực lượng lao động tham gia BHXH của tỉnh chiếm 10,3% trên tổng số lực lượng lao động. Cụ thể, có 31.992 lao động tham gia BHXH/310.581 lao động toàn tỉnh (đã trừ các thành phần không khai thác được như học sinh phổ thông từ 16-18 tuổi, lực lượng vũ trang, lao động làm việc ngoài tỉnh). Số người tham gia BHTN là 7,7% trên tổng số lao động (có 24.308 lao động tham gia BHTN/310.581 lao động).

Về số lượng người tham gia BHYT tuy có tăng, nhưng phần lớn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Xét về lâu dài, sự tăng này khó ổn định vì thành phần tham gia phần lớn nằm trong nhóm công chức, viên chức, người lao động, nhóm được ngân sách nhà nước đóng 100% và nhóm do quỹ BHXH đóng, còn nhóm theo hộ gia đình thấp.

Năm 2016, nhóm theo hộ gia đình là 33.856/496.728 người có thẻ BHYT. Như vậy, xét về lâu dài, khi nhóm ngân sách nhà nước đóng giảm do người dân thoát nghèo thì tỷ lệ tham gia BHYT của tỉnh khó bền vững.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người lao động, nhân dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nhưng chuyển biến không đáng kể.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, dân cư sống rải rác, đồng bào dân tộc thiểu số đông nên việc thực hiện các chính sách liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN còn khó khăn. Trong khi đó, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều bất cập, chưa thực sự hấp dẫn, nên chưa thu hút được người dân. Mặc dù năm 2016, luật BHXH sửa đổi và bổ sung với việc thay đổi một số điểm có lợi cho người tham gia BHXH tự nguyện, nhưng trên thực tế người dân vẫn chưa “mặn mà”.

Hơn nữa, nguồn tham gia BHXH bắt buộc theo luật định cũng rất ít. Theo thống kê, hiện nay, còn khoảng 6.000 người chưa tham gia BHXH bắt buộc, do đó nếu khai thác hết các trường hợp này thì số lượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ tăng thêm 1,9%.

Mặt khác, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 90% doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề dưới 10 lao động, sản xuất bấp bênh, thu nhập không ổn định nên việc khai thác tham gia BHXH bắt buộc là rất khó. Hơn nữa, chế tài xử phạt các đơn vị sử dụng lao động nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động còn những bất cập, nên tỷ lệ nợ đọng bảo hiểm ngày càng tăng.

Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT, BHTN ở địa phương hoặc có quan tâm nhưng chỉ mang tính hình thức, chưa quyết liệt, nhất là trong khâu tuyên truyền. Kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh chưa đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; một số cán bộ y tế còn yếu về chuyên môn; thủ tục khám, chữa bệnh rườm rà cũng là nguyên nhân dẫn đến một bộ phận người dân chưa “mặn mà” với BHYT. Công tác phối hợp giữa các ngành liên quan còn thiếu đồng bộ, chưa chặt chẽ về nội dung và hình thức tuyên truyền. Công tác thanh, kiểm tra còn ít, chỉ mang tính giáo dục chứ chưa mang tính răn đe cao.

Mục tiêu đề ra là đến năm 2020, toàn tỉnh phải có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH và 35% lực lượng lao động tham gia BHTN. Để đạt mục tiêu này, theo Tỉnh ủy, một trong những giải pháp hữu hiệu, thiết thực nhất chính là công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị vào cuộc. Các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và phát triển kinh tế. Cùng với kịp thời biểu dương gương người tốt, mô hình hay, các cấp, ngành, địa phương cũng cần phát hiện, phê phán những đơn vị, cá nhân vi phạm luật BHXH, luật BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO