Trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình thân nhân 442 liệt sĩ

TTXVN| 27/07/2018 08:49

* Khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ

ADQuảng cáo

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2018), tối 26/7 tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công và khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Tại buổi lễ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công đợt 1 năm 2018 cho 442 liệt sĩ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 44 tỉnh, thành phố. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao Bằng Tổ Quốc ghi công tới 30 gia đình thân nhân liệt sĩ, đại diện cho các gia đình thân nhân liệt sĩ của cả nước đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công dịp này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình liệt sĩ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trong số 442 liệt sĩ được Đảng, Nhà nước trân trọng tôn vinh và trao Bằng Tổ quốc ghi công lần này có những liệt sĩ hy sinh từ những năm 1936 (tính đến nay đã 82 năm) như các liệt sĩ: Nguyễn Văn Am (Ký Âm), Tống Văn Ưởng (Hưởng), Trần Ngọc Uẩn (Ký Uẩn), Ngô Văn Sóc... đều thuộc thành phố Hải Phòng và rất nhiều liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trong những năm thập niên 40, 50 của thế kỷ 20.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia sẻ, động viên tới các thân nhân liệt sĩ sau bao nhiêu khắc khoải chờ mong, gia đình đã nhận được Bằng Tổ quốc ghi công, xác nhận liệt sĩ cho thân nhân của mình.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kế thừa truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng, gần một thế kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta quyết tâm thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ, chấp nhận những thử thách, vượt qua biết bao gian khổ, hy sinh để giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước”. Để đạt được thắng lợi to lớn đó, hàng triệu chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù, đã vĩnh viễn không quay trở về với người thân, với gia đình và quê hương.

Ghi nhận những công lao đóng góp to lớn đó, hơn 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh liệt sĩ và người có công, hệ thống chính sách về người có công được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên cả về đối tượng và chính sách thụ hưởng phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước và được đảm bảo thực hiện đồng bộ; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được triển khai sâu rộng trong cả nước, qua đó phần nào đã xoa dịu những nỗi đau, mất mát của những người ở lại, thể hiện được trách nhiệm, tinh thần "hiếu nghĩa, bác ái" của toàn dân tộc ta đối với những người đã hy sinh, người có công và thân nhân người có công trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại của nhân dân ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong những năm qua, điều băn khoăn, trăn trở lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta là do cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc của chúng ta kéo dài, khốc liệt, do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn... nên chưa được các cơ quan chức năng xem xét để xác nhận người hy sinh là liệt sĩ, người bị thương là thương binh và hưởng chính sách như thương binh.

“Với tinh thần không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã nỗ lực rất cao triển khai công tác xác nhận, giải quyết hồ sơ tồn đọng với những cách làm sáng tạo, thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch, đến nay đã xác nhận hàng nghìn liệt sĩ, hàng nghìn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, trong đó nhiều trường hợp đã hy sinh cách đây 70-80 năm. Đây chính là trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, của các thế hệ người Việt Nam hiện nay đối với sự hy sinh của bao thế hệ cha, anh đã ngã xuống vì độc lập, tự do của tổ quốc”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

ADQuảng cáo

Hiện nay, hầu hết thuộc diện hồ sơ tồn đọng đề nghị công nhận liệt sĩ từ rất lâu, được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục đón nhận và giải quyết theo Quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị công nhận người có công (QĐ 408/QĐ-LDTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ban hành ngày 20/3/ 2017).

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, từ năm 2017, Bộ đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, xem xét giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh ở cấp tỉnh trên cả nước. Qua hơn một năm triển khai đã xem xét khoảng gần 6.000 hồ sơ tồn đọng trong đó đã xác nhận 1.792 liệt sỹ, 2.500 thương binh, những hồ sơ không đủ điều kiện cũng đã kết luận và giải thích thấu tình đạt lý cho đối tượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu ấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã cùng ấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ.

Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng đã phối hợp triển khai xây dựng và triển khai website quản lý thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ và tổng hợp trên nền hệ thống thông tin địa lý để tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu liệt sĩ và kết hợp xã hội hóa để có chính sách chung trong việc chăm sóc người có công với cách mạng.

Sau gần ba tháng triển khai, Bưu điện Việt Nam đã thu thập được thông tin trên 846.700 mộ liệt sĩ của hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ. Hơn 2,6 triệu bức ảnh mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã được cán bộ, nhân viên Bưu điện Việt Nam chụp lại. Thông qua việc thu thập dữ liệu từ địa chỉ chi tiết, tọa độ, người liên hệ, Bưu điện Việt Nam cũng lập danh sách số mộ liệt sĩ chưa biết tên cần khắc lại bia là trên 53.000 mộ; mộ cần rà soát bổ sung thông tin là gần 136.000 mộ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ là sản phẩm trí tuệ của con người Việt Nam thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, sẽ giúp cho các cơ quan chức năng quản lý về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Đồng thời là kênh thông tin quan trọng để người dân và thân nhân liệt sĩ tra cứu, trao đổi thông tin về liệt sĩ, qua đó có thể thăm viếng mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ thông qua hình ảnh, giúp xích gần khoảng cách địa lý giữa người thân, gia đình với mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc xây dựng Cổng thông tin điện tử có ý nghĩa sâu sắc thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tri ân các anh hùng liệt sĩ và chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần của thân nhân liệt sĩ.

Với dữ liệu thông tin, hình ảnh chính xác về từng phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước, hiện Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ (địa chỉ: http://thongtinlietsi.gov.vn) đã sẵn sàng phục vụ đông đảo người dân trên cả nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình thân nhân 442 liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO