Tình dân tộc, nghĩa đồng bào thật ấm áp, thân thương!

Nguyễn Hiền| 21/10/2020 16:00

Những ngày qua, tinh thần đoàn kết, chia sẻ, hướng về đồng bào miền Trung đang gồng mình chống chọi với lũ lụt của người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được phát huy cao độ. Trong hoạn nạn, khó khăn, mọi người dường như xích lại gần nhau hơn, và tình dân tộc, nghĩa đồng bào lại càng thêm ấm áp, thân thương!

ADQuảng cáo

Nghĩ đến đồng bào, không ngồi yên được

Những ngày qua, tôi có dịp đến được nhiều điểm tổ chức huy động, hỗ trợ vì đồng bào miền Trung và thật sự rất xúc động khi được chứng kiến tinh thần tương thân, tương ái của bà con khắp nơi trong tỉnh. Hễ bất kỳ hoạt động nào nói đến hỗ trợ miền Trung là gần như người dân không ngần ngại góp công, góp của. 

Hơn 12 giờ trưa 21/10, nhiều người dân, trong đó có không ít người lớn tuổi vẫn còn ở lại để gói bánh tét ở nhà bác tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Ăn vội ổ bánh mì, ai cũng vui vẻ, tranh thủ gói cho kịp bánh đưa ra bà con đang đói ở miền Trung.

Người dân tập trung gói bánh ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa)

Cô Nguyễn Thị Cỏ Non ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Phú (Giá Nghĩa) năm nay đã 55 tuổi chia sẻ: "Dù không phải là anh em ruột thịt nhưng cũng là đồng bào mình, dân tộc Việt Nam mình. Thấy bà con đói rét, nhiều người còn đang bị cô lập trong nước lũ, thương vô cùng, nghĩ đến đồng bào như vậy không ngồi yên được. Cứ thấy điểm nào cần hỗ trợ, tôi đều đến tham gia. Từ sớm, tôi đã đến đây và rất xúc động vì tất cả mọi người ai cũng tâm huyết, sẵn sàng góp công, góp của để gói những chiếc bánh nghĩa tình...". 

Tại Trung tâm thương mại thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) có một địa điểm đã trở thành nơi để người dân đến ủng hộ. Đó là nơi Nhóm Bạn hữu đường xa Đắk Lắk-Đắk Nông nhận sự ủng hộ của bà con để trực tiếp chuyển đến miền Trung. Nhóm chủ yếu nhận các nhu yếu phẩm như: mì tôm, bánh, sữa, nước mắm, quần áo cũ, chăn màn…

Nhiều người già cũng tích cực tham gia

Chỉ có mặt 15 phút thôi, chúng tôi đã bắt gặp hàng chục người dân chở các loạt vật phẩm đến ủng hộ. Các thành viên gần như liên tục nhận hàng, rồi khuân lên xe.

Anh Phan Như Sửu, một thành viên cho biết: “Nhóm có 8 xe tham gia nhận hàng hỗ trợ và vận chuyển miễn phí ra miền Trung. Ban đầu, nhóm đăng bài trên mạng xã hội kêu gọi, dần dần người dân biết đến nhiều hơn rồi tự đưa hàng hóa đến tận địa điểm ngày một đông hơn. Thấy bà con ai cũng có lòng nên anh em luôn cố gắng. Hiện nay, vì lượng xe ra miền Trung nhiều, gây tắc nghẽn giao thông, nên nhóm đang tính đến phương án chỉ vận chuyển đến nơi và gửi cho chính quyền địa phương các tỉnh miền Trung phân phối hàng hóa cho bà con”. 

Bà con tranh thủ ăn bánh mì để ở lại gói bánh buổi trưa

ADQuảng cáo

Mới thấm hết hai chữ đồng bào

Những ngày này, tại các huyện Đắk R’lấp, Krông Nô, Đắk Mil, Đắk Song và TP. Gia Nghĩa có rất nhiều nhóm thiện nguyện đứng ra kêu gọi bà con gói bánh tét, bánh chưng. Đây được xem là sáng kiến để phục vụ tốt nhất nhu cầu cần thiết của bà con vùng lũ. Ai cũng cùng chung một tấm lòng góp được chút công sức với bà con miền Trung thân yêu. 

Cô Nguyễn Thị Nghĩa ở xã Đắk Drô (Krông Nô) xúc động: “Bây giờ gần như tất cả hoạt động đều hướng về miền Trung. Người người, nhà nhà đều tham gia ủng hộ, hỗ trợ bằng nhiều hình thức. Hội phụ nữ tạm dừng hết các hoạt động kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và chuyển nó thành những việc làm thiết thực. Không chỉ người dân trong tỉnh mà cả nước gần như đều hướng về miền Trung. Những lúc thế này mới thấm hết hai chữ đồng bào”.

Người dân mang đồ đến hỗ trợ bà con miền Trung

Cần định hướng phương án hỗ trợ phù hợp

Thực tế hiện nay cho thấy, tinh thần vì đồng bào miền Trung của các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh rất cao, ai cũng sẵn sàng góp công, góp của để hỗ trợ.

Anh Trần Công Thái Bảo, ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Ban đầu thấy bà con miền Trung thiếu cái ăn nên chúng tôi quyết định gói bánh. Bây giờ nhận thấy nhiều hội, nhóm cũng làm rất nhiều nên để hợp lý hơn, chúng tôi sẽ chuyển sang kêu gọi ủng hộ các nhu yếu phẩm cần thiết khác giúp bà con miền Trung khắc phục sau lũ như gạo, dầu gió, tiền mặt...”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung vẫn đang triển khai gói bánh chưng, bánh tét. Thống kê sơ bộ có hàng vạn chiếc bánh, có thể vượt quá nhu cầu của bà con vùng lũ. Cùng với đó, tình trạng xe cứu trợ ùn ùn đổ về vùng lũ cũng gây ách tắc giao thông và khó khăn cho lực lượng chức năng, chính quyền địa phương.

Vì vậy, qua các cơ quan báo chí, trang mạng xã hội, các tỉnh miền Trung bị lũ lụt hiện nay đang kêu gọi người dân ở các tỉnh, thành có phương án hỗ trợ sao cho phù hợp. Đặc biệt, người dân ở vùng lũ rất cần hỗ trợ để khắc phục sau lũ như gạo, thực phẩm, thuốc tây và tiền mặt để sửa chữa nhà cửa, mua hạt giống, vật nuôi...nhằm sớm ổn định cuộc sống, sản xuất.

Tại Đắk Nông, các hội, nhóm, tổ chức, cá nhân vẫn đang tích cực có những hoạt động hỗ trợ đồng bào miền Trung. Nếu được định hướng cụ thể, sự ủng hộ, đóng góp của người dân sẽ thiết thực hơn đối với đồng bào miền Trung thân yêu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào thật ấm áp, thân thương!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO