Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện 672 gia đình liệt sĩ

dangcongsan.vn| 26/12/2017 16:14

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công đợt 3 năm 2017 tặng thân nhân, gia đình các liệt sĩ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo.

ADQuảng cáo

Cùng dự lễ trao bằng Tổ quốc ghi công có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; đại diện các ban, ngành trung ương và địa phương cùng đại diện các gia đình thân nhân liệt sĩ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc, thân ái gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nước lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc nhất!.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Ghi nhận những công lao đóng góp to lớn của những thế hệ cha, anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, trong suốt 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh liệt sỹ và người có công, hệ thống chính sách về người có công được thực hiện đồng bộ cả về mở rộng đối tượng, mở rộng chế độ và tăng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi; các đối tượng người có công đã tiếp cận và được thụ hưởng chính sách. Nhà nước đã dành nguồn lực thỏa đáng và các địa phương đã triển khai đúng đối tượng, đầy đủ chính sách và kịp thời về thời gian, được xã hội đánh giá cao.

Đặc biệt, trong dịp 70 năm kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc tham mưu với Đảng, Nhà nước về triển khai công tác xác nhận hồ sơ người có công còn tồn đọng tại các địa phương trong cả nước và đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, điều băn khoăn, trăn trở nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong những năm vừa qua là một số trường hợp vẫn chưa được xem xét công nhận do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn... do đó, các cơ quan chức năng rất khó khăn trong việc xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực, cách làm đột phá, sáng tạo với quy trình xem xét, thẩm định hồ sơ chặt chẽ, gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân đã xác nhận được hàng trăm liệt sĩ, hàng nghìn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Kết quả này tuy chưa nhiều nhưng là cơ sở để chúng ta tiến đến giải quyết căn bản các hồ sơ tồn đọng về xác nhận người có công.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hơn lúc nào hết, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan tham mưu cho Đảng và Nhà nước về việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội, cần phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh vừa qua, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách để thực hiện việc xác nhận người có công với cách mạng, không để người hy sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chưa được xác nhận là liệt sĩ, người bị thương chưa được xác nhận là thương binh.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong rằng mỗi người, mỗi ngành hãy làm tốt hơn nữa công tác này, coi đó là trách nhiệm, tình cảm, vinh dự của chúng ta để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Đại diện các gia đình liệt sỹ nhận Bằng Tổ quốc ghi công

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tính đến nay Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; đặc biệt đã thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xác nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với với 1.250 liệt sĩ, trong đó, dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 thân nhân, gia đình liệt sĩ và đợt này tổ chức trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Bộ trưởng chia sẻ: “Trong số liệt sĩ được công nhận hôm nay, chúng ta rất cảm động và day dứt bởi có đến 148 trường hợp hy sinh cách đây trên 70 năm (có trường hợp 86 năm). Như cụ Phan Văn Viễn, sinh năm 1895 tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, hy sinh năm 1948 trên đường đi họp theo giấy triệu tập của ủy ban kháng chiến xã, bị giặc Pháp phục kích bắt giam và tra khảo, do không khai báo nên địch bắn chết; cụ Nguyễn Văn Sớm, sinh năm 1900, quê xã Chánh Hội, xã Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long, là cán bộ tuyên truyền xã, hy sinh năm 1931 trong khi làm nhiệm vụ công tác tuyên truyền về Đảng bị địch phát hiện bắt giam tại nhà tù Côn Đảo và bị tra tấn đến chết trong tù; cụ Bùi Văn Bính sinh năm 1901, quê xã Hiếu Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, hy sinh năm 1941, là tổ trưởng Hội Nông dân phản đế tham gia đánh đổ địa chủ Sáu Thi bị bắt đày ra Côn Đảo tra tấn đến chết...”.

Bộ trưởng nhấn mạnh, kết quả hôm nay chính là hành động thiết thực nhất, ý nghĩa nhất, bày tỏ tấm lòng thành kính, một nén tâm hương của thế hệ đi sau, của những người làm công tác Thương binh Liệt sĩ đối với những Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện 672 gia đình liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO