Trang bị kiến thức, kỹ năng để trẻ em làm chủ công nghệ số

Thanh Nga| 14/09/2018 10:15

Tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Đắk Nông năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, do UBND tỉnh tổ chức mới đây, các em nhỏ đã nêu lên nhiều ý kiến, với mong muốn được trang bị kiến thức, kỹ năng để làm chủ công nghệ số cũng như được bảo đảm an toàn, lành mạnh trong thế giới công nghệ số.

ADQuảng cáo

Các thí sinh tham gia viết chương trình trên máy tính tại Hội thi tin học trẻ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI - năm 2018

Công nghệ số đem lại nhiều lợi ích

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ số, đặc biệt cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm cho thế giới ngày càng phát triển hơn, con người được kết nối dễ dàng hơn. Thông qua giáo dục của nhà trường, gia đình và xã hội, nhiều trẻ em hiện nay đã sử dụng internet hiệu quả vào thực tế học tập và cuộc sống. 

Em Nguyễn Thu Trang, học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Phú (Đắk Song) chia sẻ: “Em thấy internet mang lại cho chúng ta rất nhiều điều bổ ích, như tra cứu thông tin nhanh hơn, có nhiều thông tin bổ ích hơn và kết nối được với nhiều bạn bè. Em thường lên internet đọc báo, tìm hiểu các tài liệu phục vụ cho việc học tập và chia sẻ với các bạn hoặc lên facebook trao đổi với bạn bè về vấn đề học tập”.

Em Nguyễn Trần Gôn, lớp 6, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Đắk Song) tâm sự: “Em thường lên Youtube để học tiếng Anh. Điều làm em hấp dẫn nhất là các chương trình tiếng Anh vừa chơi vừa học. Lâu lâu em mới chơi game để giải trí”.

Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng em Nguyễn Phương Dung lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Đắk Song) đã biết sử dụng internet một cách lành mạnh. Dung cho biết: “Em sử dụng intenet vào việc học tập, vui chơi, giải trí, chủ yếu các trang mạng 123.com của Toán, tiếng Anh. Em thấy internet có một điều rất là tuyệt vời trong học tập. Em nghĩ, các bậc phụ huynh phải hướng dẫn, cho con cái chỉ vào intenet trong vòng 30 phút, ngoài phục vụ cho học tập thì có thể vui chơi giải trí bằng những game lành mạnh”.

Trẻ em huyện Đắk R’lấp tham gia Diễn đàn trẻ em năm 2018 với thông điệp “Trẻ em cần được bảo vệ an toàn, lành mạnh trong thế giới công nghệ số”

Mặt trái ảnh hưởng lớn đến trẻ em

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Thu Trang cho rằng: “Đương nhiên cái gì cũng có mặt tốt, mặt xấu. Mặt xấu là gần đây cũng có tình trạng xâm hại tình dục trẻ em qua mạng internet. Vấn đề nghiện game, nghiện internet, nghiện facebook rất là nguy hiểm. Em chỉ muốn có thêm nhiều diễn đàn để chúng em có thể tìm hiểu tốt hơn. Em cảm thấy vấn đề bảo vệ chưa được chặt chẽ lắm, bởi vì vẫn còn tình trạng như bạo hành, hù dọa hoặc là xâm hại tình dục trẻ em qua internet. Chúng em mong  các cô chú có thể thắt chặt quản lý hơn”.

Cũng chia sẻ về mặt trái của internet, em Nguyễn Phương Dung lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Đắk Song) cho rằng: “Mặt hại của interet là người ta có thể gửi đến cho mình những thông tin xấu thông qua các trang mạng xã hội, cũng có thể là lừa đảo nữa. Trẻ em dễ bị nghiện game, ảnh hưởng bởi các trò chơi bạo lực trong game, tác động đến trí óc, tinh thần, thể chất. Những người bị ảnh hưởng bởi game bạo lực hay đụng độ với những người xung quanh mình. Ngoài ra thì còn những trang web lừa trẻ em để bắt cóc…”.

Ở Việt Nam, qua thống kê chưa đầy đủ thì có hơn 1/3 số người sử dụng internet là người chưa thành niên và thanh niên. Mạng xã hội giúp trẻ em đứng trước nhiều cơ hội được khai thác, tiếp cận thông tin và tri thức vô tận. Tuy nhiên, môi trường mạng đã và đang tạo ra những rủi ro, gây nguy hại đối với trẻ em như dễ bị ảnh hưởng của thông tin không lành mạnh và nhiều nguy cơ bị bóc lột, xâm hại trong thế giới công nghệ số.

Bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số

Trong thời đại hiện nay, công nghệ số đã thay đổi đời sống và cơ hội sống của thế hệ trẻ. Internet phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và khơi dậy niềm đam mê học hỏi, sáng tạo của trẻ em. Vì vậy, gia đình, nhà trường, xã hội cần trang bị cho trẻ em kiến thức và kỹ năng để làm chủ công nghệ số và sử dụng an toàn, lành mạnh trong cuộc sống.

Đại diện trẻ em huyện Đắk Song thuyết trình về những lợi ích và tác hại của internet đối với cuộc sống của trẻ em

Chị Phan Thị Tuyết Trinh, cán bộ phụ trách công tác lao động-thương binh và xã hội xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) cho biết: “Một bộ phận trẻ em hiện nay quá sa đà vào mạng xã hội, “sống ảo” trên mạng xã hội, làm xói mòn những giá trị tốt đẹp của thuần phong mỹ tục. Số trẻ em này thường không quan tâm đến kỹ năng của xã hội, ít giao tiếp với người thân, bạn bè… mà chỉ sa đà vào thế giới ảo. Vì vậy, xã Nghĩa Thắng cũng thường tổ chức tuyên truyền cho các em về kiến thức, kỹ năng sống, trong đó có việc sử dụng internet an toàn, lành mạnh. Ngoài những buổi sinh hoạt hè, trên địa bàn xã còn có các câu lạc bộ cho thiếu nhi hàng tháng tổ chức sinh hoạt. Đoàn thanh niên xã phối hợp tuyên truyền về kỹ năng trên môi trường mạng cũng như các kỹ năng sống, giao tiếp để giúp các em thoát khỏi “sống ảo” trên mạng xã hội”.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Công nghệ số là  một bước tiến hiện đại, nếu chúng ta không biết định hướng và hướng dẫn cho trẻ em tiếp cận một cách lành mạnh thì sẽ có tác dụng ngược. Vì vậy, đối với nhà trường, gia đình, xã hội phải tạo môi trường thật sự tốt đẹp, định hướng bước đi cũng như hướng dẫn các em biết tiếp cận ưu điểm, đúng lúc, đúng nơi và sử dụng hiệu quả lợi ích của công nghệ số. Thông qua các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các em, UBND tỉnh, các ngành chức năng có những chỉ đạo, lồng ghép vào các hoạt động chuyên môn liên quan đến vấn đề trẻ em nhằm bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thời đại công nghệ số.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang bị kiến thức, kỹ năng để trẻ em làm chủ công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO